Một thông tin rò rỉ mới, được cho là do một nhân viên của Samsung cung cấp, hé lộ hãng công nghệ Hàn Quốc này sắp loại bỏ tính năng quét vân tay ở các smartphone trong tương lai.

{keywords}
Samsung được tin là sẽ loại bỏ tính năng quét vân tay trên điện thoại flagship 2018. Ảnh minh họa: WordPress

Kể từ smartphone vi xử lý lõi kép Motorola Atrix năm 2011 cho tới nay, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ quét vân tay, từ "hàng hiếm" trở thành tính năng phổ biến ngay cả ở các điện thoại giá rẻ. Đối với nhiều người dùng smartphone, họ dường như mất khả năng mở khóa thiết bị hoặc xác thực nhân dạng của mình một cách hữu hiệu nếu dế cưng không còn tính năng quét vân tay.

Tuy nhiên, hiện nay, giới công nghệ đang hướng tới một kỷ nguyên mới, trong đó họ có thể sử dụng một cách thức khác để xác thực nhân dạng người dùng smartphone. Ví dụ, như phỏng đoán của nhà phân tích lừng danh Ming-Chi-Kuo, camera trước "mang tính cách mạng" ở mẫu iPhone 8 sắp ra mắt được cho là sẽ được trang bị khả năng nhận diện mặt, cho phép Apple loại bỏ bộ phận quét vân tay Touch ID.

Theo các đồn đoán lâu nay, mẫu thiết bị kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 của iPhone sẽ sở hữu màn hình gần như không có mép viền, hay nói cách khác màn hình hoàn toàn bao phủ mặt trước của điện thoại. Với việc loại bỏ tất cả các nút, tính năng Touch ID hoặc sẽ bị hệ thống nhận diện mặt thay thế hoàn toàn, hoặc được Apple tích hợp xuống phía dưới màn hình ở một khu vực dành riêng cho nó.

Hiện tại, Samsung dường như cũng đang cân nhắc việc làm tương tự. Theo một thông điệp đăng tải trên Twitter từ Trung Quốc, một nhân viên của Samsung đã nói: "Chúng tôi sẽ thủ tiêu bộ phận quét vân tay. Nó đã lỗi thời". Cả Galaxy S8Galaxy S8 Plus, bộ đôi điện thoại flagship sắp trình làng của Samsung, đều được trang bị tính năng quét vân tay và quét mống mắt.

Tuy nhiên, một báo cáo gần đây cho biết, bộ phận quét mống mắt trên smartphone của Samsung hiện vận hành quá chậm và không đáng tin cậy. Điều này buộc đại gia công nghệ Hàn Quốc phải bổ sung tính năng nhận diện mặt cho các điện thoại flagship năm 2017. Trong đó, công nghệ nhận diện mặt sẽ giúp người dùng mở khóa smartphone chỉ trong 0,1 giây.

Giới quan sát nhận định, như thông lệ, tính năng quét mống mắt sẽ tiếp bước con đường của tính năng quét vân tay, từ chỗ là hàng hiếm cho tới khi trở nên phổ biến. Nếu thông điệp Twitter trên là chính xác, Samsung nhiều khả năng sẽ loại bỏ tính năng quét vân tay trên smartphone vào thời điểm hãng giới thiệu dòng điện thoại flagship năm 2018.

Tuấn Anh (theo Phonearena)