Quyết định thu hồi toàn bộ các sản phẩm Galaxy Note 7 đã bán vì sự cố pin lỗi gây cháy nổ dự kiến sẽ khiến Samsung tổn thất gần 5% lợi nhuận ròng trong năm 2016.

{keywords}

Theo ước tính của các chuyên gia phân tích Bloomberg, "đại gia" công nghệ Hàn Quốc có thể phải chi tới 1 tỉ USD để thu hồi và thay thế toàn bộ 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 đã xuất xưởng trong vòng 2 tuần vừa qua, kể từ khi chính thức mở bán mẫu flagship này ra thị trường. 1/24 số điện thoại Galaxy Note 7 có thể đang mang một bộ pin lỗi, dễ gây cháy hoặc phát nổ trong khi sạc.

Vì sự cố nói trên, Samsung nhiều khả năng sẽ phải gánh mức tổn thất tài chính tương đương gần 5% của 20,6 tỉ USD lợi nhuận ròng dự kiến cho năm 2016. Một phần pin sạc lỗi được cho là do Samsung SDI, một công ty thuộc tập đoàn Samsung, cung cấp tới 70% pin cho công ty Samsung Điện tử, chế tạo. Hiện Samsung SDI đã bị ngưng đơn đặt hàng pin sạc cho Galaxy Note 7.

Giới quan sát nhận đinh, việc phải thu hồi và thay thế các smartphone đời mới nhất cho khách hàng đã khiến Samsung mất lợi thế về thời gian khi cho ra mắt Galaxy Note 7 trước iPhone 7.

Mặc dù Galaxy Note 7 giành được nhiều bình luận đánh giá cao và hưởng lợi từ chiến dịch marketing hùng hậu của Samsung, nhưng doanh số bán ra ban đầu của máy có được một phần cũng nhờ sự thiếu vắng mẫu iPhone đời mới. Đáng tiếc là, hiện tại, Samsung đã phải ngưng bán ra mẫu phablet này tại 10 thị trường lớn và danh tiếng của Galaxy Note 7 cũng bị tổn hại ít nhiều.

Chuyên gia phân tích Bryan Ma thuộc công ty tư vấn IDC Singapore phỏng đoán, Samsung sẽ bị sụt giảm doanh thu đáng kể trong quý này. Tuy nhiên, ông Ma không tin đây là ảnh hưởng dài hạn nếu công ty tìm được cách khắc phục sự cố nhanh chóng. Cho tới hiện tại, Samsung đã phản ứng tương đối nhanh bằng quyết định thu hồi sản phẩm, dù sự cố pin lỗi gây cháy, nổ ở Galaxy Note 7 chắc chắn làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu và tình hình tài chính của công ty.

Tuấn Anh (Theo Phonearena)