Công ty ứng dụng nhắn tin Snapchat vừa công bố thiết bị đầu tiên của họ: kính râm thông minh tích hợp camera, giúp mọi người rảnh tay, nhưng vẫn quay được những gì mình muốn và truyền trực tiếp các hình ảnh lên mạng xã hội.

{keywords}

Snapchat gọi thiết bị đầu tay của họ là Spectacles và dự kiến sẽ bán loại kính râm thông minh này ra thị trường vào cuối năm nay. Theo thông báo mới, Snapchat cũng vừa đặt tên lại cho mình là Snap Inc. Quyết định này rõ ràng cho thấy tham vọng của công ty là phát triển vượt ra ngoài khuôn khổ nhà cung cấp một ứng dụng nhắn tin có tuổi thọ ngắn hạn, sản phẩm vốn rất được giới trẻ ưa chuộng.

Trong một cuộc phỏng vấn vừa đăng tải, Evan Spiegel, 26 tuổi, "cha đẻ" Snapchat, đã giải thích lí do anh và các cộng sự sáng tạo ra Spectacles. "Đó là kỳ nghỉ đầu tiên của chúng tôi và chúng tôi đã tới công viên quốc gia Big Sur ở California (Mỹ) trong 1 - 2 ngày. Chúng tôi đã đi bộ xuyên qua các khu rừng, bước qua các thân cây gỗ vừa bị đốn hạ và ngắm nhìn cây cỏ xinh đẹp. Khi tôi kiểm tra lại đoạn video quay được, tôi có thể nhìn thấy lại những gì đã trải nghiệm lúc đó thông qua chính đôi mắt của mình. Điều đó thật không thể tin được ... Tôi có cảm giác như mình lại đang ở đó một lần nữa", anh Spiegel nói.

Cuối tuần vừa rồi, công ty Snap đã tiết lộ một số thông tin cơ bản về cách vận hành của Spectacles. Mỗi cặp kính râm thông minh tích hợp camera này có thể quay clip tới 30 giây mỗi lần. Mỗi lần người dùng chạm vào một nút đặt trên khung viền, kính sẽ quay một clip mới. Một vòng đèn tròn tí hon gắn phía trước kính sẽ phát sáng để báo cho mọi người xung quanh biết chủ nhân của nó đang quay clip.

Theo báo Wall Street Journal, kính râm thông minh sử dụng ống kính góc 115 độ mô phỏng phạm vi tầm nhìn tự nhiên của mắt người. "Spectacles kết nối trực tiếp tới mạng xã hội Snapchat thông qua Bluetooth hoặc Wi-Fi và truyền các dữ liệu của bạn trực tiếp lên ứng dụng theo một dạng thức xoay vòng video mới của chúng tôi, phát trên toàn màn hình của bất kỳ thiết bị nào và theo bất kỳ hướng nào", trích tuyên bố của Snap Inc.

Pin trang bị cho Spectacles giúp kính vận hành được một ngày không cần sạc lại. Hộp đựng kính cũng chính là bộ sạc chuyên dụng cho Spectacles. Sản phẩm chỉ được phát hành với một kích cỡ, nhưng có 3 màu là đen, màu đỏ san hô và xanh mòng két. Kính sẽ được tung ra thị trường với số lượng hạn chế với giá bán dự kiến là 129,99 USD/đôi.

Một số chuyên gia nhận định, Spectacles sẽ gợi nhớ rất nhiều đến Google Glass, một nỗ lực yểu mệnh của "đại gia" công nghệ tìm kiếm Mỹ trong việc tạo ra kính thông minh. Mặc dù Google Glass đã đến được tay các nhà phát triển trên khắp thế giới, với giá 1.500 USD/đôi, nhưng thiết bị này chưa bao giờ trở thành một sản phẩm tiêu dùng thực thụ. Google rốt cuộc đã phải ngừng dự án phát triển kính thông minh, nhưng quả quyết ý tưởng đó không bao giờ chết.

Mặc dù Google Glass còn gặp phải một vài vấn đề về phần cứng, nhưng có lẽ nhược điểm chính của nó là sự đón nhận của công chúng. Nhiều người coi sản phẩm này là món đồ công nghệ gây rắc rối, xâm phạm quyền riêng tư, chưa kể đến vẻ ngoài kỳ khôi.

Tuy nhiên, với giá thành thấp hơn nhiều và được sự hậu thuẫn của nhiều ngôi sao giải trí tiếng tăm, kính râm thông minh Spectacles đang được kỳ vọng sẽ tạo nên làn sóng hâm mộ mới, tránh khỏi vết xe đổ của Google Glass.

Tuấn Anh (theo BBC, CNET)