iPhone 6S là mẫu iPhone đầu tiên bán được ít hơn so với sản phẩm tiền nhiệm của nó. Và không chỉ kém iPhone 6 về doanh số, Apple bán được 51,2 triệu chiếc iPhone trong quý vừa qua, ít hơn 10 triệu chiếc so với quý đầu của năm 2015.

Theo hãng tin CNN, trong hội nghị với các nhà phân tích diễn ra thứ Ba tuần này, CEO Tim Cook cho biết số người dùng nâng cấp từ iPhone cũ lên iPhone 6S thấp hơn so với tỷ lệ nâng cấp lên iPhone 6 một năm trước.

"Mức độ thấp hơn không phải như sợi tóc mà thực sự thấp hơn rất nhiều", Tim Cook nói. "Nếu chúng tôi có được tỷ lệ nâng cấp trên iPhone 6S như đã từng đạt trên iPhone 6, thì bây giờ sẽ là thời gian cho một đại tiệc. Đó sẽ là sự khác biệt lớn".

Hiệu quả nghèo nàn của iPhone 6S đã kéo doanh số chung của Apple trong quý vừa qua giảm theo, khiến cho doanh thu của Apple lần đầu tiên giảm trong 13 năm.

Tại sao iPhone 6S lại gây thất vọng?

iPhone 6S có ít thứ nâng cấp hấp dẫn so với iPhone 6. 3D Touch được coi là tính năng sáng tạo nhất của sản phẩm này nhưng sự tiện ích của tính năng đó lại khá hạn chế. Sản phẩm này cũng có camera tốt hơn iPhone 6. Song những tính năng như vậy chưa đủ thuyết phục để người dùng bỏ ra 650 USD (giá ở thị trường Mỹ cho phiên bản iPhone 6S rẻ nhất) nâng cấp.

{keywords} 

Cũng có lý do nữa là thời điểm ra mắt chưa tốt. iPhone 6S ra mắt đúng vào thời điểm khai tử hợp đồng hai năm ở Mỹ. Các khách hàng của các nhà mạng ở Mỹ bây giờ được khuyến khích duy trì thời gian giữ điện thoại cũ lâu hơn, giúp họ phải trả ít phí hàng tháng hơn.

Và doanh số smartphone của thị trường nói chung cũng bắt đầu sụt giảm do kinh tế toàn cầu suy yếu. Điều này đặc biệt đúng ở Trung Quốc, nơi doanh số của Apple giảm mạnh nhất trong quý vừa qua.

Thêm nữa, Richard Windsor, nhà phân tích của hãng Edison Investment Research cho rằng so sánh iPhone 6S với sản phẩm tiền nhiệm của nó là không hợp lý. iPhone 6 là sản phẩm đầu tiên đáp ứng mong ước lâu nay của người dùng Apple muốn có một chiếc iPhone cỡ lớn hơn. Kích cỡ màn hình lớn đã thu hút người dùng iPhone nâng cấp ở tỷ lệ cao chưa từng có, khiến cho những cải tiến khiêm tốn của iPhone 6S không thể theo kịp.

"Có một nhu cầu dồn nén cho thiết bị iPhone cỡ lớn nên khi có iPhone 6, rất nhiều người dùng Android đã chuyển sang iOS", Richard Windsor nói. "Hiện tượng này bây giờ không còn và nhu cầu iPhone cũng đã trở nên bình thường, làm doanh số của Apple giảm sút".

iPhone 7 có thể khôi phục vị thế của Apple?

Các nhà phân tích và cổ đông của Apple đang nuôi hy vọng iPhone 7 có thể tạo sự thúc đẩy tương tự iPhone 6 với Apple.

Có lý do để lạc quan. Chu kỳ nâng cấp với người dùng mua iPhone 6 sẽ bắt đầu vào tháng Chín này, hầu hết người dùng thường nâng cấp sau một thế hệ. Và Tim Cook từng ám chỉ rằng có nhiều người dùng iPhone cũ không bị ấn tượng với iPhone 6S và họ đang chờ đợi iPhone 7.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo lắng về khả năng đổi mới và thành công của iPhone 7, không biết còn những mảng thị trường nào chưa được khai phá dành cho sản phẩm này. Apple hiện đã có phiên bản iPhone SE giá rẻ và cỡ nhỏ, còn cỡ lớn và mạnh mẽ đã có iPhone 6S Plus.

{keywords}

iPhone 7 được đồn đoán sẽ có camera kép.

Các tính năng rò rỉ của iPhone 7 gồm sạc không dây, thân máy mỏng hơn, không còn cổng âm thanh, camera kép và thân máy cong phủ kính ở hai mặt. Không rõ những tính năng mới mẻ này có phải là những thứ mà khách hàng mong muốn và chờ đợi.

"Apple chưa đủ sự sáng tạo với sản phẩm đầu tàu quyết định tăng trưởng doanh số của họ", Neil Saunders, CEO của hãng phân tích thị trường Conlumino ở Mỹ nói. "Theo đánh giá của chúng tôi, sản phẩm iPhone mới nhất là iPhone 6S khá mờ nhạt, vẫn có những công nghệ mới nhưng dường như đang mất đi những ý tưởng mới đột phá."

Apple hy vọng iPhone 6 không phải là mẫu iPhone bán chạy nhất. Nhưng nếu không thể ra mắt một cái gì đó thực sự cách mạng trong iPhone 7, những ngày tốt đẹp nhất của công ty này có thể chỉ còn là quá khứ.

Theo VnReview