Facebook có thể phải phải hạ số liệu thống kê tổng số người dùng WhatsApp sau khi ứng dụng nhắn tin mã hóa này vị chặn ở Trung Quốc.

{keywords}

Các tổ chức giám sát độc lập phát hiện, nhà chức trách Trung Quốc rốt cuộc đã mạnh tay chặn truy cập của một dịch vụ ngoại quốc khác - ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Facebook.

WhatsApp, ứng dụng nhắn tin có hơn 1 tỉ người dùng (ít nhất tính tới thời điểm trước lệnh cấm của Trung Quốc), đã mang tới một kênh liên lạc mã hóa cho mọi người. Khả năng mã hóa bảo vệ quyền riêng tư của bạn nhưng cũng gây khi khăn cho các nhà hành pháp, điệp viên muốn theo dõi các trao đổi của bạn.

Theo nhà nghiên cứu Nadim Kobeissi‏ thuộc tổ chức chuyên giám sát các dịch vụ mạng Symbolic Software, Trung Quốc bắt đầu chặn WhatsApp từ ngày 20/9 và chặn hoàn toàn dịch vụ này hôm 25/9. Ông Kobeissi nhận định trên tờ New York Times rằng, Trung Quốc rõ ràng đang nhắm đến việc ngăn chặn các trao đổi mã hóa.

Trước WhatsApp, rất nhiều dịch vụ khác đã bị "cấm cửa" ở Trung Quốc, bao gồm cả công cụ tìm kiếm Google và mạng xã hội Facebook.

WhatsApp hiện từ chối bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, ông Kobeissi và nhà chức trách Trung Quốc cũng không có bất kỳ phản hồi nào về vụ việc.

Theo giới quan sát, động thái kiểm duyệt mới của Trung Quốc nhiều khả năng liên quan đến các nỗ lực của nước này nhằm siết chặt kiểm soát Internet trước thềm Đại hội lần thứ 19 của đảng cầm quyền, dự kiến diễn ra vào tháng tới. Đây là sự kiện quan trọng, diễn ra 5 năm một lần của đảng cầm quyền nhằm bầu ra các vị lãnh đạo và quyết định các ưu tiên chính sách.

Tuấn Anh (Theo CNN, CNET)