Trang mạng Wikileaks vừa bất ngờ công bố hàng nghìn tài liệu, phơi bày cái mà tổ chức này gọi là những công cụ theo dõi tinh vi, được Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) sử dụng để xâm nhập vào các smartphone, máy tính và thậm chí cả tivi thông minh kết nối mạng Internet.

{keywords}

Trong thông cáo báo chí phát đi sáng 7/3, phát ngôn viên của WikiLeaks cho biết: "Phần hoàn chỉnh đầu tiên của loạt tài liệu có tên 'Năm số 0' hay 'Vault 7' bao gồm 8.761 tài liệu và tệp tin được lấy từ một hệ thống bảo mật cao, tách biệt bên trong Trung tâm tình báo mạng của CIA ở Langley, tiểu bang Virgina (Mỹ)".

Rất nhiều trong số các tài liệu được Wikileaks công bố ở tình trạng không đầy đủ hoặc đã được biên tập lại. Đáng chú ý, WikiLeaks lần đầu tiên đã chỉnh sửa tên của các cá nhân và thay thế chúng bằng ký hiệu nhận dạng độc nhất vô nhị.

"Những chỉnh sửa này bao gồm hàng chục ngàn mục tiêu và cỗ máy tấn công của CIA khắp Mỹ Latinh, châu Âu và Mỹ. Dù biết rõ các kết quả không hoàn hảo của bất kỳ phương pháp tiếp cận nào đã được chọn, chúng tôi vẫn cam kết duy trì mô hình công bố tài liệu của mình. Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, chất lượng của các trang tài liệu vừa công bố đã làm lu mờ tổng số trang tài liệu bị rò rỉ trong vụ Edward Snowden lật tẩy bí mật của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) suốt 3 năm đầu tiên", phát ngôn viên của WikiLeaks giải thích.

Các tài liệu của WikiLeaks đã hé lộ những chỉ dẫn của CIA về cách sử dụng các công cụ xâm nhập, theo dõi, các mẹo thiết lập cấu hình Microsoft Visual Studio (phần tài liệu được phân loại là Mật/NOFORN) cũng như những ghi chú thử nghiệm về nhiều công cụ xâm nhập, theo dõi khác nhau. Trong số các công cụ được đề cập đến có những phần mềm chuyên tấn công các thiết bị iOS, một tập hợp các công cụ khai thác lỗ hổng chưa được vá để chiếm quyền kiểm soát thiết bị Android cùng vô số thủ thuật tấn công từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả của NSA và Sở Chỉ huy thông tin chính phủ (GCHQ), một cơ quan chuyên nghe lén của Anh.

Theo WikiLeaks, tất cả những công cụ nói trên cho phép CIA qua mặt các hệ thống mã hóa của hàng loạt ứng dụng như WhatsApp, Signal, Telegram, Weibo, Confide và Cloackman bằng cách chiếm quyền kiểm soát các smartphone, theo dõi vị trí mục tiêu, kích hoạt các camera và microphone của thiết bị để nghe lén các đoạn ghi âm và xem trộm các thông điệp văn bản trước khi chúng được mã hóa. Điều này đồng nghĩa, CIA đã không phá vỡ quá trình mã hóa của các ứng dụng chạy trên thiết bị, mà thay vào đó đi trước một bước, thu thập toàn bộ thông tin trước khi quá trình mã hóa diễn ra.

Một tiết lộ rúng động khác từ các tài liệu của Wikileaks có liên quan đến một phần mềm tấn công của CIA, có mã định danh “Weeping Angel”. Đây là một công cụ xâm nhập vào các ti vi thông minh kết nối mạng như smartTV Samsung và biến chúng thành thiết bị nghe lén. Theo đó, ngay cả khi người dùng đã bấm nút tắt, tivi vẫn hoạt động như một “rệp điện tử", thu các lời thoại trong phòng và gửi qua đường truyền Internet về một máy chủ của CIA.

WikiLeaks nói, toàn bộ số tài liệu rò rỉ được lưu hành trong giới hacker và nhà thầu làm việc cho chính phủ Mỹ một cách không chính thức, trong giai đoạn 2013 - 2016.

Cả CIA và GCHQ hiện đều từ chối bình luận về các thông tin của WikiLeaks.

Tuấn Anh (Tổng hợp)