Giữa lúc nhiều tờ báo phương Tây đăng tin Xiaomi đang chìm sâu trong khủng hoảng, "Apple của Trung Quốc" lại quyết định tấn công sang thị trường Mỹ, sân nhà của chính Apple.

Thông tin Xiaomi chuẩn bị gia nhập thị trường Mỹ vừa được chính hãng tin uy tín Bloomberg xác nhận. Dẫn lại lời Phó Chủ tịch Hugo Barra của Xiaomi, Bloomberg cho biết Xiaomi đã bổ sung thêm nước Mỹ vào danh sách "tương lai gần".

{keywords}
Xiaomi đang tính toán đường đi nước bước để xâm nhập thị trường Mỹ

Nếu điều này là sự thật, Xiaomi rõ ràng đang muốn chứng minh mình không còn là một công ty khởi nghiệp bé nhỏ nữa. Chỉ mới cách đây vài năm, tên tuổi của hãng còn hoàn toàn vô danh bên ngoài biên giới Trung Quốc. Thế nhưng đến năm 2014, Xiaomi đã vượt mặt nhiều đối thủ để lọt vào Top 3 hãng smartphone toàn cầu, nhờ vào sự ăn khách của những dòng điện thoại có cấu hình không thua kém bom tấn đầu bảng nhưng giá thành chưa đến 400 USD.

Thế nhưng một trong những điểm bất lợi chính của Xiaomi là việc hãng này vẫn chủ yếu kinh doanh ở các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia... mà chưa thể đặt chân được vào những thị trường khó tính, rộng lớn như Mỹ, châu Âu. Hiển nhiên là Xiaomi đang muốn thay đổi điều này.

"Mỹ là một thị trường mà chúng tôi đang để mắt đến. Chúng tôi sẽ dùng mạng xã hội để mở đường, sau đó là qua các kênh cho phép Xiaomi tiếp cận với thế hệ người dùng trẻ ở Mỹ, những người luôn hào hứng với các công nghệ mới. Chắc chắn chúng tôi sẽ đến Mỹ", ông Hugo Barra nói.

Đây không phải là lần đầu tiên kế hoạch Mỹ tiến của Xiaomi được nhắc đến. Ngay từ hồi tháng 6, hãng này đã công bố một thỏa thuận hợp tác với Microsoft cho phép sở hữu chéo khoảng 1500 bằng sáng chế, tạo điều kiện cho Xiaomi mở rộng vào Mỹ. Và Mi Store của Xiaomi hiện cũng đang bán khá nhiều sản phẩm không phải là smartphone tại Mỹ.

Việc Xiaomi nhòm ngó thị trường Mỹ là điều dễ hiểu. Thứ nhất, Mỹ luôn là thị trường công nghệ béo bở nhất. Thứ hai, ngay tại quê nhà Trung Quốc, Xiaomi đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Các báo cáo tài chính mới nhất ước tính doanh số xuất xưởng smartphone của hãng này trong quý vừa qua đã giảm tới 38% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, xâm nhập được vào thị trường Mỹ là chuyện không hề đơn giản. Mỹ là một thị trường gần như bão hòa và đang chịu sự thống trị tuyệt đối của Samsung cùng Apple. Hầu hết smartphone bán ra đều được phân phối thông qua nhà mạng. Với một công ty vận hành chủ yếu qua các kênh bán lẻ trực tuyến như Xiaomi, kinh nghiệm đàm phán, hợp tác với các nhà mạng trong việc phân phối sẽ rất hạn chế và đó là một thử thách cực kỳ lớn.

Xiaomi biết điều này, đó là lý do vì sao hãng rất thận trọng khi đề cập đến thị trường Mỹ. "Mỹ là một thị trường quan trọng với bất cứ nhãn hiệu điện tử gia dụng nào, chắc chắn với chúng tôi cũng vậy. Hiển nhiên chúng tôi sẽ phải lựa chọn thời điểm hết sức cẩn thận", ông Barra nói thêm.

Có nhiều tin đồn cho biết Xiaomi sẽ mở bán một sản phẩm không phải smartphone tại Mỹ vào tháng 10 này, còn smartphone sẽ không thể kịp ra mắt trước năm 2017. Do đó, "tương lai gần" mà ông Barra nói đến, thật không may, sẽ không quá gần như người ta tưởng.

T.C