Công ty Invento Robotics có trụ sở tại Bangalore đã thiết kế loại robot để thực hiện các nhiệm vụ từ khử trùng bề mặt đến trả lời các câu hỏi của bệnh nhân và cho phép tư vấn qua video với bác sĩ.

{keywords}
Ấn Độ sử dụng robot trong cuộc chiến chống Covid-19

Trong số 8 mô hình mà công ty đã triển khai cho đến nay, mô hình phổ biến nhất là robot Mitra, có giá bán khoảng 10.000 USD. Robot này sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, có thể ghi nhớ tên và khuôn mặt của những bệnh nhân mà nó đã tương tác. Mitra có thể đi lại trong bệnh viện một cách độc lập, giúp bệnh nhân kết nối với gia đình và bác sĩ thông qua camera và màn hình video gắn trước ngực.

Balaji Viswanathan, Giám đốc điều hành của Invento Robotics cho biết: “Mitra có thể được sử dụng như là một trợ lý của y tá hoặc bác sĩ, giúp họ đọc các chỉ số và nhắc nhở họ về các loại thuốc. Robot thực hiện các hoạt động giống như con người tương tác với bệnh nhân và nhận được sự tin tưởng của bệnh nhân”.

Bệnh viện Yatharth ở thành phố Noida, miền bắc Ấn Độ đã triển khai hai robot Mitra, một ở lối vào để sàng lọc các triệu chứng Covid-19 cho bệnh nhân và một trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Giám đốc bệnh viện, ông Kapil Tyagi nói với CNN Business rằng: “Robot Mitra đã giúp bệnh nhân kết nối với gia đình của họ thông qua video. Các bệnh nhân cảm thấy vui vẻ và tích cực bất cứ khi nào robot đến thăm họ”.

Liên quan đến vấn đề bảo mật dữ liệu video giữa bác sĩ, bệnh nhân và gia đình của họ, ông Viswanathan cho biết, công ty đã sử dụng giải pháp bảo mật tốt nhất nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu.

Trước khi triển khai robot cho các bệnh viện tại Ấn Độ thì công ty của Viswanathan đã cung cấp robot cho các ngân hàng như ngân hàng HDFC của Ấn Độ, ngân hàng Standard Chartered của Qatar để giúp họ xác định khách hàng truy cập, in thẻ và lấy phản hồi của khách hàng.

Tuy nhiên, Invento Robotics của Viswanathan không phải là công ty duy nhất tại Ấn Độ triển khai robot tại các bệnh viện. Hiện công ty Milagrow Robotics chuyên về robot dọn dẹp nhà cửa cũng đã triển khai 5 robot lau nhà hình người đến các bệnh viện Ấn Độ trong thời gian xảy ra đại dịch, trong khi công ty Asimov Robotics có trụ sở tại Kerala đã tạo ra một robot để phân phát thuốc và dọn dẹp vệ sinh.

Liên quan đến việc sản xuất của công ty, ông Viswanathan cho biết, việc sản xuất robot trong thời kỳ đại dịch là một thách thức lớn. Khi Ấn Độ lâm vào tình trạng phong tỏa vào tháng 3, các doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa và công ty của ông phải vật lộn để đảm bảo nguyên liệu từ các nhà cung cấp.

Phan Văn Hòa (theo CNN)

9 hệ thống công nghệ chính đang hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

9 hệ thống công nghệ chính đang hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

Theo Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, hệ thống quản lý điểm kiểm dịch và kiểm soát vào ra là 1 trong 9 thành phần chính của hệ thống tổng thể các ứng dụng công nghệ phòng chống dịch.