Nếu đã kịp tậu cho mình một chiếc Samsung Galaxy Note 7 và cảm thấy lo lắng trước thông tin một số chiếc smartphone loại mới này đã bị cháy hoặc phát nổ do lỗi pin, bạn có thể làm theo hướng dẫn của các chuyên gia để tự kiểm tra điện thoại của mình có mang bộ pin kém an toàn hay không trước khi đổi máy cho cửa hàng.

{keywords}

Như chúng ta đã biết, vừa cho trình làng Galaxy Note 7 chưa đầy 2 tuần, nhưng Samsung đã phải vội vàng ra lệnh thu hồi toàn bộ mẫu flagship đình đám này do sự cố pin lỗi, dễ gây cháy và phát nổ. Rắc rối dường như bắt nguồn từ các bộ pin do SDI, công ty con thuộc tập đoàn Samsung đang chịu trách nhiệm sản xuất tới 70% pin cho Galaxy Note 7, chế tạo.

Đây có vẻ là lần đầu tiên Samsung tự sản xuất nhiều pin đến như vậy cho smartphone của mình. Lí do vì, SDI đã bắt đầu chế tạo pin sạc vào năm 2014 nhưng chưa thể sản xuất đại trà kịp với sự ra mắt của Galaxy S6 hoặc Galaxy S7. Điều đó buộc Samsung phải sử dụng phần lớn pin do các công ty LG Chem và ATL của Trung Quốc cung cấp cho những mẫu smartphone này.

Theo các chuyên gia, SDI dường như cũng chưa sẵn sàng cho sự ra mắt của Galaxy Note 7. Song, Samsung vẫn giao công ty nhà đảm nhiệm việc cung cấp 2/3 số pin của mẫu phablet mới. Trong thực tế, SDI sản xuất toàn bộ pin cho Galaxy Note 7, nhưng việc đóng gói các bộ pin lỗi do công ty ITM Semiconductor thực hiện và chúng có vẻ là nguyên nhân chính khiến mẫu flagship đời mới của Samsung biến thành "quả bom nổ chậm".

Samsung đã thuê công ty ATL đóng gói 30% số pin còn lại, do Trung Quốc hiện không cấp giấy chứng nhận cho pin do SDI sản xuất, ngay cả khi chúng được chế tạo tại các nhà máy ở Trung Quốc. Điều này được cho là do Trung Quốc muốn bảo hộ pin sạc xe hơi điện do các công ty trong nước sản xuất.

Vì vậy, trong bất kỳ trường hợp nào, mọi điện thoại Galaxy Note 7 bán cho thị trường Trung Quốc đều được trang bị pin ATL bên trong và chúng dường như không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Tại thị trường đông dân nhất thế giới, doanh số bán ra Galaxy Note 7 dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng và diễn ra đúng lịch.

Phần lớn các điện thoại mang pin ATL an toàn sẽ được chuyển tới Trung Quốc, Hong Kong hay Macau. Tuy nhiên, vẫn có khả năng chúng bị trộn lẫn bằng các sản phẩm mang pin SDI "kém an toàn" hơn do các nhà nhập khẩu hoặc bên bán hàng thứ ba cung cấp.

Nếu bạn đã kịp tậu cho mình một chiếc Galaxy Note 7 và muốn biết bộ pin bên trong nó do công ty nào sản xuất hay có nguy cơ dễ cháy, nổ hay không, hãy mở nắp lưng điện thoại và kiểm tra mặt sau pin hoặc vào phần thông tin điện thoại trong mục Settings của máy.

 {keywords}

Nếu thông tin cho biết "manufactured in China" (được sản xuất ở Trung Quốc), có nhiều khả năng là điện thoại của bạn được trang bị bộ pin do ATL đóng gói. Song, nếu thông tin cho biết "manufactured in Korea" (được sản xuất ở Hàn Quốc) hoặc "manufactured in Vietnam" (được sản xuất ở Việt Nam), bạn nên đổi trả điện thoại tại cửa hàng đã mua nó.

Samsung hiện đã ngừng các đơn đặt hàng pin với công ty SDI, nên mọi điện thoại Galaxy Note 7 được thay thế trong tương lai nhiều khả năng sẽ được trang bị pin ATL hoặc pin do một công ty thứ 3 cung cấp.

Tuấn Anh (Theo Korea Herald, WSJ)