Zalo là một trong những ứng dụng tiện lợi nhất hiện nay để check in và khai báo y tế. Điều này được thực hiện thông qua tính năng quét mã QR của Zalo. 

Mới đây, để thuận tiện hơn cho người dùng, ứng dụng còn phát triển thêm một tính năng mới với tên gọi “Ví QR”. Đây là tập hợp các mã QR mà người dân cần dùng đến để khai báo di chuyển nội địa hoặc chứng minh mình đã có chứng nhận tiêm chủng.

Để lấy mã QR chứng nhận tiêm chủng và lưu trữ trên ví QR của Zalo, người dùng có thể làm theo những bước sau.

Bước 1: Truy cập ứng dụng Zalo và tìm đến mục “Cá nhân” ở góc trái bên dưới. Tiếp theo, tìm và chọn tính năng có tên gọi “Ví QR”.

{keywords}
 

Bước 2: Ví QR là nơi chứa các mã QR khai báo di chuyển và chứng nhận tiêm chủng. Hiện Ví QR của Zalo đã kết nối trực tiếp đến website Khai báo di chuyển nội địa của Bộ Công an và Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid0-19 Quốc gia. 

{keywords}
 

Nếu chưa có mã QR chứng nhận tiêm chủng, người dùng hãy chọn vào ô “Chứng nhận tiêm chủng” tại Ví QR. Sau khi kết nối đến Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, thông tin trên tài khoản Zalo của người dùng sẽ được sử dụng để tra cứu. 

Ở bước này, người dùng cần kiểm tra kỹ lại một lượt thông tin. Sau đó chọn “Tra cứu” để lấy mã QR chứng nhận tiêm chủng. 

{keywords}
 

Bước 3: Trong trường hợp người dùng đã tiêm vắc xin Covid-19 và thông tin đã được nhập lên cơ sở dữ liệu, Thông báo sẽ hiện ra yêu cầu người dùng phải nhập mã OTP từ tin nhắn xác minh vừa được gửi tới số điện thoại. 

Nếu bạn chưa tiêm vắc xin Covid-19 hoặc đã tiêm nhưng thông tin chưa được cập nhật, hệ thống sẽ ngay lập tức phản hồi. 

{keywords}
Thông báo trong trường hợp người dùng chưa tiêm vắc xin Covid-19 hoặc đã tiêm nhưng thông tin chưa được cập nhật.

Bước 4: Sau khi xác nhận thành công, chứng nhận tiêm chủng và mã QR của người dùng sẽ hiện lên màn hình. Mã QR trên nền vàng cho thấy bạn đã tiêm một mũi vaccine, trên nền xanh lá cho biết đã tiêm đủ 2 mũi. Người dùng sau đó cần nhấn nút “Lưu mã QR” để lưu chứng nhận tiêm chủng vào Ví QR trên Zalo.

{keywords}
 

Để tìm lại mã QR và chứng nhận tiêm chủng, người dùng cần truy cập Ví QR bằng cách vào mục Cá nhân > Ví QR như ở bước 1 hoặc nhập "Ví QR" trên thanh tìm kiếm rồi chọn Ví QR. Việc lưu trữ mã QR vào trong ví sẽ giúp người dùng dễ dàng tra cứu và xuất trình khi cần. 

Trong trường hợp đã tiêm vắc xin Covid-19 nhưng có chứng nhận mã QR, người dùng không cần phải lo lắng. Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 Quốc gia đang tiến hành cập nhật thông tin và chứng nhận tiêm vắc xin của bạn sẽ sớm có trên nền tảng này. 

Trọng Đạt

Tiêm vắc xin Covid-19 nhưng chưa có chứng nhận điện tử: Không cần lo lắng

Tiêm vắc xin Covid-19 nhưng chưa có chứng nhận điện tử: Không cần lo lắng

Vì sao đã tiêm vắc xin Covid-19 nhưng chưa có chứng nhận điện tử? Đây là câu hỏi của khá nhiều người dân khi nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 Quốc gia đã đi vào hoạt động và ghi nhận nhiều kết quả tích cực.