Thị trường tiền mã hóa đang chứng kiến những làn sóng đầu tư kiểu phong trào (trend). Đó cũng là lý do xuất hiện nhiều dự án “tiền ảo” lấy tên theo các loại đồ ăn, thú vật. 

Những dự án kiểu như vậy thường được biết đến với tên gọi chung là các meme coin. Chúng là đồng tiền mã hóa được lấy ý tưởng từ những hình ảnh vui nhộn phổ biến trên Internet, hay đồng token được làm theo tên, hình ảnh của người nổi tiếng trên thế giới. 

Từng được coi là những trò đùa cợt, thế nhưng tốc độ tăng giá của các dự án meme coin này lại đang thách thức cả một số đồng tiền mã hóa chủ chốt có vốn hóa lớn như Bitcoin và Ethereum.

{keywords}
Những đồng meme coin hệ chó và mèo liên tục khuấy đảo thị trường tiền mã hóa.

Hồi đầu năm nay, giới chơi tiền mã hóa từng chứng kiến cơn sốt “tiền ảo” hệ chó với Dogecoin (tăng trưởng 8.500%). Đến nửa cuối năm, một đồng token hệ chó khác là Shiba Inu lại khuấy đảo thị trường tiền số với mức tăng trưởng lên đến 1.000% chỉ trong 1 tháng. 

Sau cơn sốt “tiền ảo” hệ chó, giới đầu tư tiền số giờ đây lại bị cuốn vào một trào lưu mới là “tiền ảo” hệ mèo, với đại diện khủng nhất của trào lưu này là RICI Elon (RICI). 

RICI là đồng token với sự kết hợp của những xu hướng hot nhất trên thị trường tiền mã hóa như DeFi, GameFi và Metaverse. Người sở hữu RICI có thể giao dịch trên các sàn phi tập trung (DEX), mua NFT để chơi game dạng “play to earn” hay thậm chí tương lai xa hơn là ứng dụng trong một thế giới Metaverse. 

Thực tế cho thấy, chỉ ít ngày sau khi ra mắt, giá của đồng “tiền ảo” RICI Elon đã có mức tăng trưởng ấn tượng, gần 200 lần. Từ mức giá 0,00001 USD ở thời điểm được niêm yết lên sàn Pancake Swap, có những lúc, giá RICI (token tiện ích của RICI Elon), chạm ngưỡng 0,002 USD. 

{keywords}
Giá RICI - meme coin hệ mèo từng ngấp nghé mức 0.002 USD, tăng khoảng 200 lần so với mức giá niêm yết. (Ảnh: Trọng Đạt)

Sở dĩ người đầu tư hứng thú với meme coin bởi chúng thường có giá khởi điểm rất thấp, không bị giới hạn về lượng vốn đầu tư. Chỉ cần bỏ ra 10 USD, người chơi có thể sở hữu tới cả nghìn đồng token này. Trong khi đó, nếu tạo ra cơn sốt, mức giá của những đồng meme coin có thể tăng tới cả trăm, thậm chí cả nghìn lần. 

Với trường hợp của RICI Elon, đồng meme này đã đi theo lối riêng khi không hề mở bán mà tặng token miễn phí cho người sử dụng. Đó là lý do, chỉ sau ít ngày, cộng đồng người nắm giữ RICI đã lên đến con số hơn 62.000 người. Không chỉ vậy, việc RICI Elon “đốt” đến 99,99% số token đã tạo ra khiến giá đồng “tiền ảo” này đã tăng phi mã. 

Đáng chú ý khi chưa đầy một tuần xuất hiện, RICI đã vươn lên xếp hạng 4 về số người nắm giữ (holder) trong thế giới meme coin, chỉ sau những cái tên đình đám như Dogecoin, Shiba Inu hay Dogelon Mars. 

Tuy có lượng người nắm giữ không thua kém Dogecoin hay Shiba Inu, mức vốn hóa của RICI Elon khá nhỏ (chỉ 150 triệu USD nếu pha loãng hoàn toàn). Đó là lý do nhiều người tin rằng giá trị của RICI sẽ còn tăng mạnh trong tương lai, đặc biệt khi những meme coin trước đó đều có vốn hóa lên tới hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ USD. 

{keywords}
Người đầu tư nên có chiến lược quản lý vốn hợp lý, tránh việc quá mải mê chạy theo cơn sốt meme coin. (Ảnh: Trọng Đạt)

Cơn sốt tiền ảo hệ mèo nhiều khả năng sẽ còn hot hơn nữa trong tương lai gần bởi RICI vừa cho ra đời một tựa game NFT. Có thể thấy RICI đang hướng tới việc thoát khỏi hình bóng của một meme coin khi tạo cho người dùng một hoạt động giải trí với đồng token của họ.

Tuy vậy, với những đồng tiền mã hóa chạy theo trào lưu như Shiba Inu, Pig Finance, Akita Inu, Husky hay RICI Elon... người chơi nên tỉnh táo và có sự quản lý vốn một cách hợp lý. 

Thông thường, nếu nhìn vào dài hạn, các nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn đặt niềm tin của mình vào các đồng tiền mã hóa chủ chốt với vốn hóa lớn như Bitcoin, Ethereum,Polkadot, Binance Coin,... 

Đó là những đồng tiền mã hóa có cộng đồng lớn, tiềm lực khủng cùng đội ngũ phát triển hùng hậu với nền tảng học thuật vững chắc. Với đồng meme coin, người đầu tư chỉ nên tham gia cho vui với số vốn vừa phải, tránh tình trạng bỏ tất cả vốn liếng của mình để chạy theo những cơn sốt này. 

Bên cạnh đó, phải lưu ý rằng, Bitcoin nói riêng và các loại tiền mã hóa khác vẫn chưa được thừa nhận như một loại tiền tệ hay phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sử dụng Bitcoin (và các loại tiền mã hóa tương tự khác) làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

Trọng Đạt

Dân đầu tư tiền ảo 'phát sốt' vì đồng tiền mặt chó shiba inu

Dân đầu tư tiền ảo 'phát sốt' vì đồng tiền mặt chó shiba inu

Các nhà đầu tư tiền kỹ thuật số đang kêu gọi hãng dịch vụ môi giới tài chính Robinhood Markets thêm đồng shiba inu vào nền tảng của họ, khiến giá trị đồng tiền ảo bắt nguồn từ hình chế trên mạng tăng vọt trong tháng này.