Theo giáo sư Greg Hager của trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ), các ứng dụng đếm bước không chỉ lãng phí thời gian mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Các ứng dụng hỗ trợ việc tập thể dục gây hại nhiều hơn những gì mà con người vẫn nghĩ vì chúng không làm việc nhưng lại ép buộc người dùng phải tập trung vão một mục tiêu lớn mà khó có thể đạt được.

Hiện nay, có trên 165.000 ứng dụng hỗ trợ tập thể dục tuy nhiên chỉ một trong số ít ứng dụng đó được xây dựng trên nền tang khoa học. Nhưng, những ứng dụng này được hàng triệu người tải về điện thoại với mục đích cải thiện sức khỏe.

Tiến sĩ Hager đã tiến hành thử nghiệm trên một ứng dụng như FitBit, ứng dụng theo dõi sức khỏe miễn phí hỗ trợ nhiều tính năng, đặc biệt là khi sử dụng kết hợp với các thiết bị hardware của Fitbit. Fitbit sở hữu nhiều sản phẩm theo dõi sức khỏe như thiết bị kiểm tra thể lực và chế độ tập luyện, vòng đeo tay theo dõi sức khỏe, cân đo sức khỏe...gọi chung là Fitbit Tracker. Người dùng không nhất thiết phải có các thiết bị này mới có thể cài và dùng ứng dụng Fitbit. Với ứng dụng Fitbit, các thông số sức khỏe sẽ tự động được đồng bộ hóa với điện thoại smartphone mà người dùng chọn trước thông qua mạng không dây chứ không cần phải kết nối. Từ đó người dùng có thể theo dõi những mục tiêu rèn luyện mỗi ngày của mình.

{keywords}

Những ứng dụng đếm bước không đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tiến sĩ Hager cho biết ứng dụng này khuyến khích mọi người nên đi được 10.000 bước mỗi ngày. Tiến sĩ cho biết các ứng dụng đếm bước thường lựa chọn con số 10.000 bước do vào năm 1960, ở Nhật Bản, người ta đã phát hiện ra rằng trung bình một người Nhật đi được 10.000 bước có thể đốt cháy 3000 calo.

Tuy nhiên, trên thực tế, 10.000 bước không phải phù hợp với sức khỏe của tất cả mọi người và đó chỉ là con số được xây dựng một cách vô căn cứ cho các ứng dụng đếm bước. Theo tiến sĩ Hager, chỉ có 5 trong số hàng trăm nghìn ứng dụng được xây dựng trên cơ sở khoa học và giúp ích cho sức khỏe của người sử dụng.

Chính vì vậy, người sử dụng nên cẩn trọng khi sử dụng ứng dụng đếm bước. Mọi người cần lựa chọn cách tập thể dục và rèn luyện phù hợp với sức khỏe thay vì phụ thuộc vào những mục tiêu do những ứng dụng này đưa ra.

Theo VietQ/Independent