- Bạn có thể tra cứu mã vùng mới của các tỉnh thành được phân chia theo từng giai đoạn, hoặc cài phần mềm trên smartphone để cập nhật luôn mã vùng mới vào danh bạ.

Bắt đầu từ 0h ngày 11/2/2017, 13 tỉnh thành đầu tiên trên cả nước sẽ tiến hành chuyển đổi sang mã vùng điện thoại cố định mới.  

Trong giai đoạn 1 bắt đầu từ 11/02/2017, việc chuyển đổi mã vùng sẽ áp dụng cho 13 tỉnh, thành phố. Thời gian quay số song song từ 11/2/2017 đến 12/3/2017. Thời gian duy trì âm báo từ 13/3/2017 đến 14/4/2017.

Các tỉnh này gồm Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. Các mã vùng mới được quy định cụ thể như sau:

{keywords}
Mã vùng các tỉnh thành chuyển đổi giai đoạn 1.

Giai đoạn 2 bắt đầu chuyển đổi từ 0h ngày 15/04/2017, áp dụng cho 23 tỉnh, thành phố. Thời gian quay số song song từ 15/4/2017 đến 14/5/2017. Thời gian duy trì âm báo từ 15/5/2017 đến 16/6/2017. Các mã vùng mới của 23 tỉnh thành chuyển đổi giai đoạn 2 được quy định cụ thể như sau:

{keywords}
Mã vùng các tỉnh thành chuyển đổi giai đoạn 2

Giai đoạn 3 bắt đầu từ 0h ngày 17/06/2017 áp dụng cho 23 tỉnh, thành phố cuối cùng. Thời gian quay số song song từ 17/6/2017 đến 16/7/2017. Thời gian duy trì âm báo từ 17/7/2017 đến 31/8/2017. Các mã vùng mới của 23 tỉnh thành chuyển đổi giai đoạn 3 được quy định cụ thể như sau:

{keywords}
Mã vùng các tỉnh thành chuyển đổi giai đoạn 3.

Riêng 4 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình và Hà Giang được giữ nguyên mã vùng.

Cách cập nhật mã vùng mới trên danh bạ smartphone
Với danh bạ trên smartphone có thể tới hàng ngàn số điện thoại, việc tìm từng số điện thoại cố định rồi tra mã vùng mới để sửa sẽ rất mất công. Để giải quyết vấn đề này, một số ứng dụng cập nhật danh bạ trên di động đã được các cá nhân hoặc tổ chức phát hành lên các kho ứng dụng Apple Store và Andoid Store.

Sau khi kiểm tra và cài đặt thử một số ứng dụng, PV VietNamNet nhận thấy đa phần các ứng dụng đều có một số nhược điểm nhỏ. Chẳng hạn ứng dụng Edit Prefix Number dành cho iPhone, người dùng sẽ phải tự khai báo các mã vùng cũ cần chuyển đổi và mã vùng mới thay thế. Như vậy sẽ phải khai báo 59 lần tương ứng cho 59 tỉnh thành, mất công gần bằng việc export toàn bộ danh bạ ra file Excel và dùng tính năng Replace All.

{keywords}
Ứng dụng Edit Prefix Number bắt nhập từng mã vùng trước và sau khi chuyển đổi.

Một ứng dụng cập nhật danh bạ khác được giới thiệu khá nhiều cho smartphone Android là Update Phone Code do công ty AMS phát triển. Tuy nhiên ứng dụng này có nhược điểm là không phân biệt được các đầu số 086, 087, 088 dành cho di động nên nhận nhầm thành đầu mã vùng của TP. HCM. Ngoài ra ứng dụng cũng không chia được các tỉnh thành theo từng giai đoạn chuyển đổi, nên nếu ngay từ giai đoạn 1, các đầu số tỉnh hành của giai đoạn 2 và 3 cũng được ứng dụng “đổi sớm” trước thời điểm thì sẽ không liên lạc được.

{keywords}
Update Phone Code được nhiều trang web giới thiệu hơn, nhưng không phân biệt được đầu số di động 08 và không cập nhật mã vùng theo từng giai đoạn.

Ứng dụng được PV VietNamNet đánh giá ít nhược điểm nhất là VNPT Update Contact. Do doanh nghiệp viễn thông này chiếm đa số thuê bao cố định trên toàn quốc nên việc cập nhật danh bạ smartphone theo mã vùng mới sẽ được phân chia theo từng giai đoạn tương ứng với các tỉnh thành chuyển đổi.

{keywords}
VNPT Update Contacts cập nhật danh bạ khá chính xác theo từng giai đoạn, bao gồm cả số điện thoại cố định của các nhà mạng khác.

Khi PV VietNamNet cập nhật thử danh bạ bằng ứng dụng này, các đầu số di động 086, 087, 088 cũng không bị nhận nhầm là mã vùng. Khi kiểm tra với các số thuê bao cố định không phải của VNPT, chẳng hạn đầu số 046 của Viettel, ứng dụng này vẫn chuyển đổi chính xác sang đầu số 0246. Quý độc giả có thể tải ứng dụng này cho iPhone tại đây, và smartphone Android tại đây.

B.M.

13 tỉnh đầu tiên đổi mã vùng cố định suôn sẻ

13 tỉnh đầu tiên đổi mã vùng cố định suôn sẻ

Đúng 00 giờ 00 phút ngày 11/2/2017, các thuê bao cố định tại 13 tỉnh thuộc giai đoạn 1 đã đổi mã vùng điện thoại cố định.

Đổi mã vùng tác động thế nào tới người dùng viễn thông?

Đổi mã vùng tác động thế nào tới người dùng viễn thông?

Điều người dân đang rất quan tâm hiện nay là lợi ích của việc chuyển đổi mã vùng và những tác động của việc chuyển đổi này tới đời sống xã hội.

Đổi mã vùng là trách nhiệm của ngành viễn thông với xã hội

Đổi mã vùng là trách nhiệm của ngành viễn thông với xã hội

Chiều 7/2, tại Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), đại diện các doanh nghiệp viễn thông đã báo cáo về công tác chuẩn bị cho việc đổi mã vùng điện thoại cố định giai đoạn 1.

Công tác chuẩn bị chuyển đổi mã vùng đã hoàn tất

Công tác chuẩn bị chuyển đổi mã vùng đã hoàn tất

Ngay sau khi Bộ TT&TT ban hành Kế hoạch chuyển đổi mã vùng theo Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT ngày 21/11/2016 Cục Viễn thông đã tích cực đôn đốc và làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để triển khai hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi mã vùng.

Đổi mã vùng điện thoại để đảm bảo lợi ích người dùng

Đổi mã vùng điện thoại để đảm bảo lợi ích người dùng

Đổi mã vùng điện thoại cố định là bước đi đầu tiên trong việc mở đường cho thông tin di động bùng nổ và lợi ích lâu dài cho người dân, xã hội.

'Đổi mã vùng điện thoại cố định không ảnh hưởng đến số thuê bao'

'Đổi mã vùng điện thoại cố định không ảnh hưởng đến số thuê bao'

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết, việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định là để tạo kho số cho phát triển thông tin di động và xu hướng vạn vật kết nối.

Thay đổi mã vùng: Điện thoại người dân không ảnh hưởng

Thay đổi mã vùng: Điện thoại người dân không ảnh hưởng

Theo kế hoạch, mã vùng 59 tỉnh, thành phố trên toàn quốc được chuyển đổi và đưa vào khai thác, sử dụng theo quy hoạch kho số viễn thông...

Chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định từ 11/2/2017

Chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định từ 11/2/2017

Bộ trưởng Bộ TT&TT vừa ký Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT ban hành Kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định, bắt đầu triển khai từ ngày 11/2/2017 và chia làm 3 giai đoạn.