Hội nghị phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam khai mạc sáng 9/6 tại TP Hồ Chí Minh.

Hội nghị do Vụ Pháp chế và VNNIC phối hợp tổ chức nhằm thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Võ Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Thông tin - Truyền thông) cho biết: "Trong thời gian qua phần lớn các vi phạm trang thông tin điện tử hoặc sử dụng các trang thông tin điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật… chủ yếu rơi vào các trang sử dụng tên miền quốc tế. Đặc biệt đối với các trường hợp có chủ ý đăng ký tên miền với dụng ý xấu, các chủ thể thậm chí đăng ký dịch vụ ẩn thông tin để né tránh các quy định quản lý".

{keywords}

Ông Võ Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Thông tin - Truyền thông ,phát biểu Khai mạc Hội nghị.

Cũng theo ông Lâm, việc xử lý vi phạm trong thời gian vừa qua của các cơ quan chức năng chưa được quan tâm một cách phù hợp vẫn còn đang tập trung thiên về xử lý những chủ thể sử dụng tên miền quốc gia ".vn" mà bỏ qua các vi phạm trên tên miền quốc tế (đối tượng vi phạm chủ yếu, chiếm đa số). 

Điều này làm ảnh hưởng đến việc phát triển cân đối giữa tên miền quốc gia và tên miền quốc tế cũng như vấn đề thực thi pháp luật Việt Nam, bảo vệ lợi ích cộng đồng, tạo ra lỗ hổng cho các vi phạm về tên miền quốc tế ngày càng gia tăng.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiến hành rà soát sửa đổi, thay thế các văn bản pháp luật liên quan, không còn phù hợp với thực tế đảm bảo các chủ thể tại Việt Nam khi sử dụng tên miền quốc tế hay tên miền “.vn” đều phải tuân thủ các quy định như nhau. 

Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền quốc tế thảo luận, trao đổi với Bộ TT&TT, nắm bắt đầy đủ các quy định quản lý tên miền quốc tế, vừa đảm bảo việc kinh doanh đúng quy định pháp luật, vừa tư vấn, hỗ trợ các chủ thể đăng ký một cách thuận lợi. 

T.P.