Theo thông tin mới nhất, ngày 25/2 tới đây, việc sửa chữa tuyến cáp quang Liên Á (IA) sẽ được hoàn thành.

Tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra – Asia, IA) được đưa vào hoạt động từ ngày 6/11/2009 có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế ban đầu là 3,84 Tbps. Tuyến cáp này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong, Nhật Bản.

{keywords}

Các phân đoạn của tuyến cáp Liên Á.

Ngày 10/1/2017, tuyến cáp này gặp sự cố tại vị trí gần Hong Kong, gây mất liên lạc hướng kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong trên tuyến cáp này. Vào thời điểm đó, Internet Việt Nam thực sự chao đảo khi chỉ trong vòng khoảng 4 ngày, 3 tuyến cáp quang biển đều gặp sự cố, gồm APG, AAG và sau đó là IA.

Ngay sau khi sự cố trên được khắc phục thì đến 16g15 ngày 11/1, tuyến cáp quang IA lại tiếp tục gặp sự cố gây gián đoạn thông tin trên các hướng kết nối từ Việt Nam đi Hồng Kông, Singapore và Mỹ. Nếu đúng như dự kiến thì ngày 25/2 sẽ là thời điểm hoàn thành khôi phục tuyến cáp Liên Á. Như vậy, sự cố tuyến cáp này đã kéo dài hơn 6 tuần.

Trong khi đó, tuyến cáp quang biển AAG vừa khắc phục xong sự cố cách đây không lâu lại tiếp tục gặp sự cố vào khoảng 17g chiều ngày 18/2/2017 trên hướng Việt Nam - Hồng Kông. Khu vực xảy ra sự cố gần cập bờ Hồng Kông. Đây là lần thứ hai AAG gặp sự cố trong năm 2017.

Là một trong những ISP lớn đang khai thác đường truyền quốc tế trên tuyến cáp này, ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã nhanh chóng làm việc với Đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG để có biện pháp khắc phục nhanh nhất.

VNPT cho biết họ đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến TP.HCM - Đà Nẵng để lưu thoát lưu lượng internet quốc tế khu vực miền Nam qua cáp APG và SMW3, đồng thời một phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát lưu lượng qua hướng cáp CSC.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng đường truyền internet quốc tế cho khách hàng, VNPT đã đồng thời tăng cường tuần tra giám sát các cung đoạn cáp quang trên hướng từ Hà Nội đi Lạng Sơn và qua hai cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị đảm bảo an toàn cho các kênh Internet quốc tế trên tuyến cáp CSC; Thực hiện mở rộng 40Gbps trên tuyến cáp Faster từ Nhật Bản đi Mỹ kết nối vào tuyến APG hướng Đà Nẵng để tăng cường băng thông phục vụ ưu tiên cho các khách hàng có nhu cầu Internet kết nối đi Mỹ.

Ngoài ra, ngay trong đêm 18/2, VNPT cũng đã ưu tiên xử lý định tuyến cho các khách hàng doanh nghiệp. Vì vậy, tuy có sự cố xảy ra, VNPT vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Theo XHTT