- Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ ủng hộ quan điểm bỏ loa phường ở đô thị, nhưng nhận thấy loa phường vẫn còn tiện dụng và chưa hoàn thành sứ mệnh ở vùng sâu vùng xa.

 

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi gặp mặt các cán bộ hưu trí của Bộ TTT&TT. Ảnh: Xuân Lộc.

Tại buổi gặp mặt các cán bộ hưu trí của Bộ TT&TT, TS. Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Việt Nam đã đề cập tới một chủ đề "nóng" trên báo chí hiện nay: đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc bỏ loa phường. Ông Mai Liêm Trực kiến nghị bộ nên ủng hộ chủ trương này với lí do: "Loa phường đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó rồi. Giờ chúng ta có Internet, nhắn tin, nhiều việc quan trọng thủ tướng cũng nhắc qua nhắn tin để xử lý công việc ... Loa phường nhiều nơi mở rất tùy tiện, nhất là phát cả ca nhạc, rất khổ cho người dân".

Trước đề xuất của vị cán bộ lãnh đạo lão thành, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chia sẻ, đối với vấn đề loa phường, quan điểm của bộ là thống nhất với quan điểm của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý: "Chúng ta cần phải xem xét thêm ý kiến của người dân. Bỏ loa phường ở thành phố và đô thị, nhưng nên tăng cường cho vùng sâu, vùng xa vì những nơi này hiện giờ vẫn rất cần thông tin. Ở những nơi lũ lụt thậm chí không thể có đài, báo và nhắn tin vào ban đêm được, nên lúc đó, rất cần có loa ở vùng sâu, vùng xa để thông báo cho người dân kịp di chuyển ngay vào ban đêm. Loa phường ở đô thị đã hoàn thành sứ mệnh, nhưng ở vùng sâu, vùng xa chưa hoàn thành sứ mệnh của mình và vẫn rất tiện dụng".

Trước đó, phát biểu tại hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Sở TT&TT Hà Nội0, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở TT&TT Hà Nội kết hợp với các quận, huyện tổ chức rà soát, đánh giá lại hiệu quả và tác dụng của hệ thống loa truyền thanh cấp phường, xã.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, loa truyền thanh rất có tác dụng trong thời kỳ bao cấp, nhưng với thời đại CNTT hiện nay, lĩnh vực phát thanh truyền hình đã chuyển sang công nghệ số, HD..., loa truyền thanh đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Hà Nội sắp tới sẽ thí điểm dùng các thiết bị đầu cuối, các thông tin về quan trắc không khí, về nguồn nước, mưa, những nơi úng ngập, quản lý điện, nước... sẽ được cung cấp đầy đủ cho người dân. Vì vậy, cần xem xét loa truyền thanh còn phù hợp nữa hay không.

Sở TT&TT Hà Nội và các quận, huyện có thể lấy ý kiến của người dân tại một số nơi và xem xét nếu thấy loa truyền thanh không còn phù hợp thì mạnh dạn đề xuất UBND thành phố dừng hoạt động. Nơi nào, phường nào nhất là ở ngoại thành còn cần thiết thì để lại.

Trao đổi với báo chí, Phó giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Minh Khánh cho biết, sau khi rà soát, Sở sẽ có báo cáo chi tiết lên UBND TP.Hà Nội. “Chúng tôi sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động của loa phường, xã và lấy ý kiến người dân về việc hệ thống này có còn phù hợp với nhu cầu hiện nay hay ảnh hưởng đến sinh hoạt hay không?”, ông Khánh thông tin.

Tuấn Anh - Kim Duyên