Tuyến cáp quang biển APG vừa được các doanh nghiệp viễn thông đưa vào khai thác có thể giúp Internet từ Việt Nam đi quốc tế nhanh hơn.

Theo thông báo từ các công ty viễn thông trong nước, tuyến cáp APG do VNPT, Viettel, FPT và CMC tham gia đầu tư vừa chính thức đi vào hoạt động sau khoảng 4 năm thi công.

 

{keywords}

APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Hiện các nhà mạng đang khai thác ở mức 4 Tbps.

Tuyến cáp này có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Ngay từ 2009, Viettel và VNPT đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn khác như China Mobile, China Telecom, China Unicom, Chunghwa Telecom, Facebook, KT Corp, LG Uplus, NTT Communications, StarHub, Time dotCom... và các nhà mạng trong khu vực để cùng đầu tư tuyến cáp APG.

Ngoài APG, Viettel cũng đầu tư thêm vào tuyến AAE-1, dự kiến hoàn thành vào đầu năm nay. Khi đó, Viettel sẽ là nhà mạng có 6 hướng kết nối quốc tế.

Việc "có chân" trong tuyến cáp quang biển mới giúp Internet tại Việt Nam ổn định hơn và bớt phụ thuộc vào tuyến AAG như trước. Trong năm 2016, AAG ba lần gặp sự cố, gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

Theo Duy Nguyễn (Zing)