Giai đoạn II, bước 2 của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” sẽ có 47 khóa đào tạo với 165 lớp học được tổ chức nhằm đào tạo 932 học viên.

Dự án do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện (Dự án BMGF-VN).  Có 16 tỉnh tham gia gia bước 2, giai đoạn II của dự án: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long và Đồng Tháp.

{keywords}


Các Khóa đào tạo cho cán bộ Thư viện công cộng và điểm Bưu điện văn hóa xã được tổ chức đồng loạt trong thời gian cuối 2013 và đầu năm 2014.

Các khóa đào tạo tập trung cung cấp kiến thức và kỹ năng cụ thể về Công nghệ thông tin cơ bản hỗ trợ truy nhập công cộng, Dịch vụ mới ứng dụng công nghệ thông tin, Quản trị mạng máy tính truy cập công cộng, Xây dựng bộ sưu tập số tại địa phương, Kỹ năng đào tạo tiếp tục… Tổng số có 47 khóa đào tạo với 165 lớp học được tổ chức nhằm đào tạo 932 học viên, tương đương 4.317 lượt người.

Kết quả khảo sát trước các khóa đào tạo cho thấy: 57% học viên chưa từng biết và có kiến thức nền về nghiệp vụ thư viện, trên 90% học viên chưa từng biết và học về các kiến thức và kỹ năng triển khai và duy trì bền vững dịch vụ truy nhập máy tính công cộng. Để tạo đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho các khóa học, Chương trình đào tạo dịch vụ truy nhập máy tính công cộng (PAC) được Dự án xây dựng đầu tiên ở Việt Nam.

Chương trình được thiết kế hoàn chỉnh, đề ra những tiêu chí cần thiết học viên đạt được sau khóa học đồng thời có tính linh hoạt cao. Chương trình có thể điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của đối tượng đào tạo mà không làm ảnh hưởng đến tính nguyên vẹn tổng thể, dễ dàng cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới theo thời gian để trở thành một chu trình cải thiện được và bền vững. Với bộ tài liệu được thiết kế phong phú, đa dạng và có nhiều đổi mới, trên 90% học viên đánh giá chương trình đào tạo có ích và phù hợp cho việc triển khai dịch vụ tại điểm.

Không chỉ được nâng cao trình độ, đội ngũ cán bộ chuyên môn còn được đào tạo để có được thái độ phục vụ tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, hiểu được vai trò cầu nối của mình trong việc giúp đỡ người dân tiếp cận với công nghệ mới, góp phần vào việc hiện thực hóa tầm nhìn đặt ra đối với hệ thống TVCC và BĐVHX là trở thành trung tâm thông tin, văn hóa và học tập tại địa phương.

Minh Tuấn