Ông Ivan Habovcik, Phó Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam, phụ trách lĩnh vực giải pháp CNTT chia sẻ các giải pháp giúp cho hệ thống CNTT của doanh nghiệp làm việc một cách ổn định và hiệu quả.

Giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp

- Ông có thể cho biết những cột mốc phát triển của trung tâm dữ liệu tại Việt Nam để từ đó Schneider Electric có thể có những giải pháp phù hợp cho thị trường này?

{keywords}

Ông Ivan Habovcik, Phó Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam

Trung tâm dữ liệu ở Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh từ giữa những năm 2000 cùng với sự bùng nổ của hệ thống tài chính- ngân hàng, các công ty quản lý hệ thống phần mềm và công ty cung cấp dịch vụ mạng, sau đó xu hướng này trầm xuống vào giai đoạn đầu năm 2010. Hiện tại, thị trường này đã có dấu hiệu khởi sắc nhờ vào sự phát triển mạnh của thiết bị di động và các dịch vụ kỹ thuật số.

{keywords}

Ở Việt Nam, Schneider Electric đang cung cấp các giải pháp hạ tầng trung tâm dữ liệu (TTDL), bao gồm các giải pháp quản trị TTDL, các phần mềm, công nghệ giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và tiết kiệm năng lượng ở mức cao nhất. Chúng tôi không chỉ cung cấp các giải pháp toàn diện giúp công việc quản lý hạ tầng TTDL dễ dàng và đơn giản mà điều quan trọng hơn là mức độ mô-đun hóa với khả năng mở rộng cao và linh hoạt nhằm đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu doanh nghiệp trong hiện tại và cả tương lai.

- Theo ông, đâu là những xu hướng chính sẽ ảnh hưởng đến các quyết định về công nghệ thông tin và kinh doanh trong những năm sắp tới?

Tôi cho rằng có 3 xu hướng chính sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế lẫn các quyết định về đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Trước hết, đó là sự chuyển dịch về địa lý và sự tập trung của thế giới vào nhóm các thị trường đang phát triển mạnh (BRIC - Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) và thị trường ASEAN, bao gồm Việt Nam cũng đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư vào các khu vực này.

{keywords}

Xu hướng thứ hai đó là “tất cả là dịch vụ” khi khách hàng sẵn sàng trả trả giá cao để có được dịch vụ tốt, sự thuận tiện. Tiếp đó, xu hướng số hóa cùng yêu cầu cấp thiết về sự phát triển bền vững và chi tiêu của chính phủ các nước trong nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, giáo dục, tài chính… để giúp nền kinh tế của họ tránh được suy thoái và bất ổn.

Tối ưu hóa hoạt động của DN

- Vậy Schneider Electric có những kế hoạch gì để khai thác tối đa những cơ hội từ những xu hướng kể trên?

Cuộc cách mạng của điện toán đám mây, công nghệ ảo hóa, mối quan tâm nhiều hơn vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả và vận hành doanh nghiệp hiệu quả giúp thúc đẩy sự phát triển củaTTDL. Để giúp doanh nghiệp đáp ứng và tận dụng những xu hướng này, Schneider Electric cung cấp những giải pháp toàn diện xuyên suốt vòng đời củaTTDL , từ khâu thiết kế, xây dựng, vận hành, bảo trì, quản lý, tối ưu hóa và thẩm định. Cụ thể là chúng tôi cung cấp hạ tầng bảo vệ nguồn với UPS, các hệ thống tủ rack, hệ thống làm mát chính xác, giám sát nhiệt độ và độ ẩm, phần mềm quản trị TTDL (DCIM) và dịch vụ chuyên nghiệp.

{keywords}

Giá trị mà chúng tôi mang lại cho khách hàng là khả năng tối ưu hóa mức độ sẵn sàng của hoạt động doanh nghiệp, nâng cao hiệu suất và hiệu quả khai thác tài sản, giảm thiểu chi phí vận hành và tối ưu hóa hiệu quả của tiêu thụ năng lượng. Nhờ đó, về tổng thể chúng tôi có thể giúp khách hàng tiết giảm chi phí vận hành và chi phí đầu tư một cách đáng kể. 

- Ở góc nhìn của một chuyên gia quản lý về công nghệ, ông có thể tư vấn cho các tổ chức, doanh nghiệp những điều mà họ cần lưu ý khi xây dựng, vận hành hoặc nâng cấp một trung tâm dữ liệu trong hiện tại và tương lai?

Đầu tư cho một trung tâm dữ liệu là một quyết định cần thể hiện tầm nhìn và chiến lược dài hạn. Các khách hàng của chúng tôi đã và luôn nhận được những lợi ích từ các gói giải pháp chúng tôi đưa ra để giải quyết các hạn chế về cơ sở hạ tầng công nghệ, thậm chí là nguồn vốn đầu tư ban đầu bằng việc tư vấn đúng nhu cầu và đúng lúc Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển giải pháp để giúp khách hàng vận hành trung tâm dữ liệu hoạt động hiệu quả như một đơn vị kinh doanh.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người đứng đầu bộ phận công nghệ thông tin (CIO) trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức về hiệu quả vận hành và tính an ninh của các trung tâm dữ liệu. Chính vì thế mà Schneider Electric muốn giới thiệu giải pháp hỗ trợ toàn diện và phần mềm quản lý “tất-cả-trong-một” cho các trung tâm dữ liệu để giúp khách hàng trở nên “kinh doanh sáng tạo, hướng tới tương lai”.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, bản thân mỗi tổ chức, doanh nghiệp cần phải luôn cập nhật những xu hướng mới trong quá trình đầu tư, xây dựng và vận hành các trung tâm dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển công nghệ xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả.

- Cảm ơn ông

M.Bình