Mặc dù còn vài tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng cho đến thời điểm này, trên các tuyến phố như Bà Triệu, Phố Huế, Giảng Võ, Kim Mã... đã vô cùng rực rỡ bởi băng-rôn đỏ rực của các quầy bánh trung thu.
 
Phân khúc cao cấp cạnh tranh

Trái với dự đoán của nhiều người về thị trường bánh trung thu, năm nay các hãng bánh đua nhau tung ra các sản phẩm cao cấp với nhiều hương vị mới và mẫu mã bắt mắt.



Nếu như năm ngoái, các nguyên liệu thượng hạng như: tổ yến, bào ngư, vi cá, đậu xanh tẩm collagen... xuất hiện trong nhân bánh đã thực sự tạo nên nét phong phú, hấp dẫn cho sản phẩm này, đồng thời gia tăng thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng thì năm nay, nhân bánh tiếp tục được đa dạng hóa với hương vị mang hơi hướng kết hợp giữa Đông- Tây như nhân tảo biển, kem tươi, kem trứng, tiramisu..Những nhân bánh này phù hợp với đối tượng người trẻ và xuất hiện ở những hãng bánh “không chuyên” , mới xuất hiện trong vài năm gần đây.

Trong khi đó, ở phân khúc này, các hãng bánh “tên tuổi” như Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica…. lại cạnh tranh bằng việc cải tiến chất lượng dựa trên những nguyên liệu truyền thống như cốm, hạt sen, lạp xưởng…. Hải Hà vẫn duy trì các nhân truyền thống như mọi năm , tuy nhiên có bổ sung thêm một số hương vị “quen mà lạ” vốn được nhiều người yêu thích như khoai môn, sữa dừa, đậu xanh…



Bên cạnh đó,  Hải Hà cũng đưa ra bộ sản phẩm Trăng vàng, các hộp bánh với bao bì cao cấp sang trọng như Trăng Vàng Phú Quý, Trăng Vàng Hưng Thịnh..., nhân bánh cao cấp như hải sâm, bào ngư được đưa vào trong các sản phẩm này, cùng các sản phẩm đi kèm như trà để hoàn thiện hương vị khi khách hàng sử dụng bánh. Để hoàn thiện những sản phẩm này, Hải Hà đã cho thiết kế thêm gần 10 mẫu đóng hộp sản phẩm cao cấp với màu sắc hấp dẫn, họa tiết được trau chuốt kỹ lưỡng mang lại vẻ đẹp sang trọng cho chiếc bánh. Đặc biệt, người tiêu dùng sẽ được thưởng thức những chiếc bánh cao cấp bên chén trà hảo hạng được đưa thêm vào mỗi hộp bánh như một bí quyết ẩm thực trao tay thực khách.



Theo đại diện của Hải Hà, mặc dù đây là các sản phẩm bánh cao cấp có mẫu mã đẹp tuy  nhiên giá cả không quá đắt, phù hợp với khá nhiều đối tượng khách hàng, giá cả dao động từ 380 – 650.000 đồng/hộp, thích hợp với nhu cầu biếu, làm quà cho gia đình hay đồng nghiệp.

Khách hàng chuộng sản phẩm bình dân

Theo các đơn vị sản xuất bánh, năm nay giá bánh tăng từ 10-15% do nguyên liệu tăng mạnh, nhưng dựa trên nhu cầu tiêu thụ bánh trung thu các năm trước, các nhà sản xuất vẫn rất tự tin và vẫn mạnh dạn tăng số lượng bánh, cùng sự “mạo hiểm” đưa ra các dòng bánh cao cấp mới, chiêu hút khách mới nhằm cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên, theo khảo sát, trong khi các sản phẩm cao cấp vất vả tìm khách hàng, bởi các sản phẩm này thường có giá tiền triệu, phục vụ nhu cầu biếu xén, thì dòng bánh trung thu bình dân vẫn giữ được mức tiêu thụ tốt. Đặc biệt là sản phẩm của các hãng uy tín: Hải Hà, Hữu Nghị, Kinh Đô...



Chủ một quầy hàng bánh trung thu trên đường Kim Mã cho biết “Khách hàng thường hỏi mua sản phẩm của Hải Hà và Kinh Đô, những sản phẩm lâu năm và đảm bảo chất lượng, theo họ thì các sản phầm này đảm bảo an toàn chất lượng mà giá cả lại vừa phải, mẫu mã cũng bắt mắt”.



Tại quầy giới thiệu sản phẩm bánh trung thu Hải Hà, chị Mai Hương (một nhân viên văn phòng trên phố Hai Bà Trưng) cho biết, Trung thu là ngày lễ lớn trong năm nên cứ gần đến ngày Trung thu, chị lại đi chọn loại bánh trung thu làm quà tặng cho cơ quan, bạn bè thân thiết và gia đình. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bánh với đủ chủng loại và mẫu mã hấp dẫn, nhưng vẫn như mọi năm, chị chọn loại bánh do công ty bánh kẹo Hải Hà sản xuất vì theo chị đây là sản phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng và được cơ quan và gia đình chị tín nhiềm từ nhiều năm”

Chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp và giá thành phải chăng là tiêu chí mà chị lựa chọn sản phẩm này. Giá bánh của Hải Hà dao động quanh mức từ 32- 65.000 đồng mỗi chiếc, đây là giá phù hợp với túi tiền người dân. Theo đại diện của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà, giá các sản phẩm bánh Trung thu  của công ty năm nay tăng khoảng 6-8% so với năm ngoái. Mức tăng giá của Hải Hà được xem là “bình ổn” nhất trong số các công ty uy tín chuyên về sản phẩm bánh trung thu.

  • Anh Vũ