- Thanh niên công nhân, cặp đôi có hoàn cảnh khó khăn sẽ thỏa ý nguyện “kết tóc se duyên” trong Lễ cưới tập thể năm 2012 lớn nhất Việt Nam dành cho 120 cặp vào ngày 12/12 do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên, công nhân TP.HCM tổ chức.

Với nhiều cặp đây là cơ hội có một không hai vì để tổ chức một lễ cưới tươm tất, đầy đủ là cả một ước mơ mà không biết khi nào mới thực hiện được.

Suýt lỡ đám cưới vì 1 triệu đồng

Anh Tiều Ngọc Ân quê Trà Vinh, lên TP.HCM cả năm trời tìm việc làm, mong muốn dành dụm được chút “vốn liếng” để về quê cưới vợ, nhưng đến nay anh vẫn chưa tìm được việc làm. Tình cờ, anh được người bạn giới thiệu về lễ cưới tập thể trong ngày 12/12. Không chút đắn đo, anh Ân thông báo với người yêu phải đăng ký bằng được  kẻo không có cơ hội lần hai.

Anh kể: “Lúc được ban tổ chức thông báo chúng mình may mắn được chọn lựa, cả hai vui lắm. Tuy nhiên, phải đóng lệ phí là 1 triệu đồng. Thật éo le là tới ngày chốt danh sách mình không đủ tiền đóng, bố mẹ dưới quê cũng khó khăn nên mình định không tham gia nữa. Cũng may, vào “phút 89” thì bạn bè cho mượn 1 triệu đồng”.

Anh Tiều Ngọc Ân và chị Võ Thị Tuyết Thương suýt lỡ đám cưới tập thể.

Ngay lập tức, anh Ân điện thoại cho ba mẹ ở quê ngày 12/12 này lên thành phố chung vui đám cưới tập thể.

“Thế là cả nhà cùng vui còn cả hai chúng tôi thì thở phào nhẹ nhõm” – anh Ân cười nói.

Chị Võ Thị Tuyết Thương – bà xã tương lai của anh Ân giãi bày: “Khi quen anh ấy, nhà mình cũng cấm cản lắm chứ. Dù gì nhà mình cũng sống ở thành phố, ba mẹ thích con gái ở gần hơn. Nhiều người còn chọc ghẹo “ai gái thành phố lại lấy chồng quê”. Biết vậy, nhưng vì tình yêu hai đứa quyết thuyết phục ba mẹ, cuối cùng họ cũng ưng lòng”.

Trong 120 cặp đôi, không ít cặp đã bỏ qua sự mặc cảm, tìm đến với nhau bằng tình yêu chân thành. Có những người bị gia đình cấm cản, nhưng họ vấn “lén lút” đăng ký tham gia.

Anh Nguyễn Cẩm Tú và chị Phạm Thị Quý là cặp không được may mắn như nhiều người bởi từ lúc sinh ra, cả hai anh chị đã là người khuyết tật. Anh chị hiện cùng sinh hoạt chung tại Tổ chức Cộng đồng điếc câm TP.HCM.

Anh Tú, chị Quý là cặp đôi đặc biệt trong lễ cưới tập thể năm nay.

Cô Phạm Nguyễn Phương Thảo, giáo viên của tổ chức này cho biết: “Cả hai đã quen và yêu nhau 4 năm rồi, tới bây giờ họ thấy tình yêu “đủ chín” và quyết định tổ chức lễ cưới để được ở bên nhau”.

Lễ cưới này, ngoài những hỗ trợ khác, cả hai còn được tặng cặp nhẫn trị giá 8 triệu đồng.

Cặp đôi lớn tuổi nhất trong đám cưới tập thể năm này là chú Phương, 43 tuổi và cô Hiếu, 44 tuổi (ngụ TP.HCM). Cô chú đã quen nhau khá lâu nhưng không thể tổ chức lễ cưới vì cả hai đều rất nghèo.

93 tuổi vẫn muốn cưới!

Bên cạnh 120 cặp may mắn được ban tổ chức lựa chọn, nhiều cặp đôi cũng có nguyện vọng tham gia nhưng do nhiều lý do, hoàn cảnh khác nhau nên họ không thể đăng ký, trong số đó cụ ông Mai Kim Sơn, 93 tuổi (ngụ TP.HCM).

Khi có thông tin lễ cưới tập thể diễn ra, cụ Sơn hối hả đi đăng ký, nhưng rất tiếc rằng ban tổ chức ra thông báo: “Xin lỗi. Cụ đến muộn. Chúng tôi đã nhận đủ 120 cặp theo kế hoạch ban đầu”.

Người mà cụ Sơn muốn cưới là bà Lý Thị Thu, 61 tuổi. Trước kia ông bà là hàng xóm, họ đã rất quý mến nhau và rồi… yêu từ lúc nào không biết. Cụ Sơn giãi bày: “Tui già rồi, sống một mình cũng cô đơn. Tui và bà ấy quen nhau khá lâu, hiểu hoàn cảnh của nhau, thấy hợp nhau nên cả hai quyết định “kết bạn” cùng nhau suốt đời”.

Các đôi tập dượt cho lễ cưới diễn ra ngày 12/12 tại Grand Palace.

Khi được hỏi mục đích của cụ khi nhất định muốn tham gia “lễ cưới” này, cụ tâm sự: “Cũng như nhiều người, đây là kỷ niệm không thể quên nếu được tham gia chương trình. Qua đó, tui cũng muốn truyền tải các thông điệp đến với những bạn trẻ rằng, tình yêu luôn luôn bất tử, hãy yêu và đến với nhau dù bất cứ hoàn cảnh nào. Ngoài ra, tui cũng muốn mách nhỏ những bí quyết giữ gìn hạnh phúc lâu dài tới những người trẻ - những người sẽ là trụ cột cột trong gia đình”.

Theo thông tin từ ban tổ chức, tại lễ cưới, họ dự định sẽ mời ông, bà đến để có những chia sẻ kinh nghiệm cho 120 cặp đôi trong “lễ cưới tập thể” này.

Theo kịch bản, “lễ cưới tập thể năm 2012” năm nay sẽ được diễu hành qua nhiều tuyến đường tại TP.HCM và dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ… Với mỗi cặp đôi, họ sẽ nhận được những món quà ý nghĩa từ ban tổ chức như: tặng quà, bàn tiệc, nhẫn cưới cũng như hỗ trợ nhiều phương tiện, trang phục cưới… Đặc biệt, 10 cặp đôi có hoàn cảnh khó khăn nhất sẽ được nhận quà tặng là nhẫn cưới trị giá 8 triệu đồng.

Chúng tôi sẽ cập nhật những hình ảnh của “lễ cưới tập thể lớn nhất tại Việt Nam” vào ngày 12/12.

Theo ban tổ chức, tất cả 120 cặp đăng ký lễ cưới tập thể năm 2012 đều là cán bộ công nhân viên, thanh niên công nhân, giáo viên, người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM và các khu lân cận. Lễ cưới được tiến hành từ 8 giờ sáng tới 14 giờ chiều ngày 12/12.


Trương Khởi