- Có lần, tạp chí Playboy chẳng đã từng đăng nguyên văn một cái khuyến cáo, chữ đậm, dài ngang hai trang: “Đàn bà làm nhiều việc nhà sẽ giảm hào hứng với sex!”. Khổ nỗi, chả mấy đàn ông đọc được thông điệp ấy vì họ mở Playboy ra toàn mải xem có mỗi ảnh minh họa thôi! 


Cũng có bà vợ dũng cảm, thất bại sau khi đòi chồng bớt chầu bia bọt buổi chiều để về nhà giúp vợ lúc chiều tối, bà ấy bèn gửi tin nhắn tối hậu thư vào máy di động cho chồng:

- Về nhà! Hoặc là ngay bây giờ, hoặc là không bao giờ!

Ông chồng về ngay chứ. Chồng bảo:

- Nhà tôi mua, máy giặt tôi sắm, vợ tôi bỏ tiền ra cưới! Thế mà có mỗi đi chợ, nấu cơm, tắm cho con và lau nhà mà bà cũng phải gọi chồng về ư? Bà nghĩ xem bà thông minh hay ngốc nghếch?

Bà vợ nói:

- Thế tôi cho ông ăn ngày ba bữa chẳng thiếu bữa nào, ngày nào tôi cũng cho ông ngủ, thỉnh thoảng tôi lại còn vào tắm cho ông nữa! Thế thử hỏi ông khác con lợn ở chỗ nào?

Và lập luận của bà vợ ấy là: Đàn ông muốn khác con lợn, thì ngoài việc về nhà ăn-ngủ-tắm, đàn ông còn phải đi rửa bát nữa!


Tháng rồi có cuộc thi tuyên truyền về “Sự chia sẻ việc nhà giữa đàn ông và phụ nữ”, suýt nữa giải Nhất đã được trao cho tác phẩm:

“Chiều qua ra đứng ban công,

Thấy chồng hàng xóm chổng mông lau nhà!”

Trời ơi, còn gì quyến rũ được phụ nữ bằng hình ảnh một người đàn ông đang chổng mông bên nhà hàng xóm? Con gái thì yêu bằng tai, mê giai đẹp. Chỉ những người phụ nữ đã làm chủ gia đình mới hiểu giá trị của một người đàn ông chổng mông làm việc nhà, nó hiếm và quý trong thời buổi này ra sao! Và nó là mơ ước của những người đàn bà cứ chiều chiều về nhà, nối dài ngày làm việc bằng những công việc không được trả lương!

Này, phụ nữ cũng chỉ có 24 giờ để sống – làm việc nhà – yêu – ghét, tìm đâu ra thời gian để nuôi nấng, đào tạo, giáo dục và còn mở cửa để đàn ông vào bếp, chia sẻ việc nhà đây? Có phải các ông đang vừa ăn cắp thời gian của chị em chúng tôi vừa la làng không? Nào thì “hãy trả lại cho đàn ông quyền rửa bát”, nào thì “khao khát cháy bỏng của đàn ông là làm việc nhà”. Chẳng phải các ông cũng ăn, cũng ngủ, cũng muốn hưởng thụ “thành quả” từ cái bếp sạch, nhà thơm à? Thế thì từ nay hãy lao vào mà làm đi, nhớ là hứa suốt đời nhé! Chúng tôi hoan nghênh hai tay ba chân. Đánh giá tiêu chuẩn của phụ nữ thông minh qua cái công việc bất công này thì quả là tầm thường vá ích kỷ quá! Nếu yêu thương đích thực, xuất phát từ tận trái tim, các ông chồng sẽ biết lý do những cơn cau có mệt mỏi của vợ chỉ là bởi thiếu thời gian nghỉ ngơi thực sự và sẵn lòng tự nguyện chia sẻ việc nhà với vợ như một niềm hạnh phúc chứ!


Ôi, mà phụ nữ có giở bao nhiêu “chiêu”, có ngọt nhạt, điêu ngoa (vốn chẳng phải là việc xứng đáng với sự cao quý của phụ nữ và thật bất công cho họ!), cũng khó lòng “cảm hóa” tất thảy những đức ông chồng “nghĩ cho bản thân nhiều hơn”. Thỉnh thoảng vẫn có những người đàn ông trốn việc nhà bằng cách ngồi quán cà phê viết văn, khoe khoang tình yêu và niềm vinh quang với kỹ nghệ rửa chén.

Tin được không ta?

Trang Hạ

Mọi tranh luận của độc giả xin gửi theo mẫu phản hồi dưới đây hoặc email: doisong@vietnamnet.vn. Trân trọng cảm ơn!