- Dưới cái lạnh 10 độ, lại thêm mưa phùn, tình cảnh của những bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân trở nên khốn khổ hơn bao giờ hết. 

Không nhà cửa, không phòng trọ, cũng không có tiền thuê nơi nghỉ qua đêm, nhiều người đi chăm người thân bị bệnh tại các bệnh viện lớn đang cắn răng sống cảnh “màn trời chiếu đất” giữa cái lạnh cắt da cắt thịt kéo dài đã nhiều ngày nay.

Đưa người nhà vào Bệnh viện Bạch Mai điều trị cả tháng nay, anh Nguyễn Văn Đức, 37 tuổi, quê ở Ninh Bình, đến giờ mới cảm nhận “đầy đủ” nhất nỗi khổ khi phải “lấy bệnh viện làm nhà”.

Những ngày trời mát mẻ, cuộc sống ấy đối với anh không quá khó khăn. Hàng ngày khi người nhà nằm viện thì anh lang thang bên ngoài, đến tối ngủ cùng những người cùng cảnh ngộ ngay trong khuôn viên bệnh viện. Nhưng đến khi trời lạnh, lại mưa phùn như những ngày này, thì anh cảm thấy “khổ quá”.

Người nhà bệnh nhân trải chăn trên vỉa hè trong bệnh viện Bạch Mai để nằm ngủ.

“Nằm ngoài trời, có căng bạt nhưng vẫn lạnh thấu xương. Hôm nào chỉ có lạnh không còn đỡ, có mưa phùn rả rích cả đêm thì chân tay như đóng băng”, anh Đức kể.

Vì thế, mỗi khi có đợt rét mới là anh lo ngay ngáy. Cách đây vài hôm, không chịu được giá lạnh, anh đã “cắn răng” mua thêm chiếc chăn bông cũ để chống chọi với cái lạnh.

“Thuê phòng đắt lắm, thôi đành chịu vậy”, anh nói. Mưa phùn, giá rét triền miên suốt mấy ngày vừa qua đã trở thành nỗi ám ảnh của anh cũng như hàng trăm người khác. Có một số người sau gần 1 tuần chống chọi giờ đã hết khả năng chịu đựng. Họ bóp mồm bóp miệng, rủ nhau tìm đến những nhà trọ quanh bệnh viện để thuê phòng tránh rét.
 
Nếu trời mưa, họ lại phải tìm địa điểm mới. Ngay cả chỗ trú chân cho người nhà bệnh nhân cũng quá tải.

Anh Đức cho biết có những người cũng chung cảnh ngộ với anh nhưng may mắn hơn khi được các nhà hảo tâm trợ giúp. Có người do sức khỏe kém, không chịu được giá rét nên đã được những người làm từ thiện giúp đỡ tìm nhà trọ miễn phí hoặc giá rất rẻ trong thời gian phải ở bệnh viện chăm người ốm. Nhưng những đối tượng này không nhiều, chỉ những ai sức khỏe không cho phép mới thuộc diện được “ưu tiên”.

Tại bệnh viện Bạch Mai, để giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh cũng như người nhà của họ, bệnh viện đã xây một khu lưu trú và thu giá rất rẻ. Với những người nhà của những bệnh nhân nghèo, bệnh viện còn miễn phí cho họ để họ có chỗ lui ra lui vào trong suốt những ngày ở bệnh viện chăm người ốm, đặc biệt là trong những lúc rét mướt khó khăn như hiện nay.
 
Buổi tối, người nhà bệnh nhân trải chăn, đệm trên hành lang đi vào các khoa, phòng để ngủ.

Tình cảnh tương tự cũng xảy ra ở các bệnh viện lớn, nơi có nhiều bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, phải điều trị dài ngày, người nhà cũng phải “đóng đô” ở bệnh viện.

Tại bệnh viện Việt Đức, giữa giá rét, mưa phùn, la liệt những người đi chăm sóc người bệnh đều co ro đứng dựa vào nhau như để tìm thêm chút hơi ấm.

Cũng như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện này có khu lưu trú cho người nhà nhưng do hạn chế về diện tích nên không phải ai cũng được vào ở. Chỉ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người nhà bệnh nhân nghèo mới có suất.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện nay, toàn khu lưu trú cho người nhà bệnh nhân đã chật kín. Nhu cầu rất lớn nhưng khả năng đáp ứng của bệnh viện có hạn, vì vậy rất nhiều người vẫn phải tự xoay xở trong lúc thời tiết lạnh giá như thế này.

Chùm ảnh PV VietNamNet ghi nhận tại Hà Nội:

Rét mướt, bệnh tật, khiến khuôn mặt những người dân nghèo càng trở nên khốn khổ hơn.

Người nhà thì co ro bên hành lang bệnh viện

Nấp vào đám chăn chiếu mang theo nhưng không được cầm vào phòng bệnh để chống lại cái rét 10 độ

Hoặc nép vào tường

Nhiều người còn phải ngồi co ro giữa trời mưa bụi, và cái lạnh đến thấu da thấu thịt.

Rất ít người may mắn kiếm được một chỗ ngồi ấm áp, mà không lo bị bảo vệ nhắc nhở

Không đủ chỗ trên hành lang bệnh viện, một số người nhà bệnh nhân lại tìm được một chỗ ngủ đặc biệt …

…dưới gốc cây, giữa khuôn viên bệnh viện

Che chắn phía trên để tránh mưa

…tránh rét

Minh Minh- Ngọc Anh