- “Lấy vợ chứ có phải lấy osin đâu? Vợ cũng phải đi làm, kiếm tiền như mình thì cớ tại sao về nhà mình lại ung dung ngồi xem tivi còn vợ thì hì hụi dưới bếp? Đàn ông biết rửa bát mới là người có trách nhiệm với gia đình!”, một độc giả bày tỏ.

Sau khi bài viết “Trả lại cho đàn ông quyền rửa bát” của đạo diễn Lê Hoàng đăng tải, VietNamNet đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều của độc giả. Trong đó không ít đấng mày râu lên tiếng cho rằng chuyện đàn ông rửa bát thời hiện đại là rất đỗi bình thường.

Đàn ông rửa bát, quét nhà: anh đây!

Độc giả Tuấn Anh (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) cho biết, trước đây khi còn là vợ chồng son, vợ anh đảm nhận hết công việc lau dọn bếp núc. Nhưng khi có con, anh bắt đầu giúp vợ làm việc nhà. Và bây giờ, anh là người rửa bát chính trong nhà, vợ chỉ là phụ: “Cả hai vợ chồng đều đi làm nên cứ về nhà là phân công nhau việc lau dọn nhà cửa, nấu nướng. Vợ đi chợ, nấu cơm còn tôi rửa bát, lau nhà. Như thế vợ đỡ vất vả hơn”.

Độc giả này cho rằng, việc rửa bát, lau nhà không chỉ là nghĩa vụ của người đàn ông, mà còn giúp đàn ông cảm thông với vợ hơn rất nhiều.

“Rửa bát, quét nhà, nấu nướng rồi cho con ăn, tưởng dễ mà không dễ chút nào. Trước đây tôi cứ nghĩ, mấy cái việc vặt cỏn con ấy làm nhoắng cái là xong. Ai ngờ… Thế mới biết làm trước đây vợ mình khổ thế nào”, độc giả này nói thêm.

Chồng không ngại giúp vợ việc nhà.

Nhiều độc giả đồng tình rằng, việc rửa bát, quét nhà không chỉ là công việc của phụ nữ mà đàn ông cũng có trách nhiệm, bởi thời hiện đại, phụ nữ và đàn ông đều đi làm, đều kiếm tiền thì cớ gì đàn ông lại được phép xem tivi trong khi phụ nữ vùi đầu trong bếp.

Độc giả Trần Kiên bày tỏ: “Lấy vợ chứ có phải lấy osin đâu? Vợ cũng phải đi làm, kiếm tiền như mình thì cớ tại sao về nhà mình lại ung dung ngồi xem tivi còn vợ thì hì hụi dưới bếp? Thôi thì trong lúc vợ nấu ăn mình tiện tay quét cái nhà, ăn xong thì vợ ru con còn mình rửa bát. Vừa tiêu cơm, vừa đỡ hại dạ dày hơn là ngồi một chỗ xem tivi”.

Cũng đồng tình với quan điểm cho rằng đàn ông giúp vợ việc nhà là người có trách nhiệm với gia đình. Độc giả Thanh Hà tiếp lời: “Đàn ông không chia sẻ việc nhà với vợ là vô trách nhiệm với gia đình. Ngày nay phụ nữ cũng phải đi làm ngoài xã hội để nuôi sống gia đình, vậy mà về đến nhà đầu tắt mặt tối, còn các ông thì chỉ vắt chân xem ti vi ngồi chờ ăn. Thử nghĩ xem có công bằng không?”.

Ai bảo đàn ông rửa bát là nhu nhược?

Không ít độc giả cho rằng, việc đàn ông giúp vợ công việc nội trợ chỉ là cách đàn ông thể hiện sự chăm sóc, thương yêu, chia sẻ với vợ thôi chứ chẳng phải sợ vợ hay nhu nhược gì hết.

“Ai bảo đàn ông rửa bát là tầm thường, không làm được việc lớn? Tổng thống Mỹ, Bush nghỉ hưu đã về rửa bát cho vợ đó thôi. Ông còn lên truyền hình nói về điều đó một cách tự hào. Chỉ còn đàn ông Việt mới gia trưởng, lười biếng, nghĩ ra cái bia đỡ đạn để đỡ phải mó tay vào việc nhà”, độc giả Minh Anh lên tiếng.

Độc giả Thi Anh thì đưa ra so sánh với các nước phát triển trên thế giới: “Châu Âu, châu Mỹ có phát triển hơn VN không? Đàn ông ở những nơi này có "rửa bát quét nhà"  không? Theo xu hướng phát triển của thế giới thì chắc rằng không sớm cũng muộn đàn ông VN sẽ cảm thấy hạnh phúc khi rửa bát mà thôi. Có điều khi ấy là bao giờ thì các mẹ, các bà, các chị hãy cứ chờ nhé.

Để thúc đẩy nhanh sự tiến hóa này mỗi bà, mỗi mẹ, mỗi chị hãy dạy dỗ con trai mình (chồng thì bó tay rồi) biết giúp mẹ việc nhà, đừng có xót con trai mà đay nghiến, rủa xả con dâu, chấp nhận thay đổi dần dần thôi chứ đột biến bay giờ đàn ông giành hết việc "rửa bát" thì có lẽ lại gây bất an cho xã hội cũng nên. Bao giờ khoa học phát triển đến mức đàn ông có thể sinh nở như phụ nữ thì mới mong các "đấng mày râu" thấy việc rửa bát là việc của bất kỳ ai biết cầm bát mà ăn cơm thôi”.

K. Minh (tổng hợp)