- Thời tiết mùa đông ngày càng khắc nghiệt, nhưng không vì thế mà “ngăn cản” được dòng người từ những miền quê lên thủ đô làm thêm đủ nghề kiếm tiền tiêu Tết. Trong cái lạnh giá của Hà Nội, thấp thoáng đâu đó là những mảnh đời nghèo khó.

Dựng lều trên vỉa hè

Chỉ bằng 2, 3 tấm bạt, hai người đàn ông này đã dựng cho mình một túp lều ngay trên vỉa hè. Bên trong chỉ có ít chai lọ, bát đũa, chiếc đệm đã cũ được tận dụng làm nơi ngủ nghỉ. Căn lều cạnh trạm chờ xe bus, đó là bãi đất trống khoảng chừng 10m2, ngay mặt đường, xe cộ qua lại ầm ầm, hàng ngày thu hút bao nhiêu ánh nhìn, nhưng có lẽ họ cũng quen rồi, mặc cho người qua người lại, tiếng xe ôm, tiếng sinh viên tíu tít ngay bên cạnh, vì đồng tiền, họ vẫn chấp nhận sống cho qua ngày.

Căn lều tạm bợ

Họ là những người làm thuê, chỉ lên Hà Nội ở ít ngày kiếm tiền, giáp Tết là thu dọn đồ về quê, kiếm phòng trọ thì tốn kém nên đành dựng lều ở tạm. Thời tiết mưa phùn gió bấc thất thường, cái lạnh thấu xương cũng chỉ có hai mảnh chăn đã ngả màu. Họ đắp kín đầu, cố ngủ cho qua cái giá rét, bữa ăn cũng chỉ là những gói mì tôm, rồi lại trùm chăn kín mít. Trời lạnh, quần áo thiếu thốn, họ chỉ chờ thời tiết dịu hơn để tiếp tục tìm việc làm.

Ăn mì gói qua ngày

Trời mưa kèm với cái lạnh, hai người đàn ông chỉ biết nằm co ro góc phố, áo rét không đủ mặc, chăn không đủ ấm, ăn không đủ no…vậy mà họ vẫn cố thắt lưng buộc bụng vì cái Tết của gia đình.

Nhặt rác kiếm tiền tiêu Tết


Bác Thúy (45 tuổi) quê ở Lập Thạch - Vĩnh Phúc. Làm nghề buôn đồng nát, bình thường bác chỉ làm gần nhà, nhưng nay sắp Tết, bác Thúy cũng theo mọi người ra Hà Nội với hy vọng thu nhập khá hơn. “Người ta bảo ở đây dễ kiếm hơn, mấy năm nay, Tết nào bác chẳng ra, chịu khó ra đây lượm nhặt kiếm thêm tiền còn mua đồ Tết cho trẻ con” – Bác cười nói.

Bác Thúy chờ xe về quê

Thu nhập bình thường của bác ở quê một ngày có khi chỉ được 20, 30 nghìn. Nhưng ra đây phải được hơn gấp 4, gấp 5 lần như vậy, “những ngày giáp Tết người ta dọn nhà, đồ cũ bỏ đi nhiều, nên dễ kiếm lắm” – bác chia sẻ. 5, 6 ngày bác lại ra bến Mỹ Đình bắt xe về nhà một lần, để mang những đồ nhặt được mà bác nghĩ là có thể sử dụng lại cho gia đình mình. “Họ giàu thì họ bỏ, mình nghèo thì mình dùng, đồ vẫn dùng được mà vứt đi thì phí phạm lắm” – bác nói.

Lang thang nhặt rác phố phường trong cái lạnh thấu xương

Rời xa quê lên thủ đô nhặt rác kiếm tiền tiêu Tết, người phụ nữ với đôi vai gầy gánh biết bao nhọc nhằn. Trong điều kiện thời tiết dưới 10 độ C, bác vẫn hàng ngày lang thang các ngóc ngách Hà Nội để gia đình có cái Tết trọn vẹn hơn.

Gửi con, ra Hà Nội làm thuê dịp Tết

Anh Kiên (35 tuổi) quê Hiệp Hòa - Bắc Giang, vợ đi làm ăn xa nhiều năm nay để dành dụm tiền xây lại căn nhà cấp bốn của anh chị. Thương con còn nhỏ, ông bà có tuổi không chăm được cháu, nên anh phải ở nhà. Anh Kiên không có nghề nghiệp ổn định, lúc thì làm phu hồ, lúc thì làm bốc vác, tiền kiếm được chỉ đủ ăn cho hai bố con. “Tết năm nay chắc mẹ nó lại không về được, khổ, nhà có mỗi hai bố con cũng buồn” – anh chia sẻ.

Sắp Tết, anh gửi con nhà bác trông hộ một thời gian để lên Hà Nội kiếm việc làm thêm. “Ai thuê thì làm thôi, có hôm bốc vác đồ ở bến xe, có hôm chạy xe ôm, hơi vất vả nhưng cũng kiếm được kha khá” – anh chia sẻ.

Nguyễn Nhung