- Sau khi loạt bài về Đàn ông và chuyện rửa bát đăng tải, VietNamNet đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của độc giả. Phần lớn độc giả phản đối việc đàn ông không chịu rửa bát, cho rằng là vợ chồng thì phải chia sẻ công việc gia đình với nhau thì hạnh phúc mới lâu bền.

KÍNH MỜI ĐỘC GIẢ ĐỌC LẠI BÀI VIẾT ĐÃ NHẬN ĐƯỢC HƠN 600 PHẢN HỒI TRONG TUẦN QUA:


Hạnh phúc là sự sẻ chia

Độc giả Hải Dương bày tỏ: “Chuyện gia đình không nên phân công rõ ràng như vậy. Hai vợ chồng tôi đều công chức, ai về sớm nấu cơm, ai ăn sau thì rửa bát. Người này nấu cơm thì người kia quét nhà hoặc đi đón con. Nói chung, mỗi người một việc. Phụ nữ họ cũng là con người, đi làm về ai cũng cần nghỉ ngơi, nhưng họ yếu hơn mình nên làm chồng giúp được gì cho phụ nữ thì làm”.

Nhiều ý kiến cho rằng, chồng rửa bát hay phụ giúp công việc nhà với vợ không liên quan gì đến ai là người có thu nhập ít hay nhiều mà là cách ứng xử, sự quan tâm chia sẻ trong đời sống vợ chồng. Giúp đỡ nhau những việc "vặt" trong nhà là chìa khoá của hôn nhân hạnh phúc.


Rửa bát không xấu. Tôi cũng là đàn ông giống anh, tôi cũng có thu nhập gấp 3 lần vợ như anh, vợ tôi kiếm được 8 triệu/tháng thì tôi cũng kiếm được 25tr/tháng.Với thu nhập như vậy vợ chồng tôi có đủ khả năng thuê người giúp việc nhưng chúng tôi không thuê. Hết giờ làm chúng tôi về chăm sóc con nhỏ, nấu bữa tối. Những khi vợ bận cho con ăn thì tôi sẵn sàng rửa bát cho vợ, thậm chí là cả lau nhà. Cả buối tối cũng chỉ có mấy việc vặt, làm xong sớm thì được nghỉ ngơi sớm để có thời gian chơi cùng con, có thời gian đọc sách, xem phim cùng nhau, có thời gian để nghe nhạc sau mỗi ngày làm việc vất vả. Vợ chồng phải biết chia sẻ bạn ơi, sống trên cả núi tiền mà không có sự chia sẻ cảm thông thì còn đâu là hạnh phúc.

“Tôi thu nhập hơn vợ tôi khoảng 2,5 lần (vợ tôi thu nhập 8,7 triệu đồng /tháng) mà tôi vẫn hàng ngày rửa bát,vứt rác như thường. Mọi người trong gia đình nên san sẻ công việc với nhau đừng vì thu nhập hơn mà có quyền thế này thế nọ với chính những người trong gia đình mình!”, độc giả Huy Hùng chia sẻ.

Độc giả Đỗ Hải Quỳnh cũng đồng quan điểm: “Công việc gia đình thì cả vợ và chồng đều phải chia sẻ, tôi phản đối việc đàn ông không rửa bát chỉ vì mình thu nhập gấp 3 lần vợ hay trình độ hơn vợ mà có thể phó thác việc nhà cho vợ được. Chưa kể, trong chuyện gia đình, san sẻ trách nhiệm cho nhau cũng là 1 cách thể hiện tình cảm và sự quan tâm đối với vợ con”.

Rửa bát…chuyện nhỏ như con thỏ!

Nhiều độc giả nam lên tiếng kể rằng, ở nhà họ vẫn thường rửa bát, làm việc nhà cho vợ. Và coi đó là chuyện hết sức bình thường.

Độc giả Phạm Tiến Dũng chia sẻ: “Rửa bát thôi có gì là lớn lao, ai làm chả được, vợ chồng phải biết hỗ trợ cho nhau, chứ ganh tị thì thua rồi. Xã hội bây giờ không phải ai làm ra tiền là người đó có quyền bắt người khác phục tùng hầu hạ mình, mỗi người phải có trách nhiệm với gia đình của mình”.

Độc giả Hoàng Anh thì phân tích: “Rửa bát là một động từ dành cho những con người khi ăn xong thì biết vệ sinh bát đĩa để lần sau dùng tiếp: trong từ điển tiếng việt không ghi động từ này chỉ dành riêng cho nam giới hay nữ giới.

Ngày xưa chưa lấy vợ thì một cái bếp điện mayxo, vài cái nồi, mấy cái bát .. đi làm về mình tự phục vụ mình từ A đến Z. Lấy vợ, đi làm về mình lau nhà, vợ nấu ăn thu dọn đồ đạc, áo quần đang phơi, xong thì cai quản chiếc tivi không nó chạy mất, vợ nấu ăn xong thì ăn cơm. Vợ có bầu, có hôm đi làm về là nàng lên giường nằm than mệt, thế là lại từ Z đến A là mình, hôm nào nàng khỏe thì lại bảo mình lên canh chiếc tivi kẻo nó chạy mất. Cuộc sống vẫn thú vị chả sao cả, mặc dù thu nhập của mình gấp 7 lần vợ”.

Không chỉ coi chuyện rửa bát là bình thường, nhiều người đàn ông còn coi đó là niềm vui, một cách “tập thể dục”.

Độc giả Trần Đức chia sẻ: “Đi làm về là vợ chồng tôi mỗi thức một việc. Vợ nấu cơm thì tôi rửa bát. Vợ giặt đồ thì tôi lau nhà. Nói chung không phân chia cố định nhưng cả hai đều tự giác. Tôi thấy việc nhà không có gì nặng nhọc cả. Thậm chí còn cảm thấy thoải mái, coi như một cách tập thể dục luôn”.

“Người đàn ông giỏi người đàn ông thương vợ và có trách nhiệm không phải là người kiếm tiền giỏi nhất, không phải tài cán bản lĩnh của anh tính bằng số tiền anh làm ra, không phải bằng số bia trên bàn nhậu cũng không phai bằng số lít rượu anh uống. Mà chính bằng sự quan tâm lo lắng phụ giúp của anh đối với vợ”, độc giả này chia sẻ thêm.

K. Minh (tổng hợp)