- Vụ việc UBND Bình Phước đề nghị hủy công nhận giới tính nữ của cô Phạm Lê Quỳnh Trâm được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đã khiến không chỉ riêng cô mà cả người thân, bạn bè, học trò và rất người tỏ ý kiến bất bình.


Theo Trâm, mấy ngày vừa, thông tin này khiến cô vô cùng mệt mỏi, buồn và thất vọng.

Dù nhận được sự ủng hộ của đông đảo học sinh, phụ huynh và sự đồng tình của dư luận nhưng sự việc trên đã ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, sức khỏe của cô. Trâm cho biết sự việc diễn ra khiến mẹ của Trâm cũng rất buồn và lo lắng cho chị. Quỳnh Trâm liên tục nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn, email hỏi thăm từ người quen lẫn người chưa từng gặp mặt khắp nơi gửi về.

Nhận được sự khích lệ, động viên của những người luôn yêu mến và ủng hộ mình, đặc biệt là những học trò mà cô đang đứng lớp, cô Trâm đã trở lại công việc giảng dạy bình thường.

Cô giáo Quỳnh Trâm say sưa giảng bài.

Đến Trung tâm dạy nghề quận 4 vào giờ cô sắp lên lớp, phóng viên VietNamNet được tận mắt chứng kiến cảnh cô đón từng em học sinh ngay từ cổng trung tâm với những cử chỉ, câu hỏi han ân cần như một người mẹ. Học sinh đến lớp đều lễ phép vòng tay chào Quỳnh Trâm.

Dù số lượng học sinh theo học cô hiện tại lên đến hơn 100 người nhưng cô vẫn nhớ tên và hiểu rõ gia cảnh, tính cách từng người. Vì số lượng học sinh theo học đông, lại có nhiều thành phần từ học sinh đến những người lớn tuổi muốn ôn lại kiến thức nên cô phải chia lớp ra thành những nhóm nhỏ để tiện việc kèm cặp và phân bổ thời gian hợp lý.

Quan sát cách dạy của Quỳnh Trâm mới hiểu vì sao các học trò lại yêu quý chị đến vậy. Không chỉ vững về kiến thức, cách truyền đạt của chị cũng tạo không khí thoải mái cho học sinh thông qua cách giảng bài gợi mở, khích lệ học sinh hoạt động trí óc. Quỳnh Trâm đã biến các bài toán tích phân, hình học không gian từ khô cứng trở nên dễ hiểu không ngờ.

Kèm cặp, giảng lại bài cho từng học sinh.

Được hỏi về thông tin hủy chứng nhận giới tính nữ của cô giáo, Thủy Tiên (trường THPT Lê Thị Hồng Gấm) là học trò trong lớp cô Trâm bức xúc: "Theo em thấy thì ai cũng yêu mến cô Trâm, cô không làm điều gì sai trái cả. Việc UBND Bình Phước đã cấp giấy xác nhận cho cô một thời gian khá lâu, nay lại muốn hủy bỏ là không thỏa đáng. Dù thế nào đi nữa chúng em cũng ủng hộ cô Trâm".

Với niềm yêu nghề và yêu thương học trò, dù mở lớp dạy thêm ôn tập cho các em học sinh nhưng Quỳnh Trâm thường miễn học phí cho các em học sinh nghèo, chỉ nhận đóng góp của một số phụ huynh để trả phí điện nước cho trung tâm.

Trung Kiên (THPT Nguyễn Trãi) chia sẻ: "Việc cô Trâm miễn học phí cho học sinh chúng em là một việc làm rất đáng trân trọng, nhờ đó mà nhiều học sinh có cơ hội được đến lớp học. Em rất biết ơn cô và mong mọi điều tốt đẹp đến với cô".

Cách dạy hóm hỉnh mà dễ hiểu giúp các em dễ tiếp thu.

Dù chưa nhận được quyết định chính thức về việc hủy xác nhận giới tính nữ của mình, nhưng Quỳnh Trâm cho biết “sẽ khiếu nại quyết định này”.

Theo cô: “Tôi là công dân Việt Nam, chấp hành pháp luật một cách nghiêm túc. Tuy nhiên cái gì đúng, tôi sẵn sàng tôn trọng, chưa đúng thì phải đòi lại quyền lợi cho mình”.

Nhìn về phía các em học sinh, Quỳnh Trâm lặng người nói với chúng tôi: "Dù là Phạm Văn Hiệp hay Phạm Lê Quỳnh Trâm thì trong mắt mọi người, trong lòng học trò… ai cũng đã công nhận Trâm là phụ nữ. Hy vọng mọi chuyện sẽ nhanh chóng qua đi vì Trâm không muốn người thân lo lắng thêm nữa".

Được biết từ sự kiện Quỳnh Trâm được công nhận giới tính nữ có khá nhiều người chuyển giới đã xin nhập hộ khẩu vào tỉnh Bình Phước để xin xác nhận lại giới tính. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có thêm một trường hợp nào được thông qua và UBND Bình Phước cũng chưa có thêm động thái nào sau thông tin tỉnh này đề nghị hủy xác nhận giới tính nữ đối với Quỳnh Trâm.

Hiểu Minh