Orbuch- một bác sĩ trị liệu, một giáo sư xã hội học tại trường đại học Oakland, gần đây đã đưa ra kết quả phân tích là 46% các cặp đôi đã kết thúc hôn nhân bằng li dị, và 71% những người đã tái hôn và có mối quan hệ lâu dài hơn. Nghiên cứu của bà hé lộ những dấu hiệu dự báo mạnh mẽ một mối quan hệ mới, và chúng cũng đưa ra những lời khuyên để có mối quan hệ hôn nhân tốt hơn.

 Trong nghiên cứu của Orbuch, những người đã li hôn thì có những khả năng đáng kể để tìm được một tình yêu mới nếu như họ để quá khứ qua đi và không đổ lỗi cho người chồng hoặc vợ cũ của họ trong việc li hôn. Orbuch cũng thấy rằng : nếu như bạn đổ hết lỗi cho người cũ, thì chắc chắn bạn sẽ khó có thể trở thành: “người trung hòa tình cảm”, người dễ xúc cảm thì sẽ có kết nối mạnh mẽ trong việc tìm hiểu những mối quan hệ mới.


Quên đi quá khứ là một bước cực kì quan trọng, nhưng theo Orbuch thì cũng có thêm 5 lời khuyên cụ thể giúp cho những người đã từng li hôn có gấp đôi khả năng thành công trong một mối quan hệ mới. Khoảng 90% những người chỉ thực hiện một trong những sự thay đổi phản hồi lại rằng trong quá trình tìm lại tình yêu họ cũng đã khá là vui vẻ hoặc có một chút vui mừng.

1, Sẵn sàng tâm sự với người khác về cuộc li hôn của bạn để tìm kiếm những lời khuyên về cách đối mặt và cách vượt qua những đau thương ấy

Có nhiều cách để bạn quên đi quá khứ như nói chuyện với bạn bè, xung tội với mục sư, hay bạn có thể đọc sách. Nhưng điều quan trọng là bạn cần có cái nhìn sâu sắc và những quan điểm riêng của mình, và theo như Orbuch gọi là: “đối chiếu thực tế”.

2, Từ bỏ những thói quen trước đây.

Những người cắt giảm giờ làm việc xuống một cách mạnh mẽ thì thường thành công hơn trong việc tìm kiếm tình yêu. Dù đặc biệt nhưng có nhiều cách thay đổi thói quen của bạn làm nên thành công ví dụ như là: từ bỏ thói quen hút thuốc hoặc là đi làm bằng xe đạp.

Orbuch thấy rằng: “ Những hành động làm mất đi sự thoải mái bên trong con người bạn lại có tác động mạnh mẽ và dễ thay đổi, “nó thay đổi cái cách mà bạn nhìn nhận bản thân và tạo nhiều cơ hội gặp mặt với đối phương của bạn”. Bà cũng nói thêm trong một mối quan hệ lâu dài thì: “Hành động trong tiểu thuyết có thể tăng thêm tính thú vị và niềm say mê”.

3, Tìm những cách tiếp cận mới với đối phương về vấn đề tiền bạc.

Điều này thực sự quan trọng khi mà vấn đề tiền bạc được xếp hạng là một nguyên nhân đầu tiên gây ra các cuộc xung đột trong mối quan hệ gia đình. Khoảng 57% những cặp đôi tái hợp lại trong nghiên cứu của bà Orbuch không hợp nhất được về vấn đề tiền bạc, đây là dấu hiệu dự đoán cho hạnh phúc của họ. Orbuch cho rằng dù bạn có ném tiền lại hoàn toàn với nhau, hay chỉ một phần thôi thì điều thực sự quan trọng là kiểm tra thái độ và cách đánh giá của bạn về tiền, và phải nói thẳng thắn và thật thà với bạn đời khi có thể để tính toán những chi tiêu, thêm vào đó là thói quen tiết kiệm sẽ ghép nối các bạn lại thành một cặp hay một gia đình.

4, Cải thiện kĩ năng giao tiếp với đối phương.

Nhiều cặp đôi mới thường cố gắng chia sẻ với nhau nhiều hơn về cảm xúc, những căng thẳng hay những đinh hướng mục tiêu của đối phương để họ làm giống vậy. Họ cũng cố gắng chọn ra những thời điểm thích hợp để nói về đồ đạc, nghĩ kĩ trước khi nói và lắng nghe chăm chú hơn. Theo cách nói của Orbuch thì những thay đổi quan trọng mà họ cần cố gắng là “hạn chế tính độc đoán” như là những câu: “Em luôn luôn đến muộn” hoặc là: “Anh không bao giờ giúp đỡ em”

5, Học cách giải quyết xung đột tốt hơn.

Thành công nhất của các cặp đôi- những người có mối quan hệ hôn nhân lần hai bền vững hơn là họ hiểu được rằng những xung đột có thể xảy ra trong bất kì một mối quan hệ nào và họ cố gắng áp dụng những cách tốt hơn để giải quyết các xung đột.

Trong nghiên cứu, những người có thể giải quyết tốt với người cũ về vấn đề con cái, tiền bạc thì họ cũng có thể làm tốt như vậy trong không gian của mối quan hệ mới. Họ học cách kiềm chế cơn giận dữ tốt hơn như là: hít thở thật sâu và không hét to trong phòng. Họ cũng cố gắng không bỏ qua cảm xúc của đối phương, hoặc quan tâm cá nhân hơn là tập trung vào nhiều vấn đề.

Nếu như bạn đang có một mối quan hệ tốt đẹp, thì những điều trên đây là hiển nhiên, và bạn có thể đang làm nhiều điều trong số đó. Nếu như bạn đã từng tan vỡ trong hôn nhân và tiếp tục hi vọng làm tốt hơn trong tương lai thì bạn nên xem xét những lời khuyên trên đây. Và để đảm bảo là bạn sẽ tìm được người hợp với mình hơn, theo nghiên cứu của bà Orbuch thì: “phát súng chuẩn nhất tới tâm của hạnh phúc là biến mình trở thành một đối phương tốt hơn”

 Thảo Lương (Theo Healthland)