Từ Hà Nội lên Mộc Châu, càng lên cao sương mù càng dầy đặc. Lạ lùng nhất là khi vượt qua đỉnh con đèo sang phía tây thì trời lại quang đãng, đi tiếp lên ngọn đèo phía trước thì sương mù lại cản đường khiến xe ô tô chạy như rùa bò…

Tấp nập những chuyến xe đi ngược chiều xe tải chở những cành đào rừng, có xe đầy lá dong phục vụ tết Quý Tỵ. Trên nóc những chiếc xe con cũng buộc vài cành đào rừng bó gọn gẽ…

Trên độ cao 1050 mét so với mực nước biển, thiên nhiên đã ban tặng cho cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La) khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao thích hợp với phát triển trồng trọt các lọai hoa quả chất lượng cao. Ở Mộc Châu có nhiều cơ sở trồng hoa quy mô lớn công nghệ hiện đại: Cty CP hoa cảnh Cao nguyên, HTX Gia Thịnh, HTX Phong Lan, Cty CP Hoa Nhiệt Đới ….

Hoa từ cao nguyên Mộc châu hàng ngày được chuyển về mọi miền đất nước.

Tôi có may mắn được đi cùng chuyến xe với bác Bổn, một cựu chiến binh thời chống Pháp, khi nghỉ hưu bác cùng con trai thành lập Cty CP Hoa Nhiệt Đới gần mười năm đầu tư với số vốn hàng trăm tỷ vào vài chục ha đất nơi đây. Ông nói vui “nhà cửa yên ổn ở Hà Nội mà bố con tôi gắn bó với cao nguyên Mộc Châu”.

Được ông đưa thăm trang trại của Cty CP Hoa Nhiệt Đới, tận mắt thấy gữa vùng núi cao một cơ ngơi khang trang rộng rãi, xây dựng khoa học, những nhà lưới có mái che, có điều hoà nhiệt độ, ứng dụng công nghệ cao trong tưới nước, và nhất là những giống hoa được xử lý bằng sinh học phân tử nhập từ Hà Lan, hàng loạt nhà lưới được xây dựng, những loại hoa với nhiều mầu khoe sắc mới thấy công sức ý chí và công sức của người làm nên công ty này mới lớn lao làm sao.

Hàng ngày Cty cung cấp hàng chục ngàn hoa ly, phong lan, hoa tu-lip về Hà Nội góp phần mang vẻ đẹp cho cuộc đời

Những công nhân người dân tộc cần cù làm việc: Cô gái người Mèo lái chiếc xe ô tô điện chở đầy hoa ly từ vườn về khu tập kết phân loại đóng gói hoa. Cô công nhân mặc áo bảo hộ lao động đang hối hả nơi tưới cây. Và đông nhất là khu thu hoạch đóng gói hoa… Phần lớn lao động là bà con người địa phương các dân tộc Mộc Châu, họ được hướng dẫn kỹ thuật bài bản.

 Đường vào Mộc Châu

Hoa lan Hồ điệp trồng trên giỏ nhựa đặt trên dàn sắt đã bán chờ chuyển

Hoa ly trồng trên nền đất đã được mua từ cả tháng trời

Công nhân thu hoạch hoa

Khách quen được vào vườn chọ mua hoa

Tưới hoa ly

Hoa Lan cho năm tới, mỗi dàn đều có “lý lịch trích ngang chi tiết”

Hoa ly vừa trồng trên nền đất đã được xử lý dinh dưỡng

Anh bảo vệ cao to người Mường dắt con bò cười hồ hởi: “Bò này công ty nuôi để liên hoan đây”

Bác Bốn và cùng anh Quý người phụ trách kỹ thuật tài hoa người dân tộc Thái

Chị Hà người Mộc Châu phụ trách khu sản xuất : một người luôn nhẹ nhàng và nụ cưởi tủm tỉm trên môi

Chia tay với Thung lũng hoa lòng thấy thật bịn rịn

Rời Mộc Châu, xe con cũng gắng kèm cành đào về thủ đô chơi xuân

Bài: Nguyễn Phú Cương
Ảnh: NPC và Xuân Vịnh