- Trong buổi chợ sớm ngày 29 Tết, ngoài thịt lợn, thịt bò, giá cả các loại mặt hàng khác như rau quả, hoa tươi không có sự biến động mạnh. Đặc biệt, do quan niệm kiêng cữ năm Rắn, nhiều bà nội trợ thờ ơ với thịt gà, quay sang chuộng chân giò cúng Tết.

Do thời tiết nắng nóng mấy ngày trước, nhiều người tiêu dùng ngại tích trữ thịt sớm đã “để dành” đến sát Tết mới mua khiến giá thịt ngày 29 Tết tăng mạnh.

Khảo sát tại các chợ khu vực Đống Đa, Cầu Giấy, giá thịt lợn tăng từ 10 – 30 nghìn đồng/ kg, trong khi thịt bò “nhảy” tới 80 – 100 nghìn đồng tùy loại.

Thịt lợn tăng giá mạnh trong buổi chợ cuối năm

Bác Hiền, khách hàng tại chợ Nam Đồng – Đống Đa (HN) cho biết ngày 28 Tết giá thịt bò chỉ có 320 nghìn đồng, nhưng đến sáng nay ra chợ bác đã “ngã ngửa” vì thịt bò tăng lên đến 400 nghìn đồng.

Nhiều người tiêu dùng "ngã ngửa" vì giá thịt bò "nhảy múa"

“Chợ ngày Tết, thôi thì vẫn phải mua. Người nào mua sẵn vài ba cân thịt từ hôm trước cũng tiết kiệm được hai – ba trăm nghìn!” – bác Hiền tiếc rẻ nói.

Thịt chân giò hút khách trong khi gà bán chậm

Đặc biệt, một bộ phận bà nội trợ do quan niệm kiêng cữ năm Rắn đã từ chối gà, chuyển sang mua chân giò cúng Tết. Tại các quầy thịt ở chợ Nghĩa Tân, thịt chân giò hút hàng từ sớm. Giá thịt chân giò vì thế cũng tăng nhẹ so với những ngày trước từ 100 – 110 lên 115 – 130 nghìn đồng. Trái lại, thịt gà hầu như không tăng, chỉ dao động ở mức 150 – 160 nghìn đồng/ kg.


Hoa quả tươi không tăng giá, thậm chí có phần giảm nhẹ

Một người bán gà tại chợ Nghĩa Tân than thở: “Chỉ nháo nhào một chút lúc sáng sớm, còn lại bán rất chậm”.
Chị cho biết, Tết năm ngoái gia đình mình “ăn đậm” vì cháy gà, nhưng xem chiều chợ thì năm nay sẽ không xảy ra tình trạng ấy.

Đối với những mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác như rau quả, hoa tươi… giá cả đều thay đổi nhiều. Tết thậm chí còn có phần giảm nhẹ so với ngày 27 – 28 âm lịch.

  • Minh Tâm