- Người Việt ở thành phố Oxford (vương quốc Anh) là một cồng đồng rất nhỏ, chủ yếu là sinh viên Việt Nam đang học tập tại Oxford. Tuy không so được với thủ đô London nơi có đông cộng đồng người Việt sinh sống, Tết Việt ở Oxford vẫn là một dịp không thể nào quên với những người con xa quê hương. 

Đây không phải là lần đầu tiên đón Tết xa nhà, nhưng lại là lần đầu tiên chúng tôi đón Tết cùng nhau với tư cách là vợ chồng. Chỉ có hai vợ chồng sống ở nước ngoài, chúng tôi tự nhủ sẽ làm cho cái Tết đầu tiên của mình thật đáng nhớ.

Sau một hồi bàn bạc, chúng tôi quyết định làm giò thủ. Muốn làm giò thủ thì phải có tai và lưỡi lợn. Để mua được những thứ này ở Anh không phải là dễ. Đi lòng vòng một hồi, đến cửa hàng thứ năm ở khu chợ Cover Market (một chợ "trong nhà" ngay trung tâm Oxford), chúng tôi mới tìm được đôi tai lợn còn lưỡi lợn thì đã hết từ mấy hôm trước.

Đành thay lưỡi lợn bằng phần thịt chân giò cho có nhiều mỡ. Sau một hồi hì hục thái nguyên liệu, vợ chồng tôi đem xào chín rồi lèn thật chặt vào bình nước loại 1.5 lít. Giờ chỉ cần buộc chặt đem bỏ tủ lạnh là ngày hôm sau có thể ăn ngay.
Giờ Anh chậm hơn Việt Nam bảy tiếng đồng hồ nên 12 giờ đêm giao thừa ở Việt Nam tương ứng với 5 giờ chiều ở Anh. Chạy đua với thời gian, vợ chồng tôi cuối cùng cũng kịp luộc gà để chuẩn bị mâm cúng rất giản dị chỉ có bánh tét, bò bắp, cà rốt trộn chua ngọt, ít hoa quả, hương và nến. Thắp nén hương thành tâm mong tổ tiên ông bà xá tội cho chúng tôi ở xa không về được, cũng không có lễ vật thịnh soạn theo đúng kiểu truyền thống. Chúng tôi chỉ có tấm lòng thành hướng về quê cha đất tổ, với mong ước những điều tốt lành nhất sẽ đến với gia đình và người thân.

Ngày hôm sau, chúng tôi mời một số người bạn nước ngoài đến nhà thưởng thức vài món ăn cổ truyền, cũng nhân dịp này giới thiệu cho họ về truyền thống và văn hóa ngày Tết ở Việt Nam. Những câu chuyện về sự tích bánh chưng bánh dày, trời tròn đất vuông, những phong tục cổ truyền như tục xông đất, khai chữ ngày xuân, lì xì được chủ nhà nhiệt tình kể cho những người bạn nước ngoài.

Đối với chúng tôi, Tết là một dịp đặc biệt để hướng về quê cha đất tổ, về các giá trị văn hóa, cội nguồn dân tộc. Là một dịp để nhắc mình dù đi đâu về đâu vẫn là người con đất Việt, vẫn thương vẫn nhớ quê hương đến khôn nguôi, vẫn se sắt lòng khi nghe bài hát "Xuân này con không về"....


Thái nguyên liệu (tai lợn và mộc nhĩ) để làm giò thủ

Sau khi xào xong phải lèn thật chặt vào bình đựng nước




Thành quả sau khi làm xong


Mâm cúng giao thừa đơn sơ đúng vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới



Đón Tết với các bạn nước ngoài tại nhà

  • Trần Diệu Huyền (Thành phố Oxford, Anh)

Mời độc giả tham gia cuộc thi “Cả nhà vui xuân” của báo điện tử VietNamNet
 
 Ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp của gia đình, người thân trong dịp Tết Quý Tỵ (2013), có nội dung phù hợp với văn hóa, truyền thống của Việt Nam, chụp từ ngày 1/2/2013 (tức ngày 21/12 năm Nhâm Thìn) đến ngày 2/3/2013 (tức ngày 21/1 năm Quý Tỵ).
 
 Đó có thể là những khoảnh khắc gia đình sum họp, quây quần bên nồi bánh chưng, bữa cơm tất niên, hay phút giây giao thừa rực rỡ pháo hoa; hoặc đơn giản chỉ là khoảnh khắc gia đình đi sắm tết, dọn dẹp nhà cửa đón xuân, các em nhỏ nô đùa bên hoa mai, hoa đào... hoặc các hoạt động chuẩn bị Tết, mua sắm, vui chơi, giải trí… của cộng đồng mà bạn bắt gặp trên đường…
 
 Điều kiện dự thi
 
 Ảnh dự thi phải là ảnh chưa tham gia bất kỳ cuộc thi ảnh nào, gửi dưới dạng file ảnh số với định dạng file JPEG/JPG, có kích thước tối thiểu 1.200 pixels.
 
 Hình ảnh dự thi phải chân thực, không dùng kỹ thuật chỉnh sửa, lồng ghép trừ việc điều chỉnh độ sáng tối, tương phản, độ nét, cân chỉnh màu sắc. Không dùng hình ảnh chụp trong studio với phông nền có sẵn hoặc phông ghép. Độc giả chịu hoàn toàn trách nhiệm với bản quyền của hình ảnh.
 
 Mỗi độc giả có thể gửi tối thiểu 5 ảnh, tối đa 15 ảnh. Chùm ảnh có viết kèm nội dung, cảm xúc, và phần lời bình, chú thích cho mỗi hình ảnh. Phần chữ viết không quá 300 chữ.
 
 Mỗi người được gửi nhiều bộ ảnh dự thi.

 
 Ảnh dự thi phải ghi rõ: Tham gia Cuộc thi ảnh “Cả nhà vui xuân” kèm tên tác phẩm, họ tên thật của tác giả, số chứng minh thư, địa chỉ, điện thoại, e-mail. Đây là thông tin được sử dụng làm căn cứ để VietNamNet kiểm chứng nếu tác phẩm được giải.
 
 Ảnh dự thi xin gửi về địa chỉ email: doisong@vietnamnet.vn