- Ra Tết, nhiều osin cố tình gây khó dễ để đòi tăng lương. Có người lấy cớ bận việc gia đình xin nghỉ thêm rồi... nghỉ luôn khiến nhiều gia đình tá hỏa bởi sinh hoạt và công việc bị ảnh hưởng.

Sau Tết, dịch vụ osin đắt hàng

Ra Tết, nhiều gia đình đổ xô kiếm người giúp việc mới do osin về quê chưa lên kịp hay đòi chủ nhà tăng lương cao quá khiến dịch vụ osin càng trở nên đắt hàng.

Mới đầu xuân, các trung tâm giới thiệu việc làm đã rất đông khách. Một trung tâm giới thiệu việc làm trên phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội trung bình mỗi ngày nhận được từ 10 – 15 đơn yêu cầu trực tiếp của khách và hàng chục cuộc điện thoại nhờ tìm người giúp việc.

Một nhân viên của trung tâm môi giới việc làm này cho hay, ngay từ mùng 4 Tết, nhiều gia đình ở Hà Nội đã đến trung tâm để nhờ tìm osin. Tuy nhiên, thuê osin vào thời điểm trước và sau Tết không phải là dễ dàng. Khách hàng thường phải chờ từ 5 - 7 ngày mới tìm được người ưng ý.

Do việc tìm osin khá khó khăn, nên phí môi giới thành công cho mỗi vụ cũng được tăng lên 500.000 – 700.000 đồng, tùy theo sự đòi hỏi khắt khe của chủ nhà. Song, đa số các khách hàng đều cho rằng, giá không quan trọng, miễn là tìm được người giúp việc ưng ý, chịu khó và hiền lành.

Hiện giá thuê người giúp việc khá cao. Mức lương trung bình của người giúp việc vào khoảng 2,5 triệu đồng một tháng. Trong đó, gia đình có con nhỏ hoặc người già phải trả từ 3 – 3,5 triệu đồng/tháng và 2,5 – 3 triệu đồng/tháng đối với gia đình chỉ cần giúp việc nhà. Mức giá này tăng khoảng 300.000 - 500.000 đồng so với năm ngoái.

Ra Tết, nhiều osin tranh thủ "làm kiêu, hét giá" (Ảnh minh họa)

Thậm chí, ra Tết, tranh thủ lúc nhiều gia đình đang “bí” người giúp việc, nên nhiều osin cũng cố tình gây khó dễ để đòi tăng lương. Nhiều osin Tết ra đã hét mức giá rất cao. Có người đòi tới 4 triệu/tháng, đòi chủ nhà bao ăn ở, tàu xe.

Giá thuê osin theo giờ cũng rất cao, khoảng từ 100.000 – 150.000 đồng/giờ. Phần lớn các osin làm việc theo giờ đầu năm là sinh viên, vì họ muốn tranh thủ thời gian nhàn rỗi để kiếm thêm thu nhập, trang trải sinh hoạt, học hành.

Theo nhân viên một trung tâm giới thiệu việc làm, sở dĩ osin có thể bỏ việc dễ dàng là vì nhiều chủ nhà chỉ làm việc với người giúp việc bằng văn bản miệng, không có giao kèo hợp đồng. Trong khi đó, các trung tâm giới thiệu việc làm hiện nay cũng thường chỉ ký kết với khách hàng trong khoản giới thiệu người, thời hạn làm việc là do chủ nhà và osin tự thỏa thuận.

Osin nghỉ Tết lâu khiến chủ nhà khốn đốn

Về quê ăn Tết với lương, thưởng và quà Tết rủng rỉnh nhưng nhiều người giúp việc vẫn chơi bài "bùng", khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn khổ.

Sáng sớm ngày mồng 9 Tết, vợ chồng chị Hiên (Hà Đông, HN) đã mặt sưng mày sỉa với nhau vì không ai chịu ở trông con, trong khi osin về quê mãi chưa chịu ra mà cả 2 vợ chồng đều phải đi làm khai xuân. Không thể nhờ ai trông đứa con gái mới 12 tháng tuổi, cuối cùng chị Hiên đành phải xin nghỉ buổi làm việc đầu năm.

Vợ chồng cãi nhau vì osin nghỉ Tết dài (Ảnh minh họa)

Chị Hiên kể, chị giúp việc nhà chị xin về quê sớm trước 30 Tết cả tuần, trước khi về chị ấy còn hứa hẹn ra sớm từ mồng 5. Vậy mà, quá hẹn mấy hôm vẫn chưa thấy bóng chị giúp việc đâu, gọi điện thì không liên lạc được. Hai vợ chồng cuống cuồng phân công người ở nhà trông con nhưng không ai chịu ai, thế là cãi nhau.

Cùng chung cảnh ngộ, gia đình anh Quang Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng rơi vào cảnh khốn đốn vì osin đòi kéo dài ngày ăn Tết.

Anh Quang Thái làm kỹ sư cho một công ty xây dựng, còn vợ anh làm kế toán cho một công ty kinh doanh. Mới có một đứa con mà hai vợ chồng cảm thấy rất vất vả. Nhà không có ông bà nên đành phải thuê người giúp việc.

Trước Tết, để đề phòng người giúp việc không lên đúng hẹn, vợ anh Thái đã giữ lại nửa tháng lương của giúp việc và dặn trước nếu không lên đúng hẹn thì không trả lại khoản lương đấy. Còn nếu lên sớm thì tặng thêm nửa tháng lương nữa. Và người giúp việc nhà anh Thái cũng hứa mùng 7 Tết sẽ lên.

Vậy mà đến ngày đi làm, chị giúp việc nhà anh Thái không lên và xin nghỉ đến hết rằm tháng Giêng. Chị giúp việc còn bảo, không cho thì nghỉ việc luôn, nửa tháng lương cũng chẳng cần. Hai vợ chồng tá hỏa đi kiếm người giúp việc khác nhưng đã mấy hôm mà không tìm được người. Mệt mỏi, hai vợ chồng có lúc cũng to tiếng với nhau. Cuối cùng, anh Thái đành xin nghỉ phép mấy ngày đầu năm ở nhà trông con để cho vợ đi làm.

Còn chị Loan (Cầu Giấy, HN) trong năm được một người quen giới thiệu cho một cô bé ngoan hiền, chăm chỉ giúp việc nhà. Về quê ăn Tết, cô bé hứa mùng 8 Tết sẽ lên làm cho chị tiếp. Nhưng về nhà, cô bé gặp duyên nên muốn ở nhà tính chuyện yêu đương và lấy chồng. Chị Loan thấy tiếc vô cùng cô bé giúp việc này nên về tận quê khuyên nhủ, nài nỉ cô ấy lên làm giúp chị thêm một vài tháng nữa. Vì dịp Tết này, chị Loan rất bận việc, mà thuê được người giúp việc ưng ý không phải là dễ.

Nhiều người nói vui, công cuộc thuê osin giờ còn mệt hơn là đi kén chồng, kén vợ. Có khi còn phải nịnh người giúp việc hơn cả nịnh sếp mà vẫn không giữ chân được họ.

Thu Hòa