Những xung đột mẹ chồng hay bố chồng với nàng dâu không còn là chuyện hiếm. Thường là bố mẹ chồng đối xử tệ bạc với con dâu. Nhưng hiện nay không ít ông bố, bà mẹ chồng phải chịu cảnh ngược đãi của con dâu.

Lập bát hương khấn cho mẹ chồng chết sớm


Chuyện đau lòng trên xảy ra với cụ Nguyễn Thị Cẩn ở xã Yên Tâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Cụ Cẩn năm nay đã 97 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn, đi lại rất nhanh nhẹn. Nhưng khổ một nỗi, cụ bị con dâu ngược đãi, còn con trai cụ bất lực trước những đối xử tàn nhẫn của vợ với mẹ đẻ mình.

Người bà con của cụ Cẩn cho biết, cụ sống hiền lành, đức độ, nhẫn nhịn lắm. Cụ sinh được 6 người con, nhưng gia đình khó khăn các con cụ đều đi làm ăn xa. Cụ ở với người con trai thứ hai nhưng người con dâu đối xử với cụ rất quá đáng. Có lần cụ Cẩn không làm vừa lòng con dâu, bị chị ta xô ngã chảy máu đầu

Cụ Cẩn bị con dâu đối xử tệ bạc (Ảnh: Kiến thức)

Đến bữa ăn, cụ Cẩn không dám ăn nhiều, vì sợ con dâu chửi là ngồi không một chỗ không làm gì mà ăn nhiều tốn cơm, tốn gạo. Thời gian trước, con trai cụ Cẩn bị bệnh phải vào TP.HCM để chữa trị một tháng, cụ ở nhà phải ăn bữa no bữa đói. Có hôm đến bữa ăn, cô con dâu sang nhà bạn nấu ăn, mặc mẹ chồng đói ở nhà một mình.

Cụ Cẩn cho hay, cụ bị con dâu xô ngã, mắng chửi, bỏ đói đã là chuyện thường ngày. Cách đây chưa đầy 1 năm, khi cụ đang ngủ trong buồng, cô con dâu mang đèn dầu, bát hương vào đặt trên đầu và khấn cho cụ mau chết. Khi cụ Cẩn phát hiện đã gọi con trai vào, nhưng anh ta cũng chỉ lẩm nhẩm vợ mấy câu. Nhiều lần như thế, cụ Cẩn thấy đau khổ vô cùng, cụ muốn tự tử để thoát khỏi cuộc sống hiện tại. Cụ không hiểu tạo sao con dâu lại đối xử tệ bạc như vậy với mình.

Mặc dù tuổi cao nhưng hàng ngày cụ Cẩn vẫn trông nom nhà cửa, quét dọn sân vườn, cho trâu bò ăn. Ngày mùa cụ vẫn gẩy rơm, phơi thóc, đến bữa cụ vào bếp nấu cơm bằng rơm rạ. Cụ có tiền trợ cấp Nhà nước hằng tháng và tiền con cái gửi về. Nhưng đến cơm cụ cũng không được ăn no, cụ chỉ ăn cầm chừng một bát cơm. Và dăm bữa nửa tháng, bà con hàng xóm lại nghe tiếng con dâu chửi rủa cụ Cẩn chết đi, sống nhiều làm gì ăn hết cơm của con cháu. Sự việc đó diễn ra đã lâu, nhưng người con trai của cụ chỉ biết im lặng, đứng nhìn vợ hành hạ mẹ mình.

Con dâu làm lễ, cầu cho bố chồng chết sớm

Câu chuyện của một người đàn ông ở Hà Đông, Hà Nội kể trên báo Kiến thức nghe cũng thật buồn lòng. Anh kể, sống với nhau đã ngót 20 năm, lần đầu tiên anh tát vợ vì cái tội không thể tha thứ được: dám mời thầy cúng về nhà làm lễ mong cho bố chồng chết sớm!

Bố anh bị tai biến đã 9 năm. 9 năm ấy, một tay vợ anh coi sóc chăm nom, cơm nước thuốc thang rất chu đáo. Không ngờ, mệt mỏi vì phụng dưỡng bố chồng bệnh tật, già yếu, vợ anh đã làm chuyện dại dột đó.

Con dâu phải có trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ chồng

Hôm ấy, khi nhận được điện thoại của con gái, anh đã phi vội về nhà thì thấy cảnh tượng không tin nổi: Một hình nhân to như người thật, mặt dán ảnh chân dung bố anh đang nằm giữa nhà. Vợ anh thì quỳ gối, mắt nhắm chặt, miệng lẩm bẩm. Còn ông thầy cúng đang nhảy múa vòng quanh hình nhân, khua khua cây phất trần, miệng kêu rõ rành rành “mạnh khoẻ sống. Ảu, ốm đau xin "đi" sớm...”...

Anh đã tát vợ một cái như trời giáng, dắt cổ ông thầy đuổi ra khỏi nhà và dẹp sạch cái màn cúng bái đang tiến hành. Anh tâm sự: "Hóa ra, ngày ngày chăm bố cũng chỉ là giả tạo. Tôi chẳng dám chắc, những lúc lễ lạt ở ngoài, đã bao nhiêu lần cô ấy xin cho bố tôi chết sớm, để khỏi phiền".

Vợ anh thì thanh minh: Giờ bố chồng đã yếu quá rồi, cơ thể đã có những dấu hiệu lở loét, tinh thần ngày càng lú lẫn nặng hơn; ngày xưa có nhu cầu ăn uống vệ sinh còn biết bảo, giờ thì chẳng tự chủ được gì nữa. Ông sống bệnh tật vạ vật là cái tội phải gánh chứ nào sung sướng gì. Cô ấy nghĩ thế nên mới cầu cúng, để nếu bố chồng sống thì khỏe mạnh hơn; còn ốm yếu quá thì trời cho đi nhẹ nhàng.

Cô giáo đánh đuổi mẹ chồng

Năm 2011, dư luận ở Lào Cai rất bức xúc về việc vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Tấu (75 tuổi) và Trịnh Thị Phương (72 tuổi) ở phường Kim Tân, Lào Cai thường xuyên bị con dâu là Phan Thu Trường, giáo viên trường Tiểu học số 2 xã Thanh Bình, Mường Khương ngược đãi, đánh đuổi khỏi nhà.

Bà Phương bị con dâu đánh chảy máu tay (Ảnh: báo Lào Cai)

Ông Nguyễn Văn Tấu kể trên báo Lào Cai, sự việc xảy ra sáng 11/10/2011. Chồng của Trường nuôi một con chim. Vì con chim kêu quá to nên Trường đã nổi máu “sư tử” thẳng tay vứt con chim ra đường.

Hai ông bà Phương lên tiếng góp ý về thái độ đó khiến cô con dâu không vui. Thậm chí cô giáo này còn giơ tay đánh chồng. Bà Phương can ngăn thì bị con dâu cầm gạch dọa nạt rồi đập vào vai, sau đó cắn chảy máu tay.

Được biết, đây không phải lần đầu ông bà Tấu bị ngược đãi. Rất nhiều lần cô con dâu đã đuổi ông bà ra ngoài đường, khóa cửa lại. Tổ hòa giải khu phố cũng đã nhiều lần vào cuộc nhưng chỉ yên được một thời gian rồi mâu thuẫn lại tái diễn.

Thu Hòa (Tổng hợp)