- Tháng Giêng là tháng lễ hội, khắp nơi mở hội tưởng nhớ công ơn những người có công với nước, với dân, với cộng đồng làng xã... cầu cho một năm mới an lành.

Người dân đến với lễ hội bao giờ trong tâm trạng háo hức, hồ hởi. Nhiều huống cảnh vui ngộ được phóng viên "chộp" được trong các lễ hội ở miền bắc Việt Nam.

Thời gian chờ đợi khai hội Chử Đồng Tử (Khoái Châu, Hưng Yên) còn khá lâu, đoàn hành lễ ngồi nghỉ chân cho đỡ mỏi.
Trong khi chờ đợi hành lễ, các nhạc công tranh thủ ngồi nghỉ và ôn lại một vài ngón nghề. (Lễ hội Chử Đồng Tử, Khoái Châu, Hưng Yên)  

Để được tận mắt xem màn tế lễ, các cụ bà này chọn chỗ dưới gầm một chiếc bàn trong suốt thời gian làm lễ. (Lễ hội đền Tam Tổng, Sóc Sơn, Hà Nội).
Một nhạc công với hình xăm một quân bài trong bộ bài tam cúc thuộc đội "quân nhạc" của lễ hội đền Tam Tổng (Sóc Sơn, Hà Nội).
Chị nông dân này dường như không để ý đến đoàn rước hội đền Tam Tổng với cờ, phướn, nhạc, trống chiêng tưng bừng trên quốc lộ 3.
Cụ bà mải mê giã trầu trong khi lễ hội Gò Đống Đa, kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, Đống Đa (Hà Nội) đang diễn ra tưng bừng.
Sửa lại chiếc lọng trong một lễ hội ở tỉnh Bắc Ninh.
Người dân hiếu kỳ xem đoàn hành lễ chuẩn bị trước giờ rước tại Hội Lim (Tiên Du, Bắc Ninh).
Hai cụ bà tâm sự tại lễ hội đền Sọ (Sóc Sơn, Hà Nội).
Khát sau buổi hành lễ chém lợn,  hai cụ ông ở làng Ném Thượng thưởng thức kem ốc quế dù có hơi ê răng trong tiết trời khá lạnh. (Lễ hội chém lợn, Tiên Du, Bắc Ninh).
Trang điểm trước khi hành lễ ở lễ hội Chạy lợn (Thường Tín, Hà Nội).
Để xem rõ hơn những pha chọi trâu, cậu trai phải bám trên cột cắm cờ hàng giờ đồng hồ (Lễ hội chọi trâu Hải Lựu, Lập Thạch, Vĩnh Phúc).
Dùi gõ trống "đặc biệt" ở lễ hội làng Diềm (Bắc Ninh).

Chạc cây hữu dụng ở hội chọi trâu Nghĩa Lộ, Yên Bái.

Lê Anh Dũng