- Trước thông tin sữa dê Danlait là sữa rởm gắn mác Pháp, nhiều chị em rùng mình xem lại cách chọn sữa cho con.

Kém hiểu biết là hại con!

Sữa Danlait của Pháp do công ty TNHH Mạnh Cầm phân phối độc quyền tại Việt Nam vừa bị phanh phui là đăng ký sai chất lượng và bán vống giá khiến người tiêu dùng rất bức xúc, đặc biệt là các gia đình đã và đang cho con sử dụng loại sữa này.

Chị Nguyễn Trâm (Ba Đình, HN) vô cùng bức xúc và lo lắng khi con chị cũng đang sử dụng loại sữa này. Chị kể: “Tôi ít sữa nên từ tháng thứ 4 đã phải cho con uống sữa ngoài. Thấy bà hàng xóm mách nước là cháu bà uống loại sữa Danlait béo tốt, khỏe mạnh lại thông minh nên tôi cũng bắt chồng đi lùng bằng được để mua về cho con uống. Giờ biết thông tin là sữa rởm, tôi rất lo lắng, không biết sức khỏe của con có bị ảnh hưởng gì không”.

Nhiều bà mẹ hoang mang lo lắng vì cho con uống sữa Danlait.

Chị Trâm bảo, cũng tại chị cả tin, lơ là, chưa tìm hiểu kỹ thông tin về nguồn gốc của loại sữa này đã vội cho con uống.

“Giá mà tôi để ý hơn một chút, chịu khó tìm kiếm thêm thông tin có lẽ đã chọn được loại sữa tốt hơn cho con. Đằng này chỉ nghe mỗi lời bà hàng xóm…”, chị Trâm tự trách mình.

Hàng nhập nên "soi" kỹ nguồn gốc

Các hãng sữa ngoại chiếm đến hơn 70% thị phần sữa bột dành cho trẻ ở ở nước ta hiện nay. Giá bán của các loại sữa ngoại bao giờ cũng cao hơn sữa nội 2-3 lần nhưng vẫn đắt khách bởi không ít người nghĩ rằng chất lượng, thành phần dinh dưỡng trong sữa ngoại cao hơn sữa nội. Thực tế thì không phải cứ nhập ngoại là tốt.

Chị Thu Quyên, từng làm nhân viên tiếp thị sữa nhập khẩu ở các đại lý cho biết, sữa ngoại có rất nhiều loại và không phải loại nào cũng tốt. Để chọn được loại sữa tốt, các mẹ nên đọc kỹ thành phần và hàm lượng dinh dưỡng đăng trên bao bì.

“Cùng một loại sữa, nhưng nhiều nước sản xuất nên thành phần của nó sẽ có thay đổi. Các mẹ nên đọc kỹ thành phần để so sánh các loại sữa với nhau, loại nào có hàm lượng dinh dưỡng phù hợp với con mình thì hãy chọn, không nên nghe lời khuyên của người nọ người kia mà chọn bừa”, chị Quyên nói.

Chị Quyên cho biết, các loại sữa có tên tuổi trên toàn thế giới thì rất ít khi có sữa rởm. Để tránh mua phải sữa giả thì nên mua ở cửa hàng phân phối chính thức, có nhà nhập khẩu, phân phối rõ ràng, nếu có sai phạm gì thì họ sẽ chịu trách nhiệm. Không nên mua các loại sữa túi không có nguồn gốc xuất xứ.

Và chỉ cần tinh ý và chịu khó kiểm tra một chút thì không khó để nhận biết một sản phẩm sữa nhập ngoại có uy tín và đúng nguồn gốc hay không.

Cần kiểm tra kỹ thông tin khi chọn sữa cho con.

Chị Thu Hiền (Cầu Giấy, HN) chia sẻ kinh nghiệm phân định thật – giả của chị: “Sữa của nước nào, tôi tìm người quen ở nước đó để hỏi xem bên đó có loại sữa này thật không. Nếu là loại sữa được tin dùng thì chắc chắn là nhiều người biết. Sau đó vào website của công ty sản xuất được in trên bao bì xem thông tin thế nào, kiểm tra cả thông tin của nhà nhập khẩu xem có uy tín hay không nữa. Công ty uy tín họ sẽ đưa thông tin một cách công khai, đầy đủ lên internet”.

Chị cũng thường căn cứ vào thứ hạng của website công ty sản xuất sữa để đánh giá độ uy tín của công ty đó.

“Tôi dùng alexa để xem thống kê về website của công ty sữa, nếu là nhãn hiệu uy tín được thế giới tin dùng thì chắc chắn người truy cập phải có mặt ở tất cả các nước mà hãng này chiếm thị phần. Trang web đó cũng có thứ hạng đáng kể khi có nhiều người truy cập. Kiểm tra trang web của sữa Danlait (danlait.fr) là biết, xếp thứ 7 triệu trên thế giới rõ ràng là không xứng tầm với một nhãn hiệu sữa hàng đầu châu Âu. Trang web có tới 78% số người truy cập là từ Việt Nam thì chứng tỏ ở nước ngoài hãng sữa này chả mấy ai biết đến”, chị Hiền phân tích thêm.

Chị Hiền còn tải phần mềm nhận diện mã vạch của các nước về chiếc iPhone của mình để mỗi lần chọn sữa, chị lại quẹt mã vạch vào đó xem có đúng quốc gia sản xuất hay không.

Lựa chọn sữa cũng như lựa chọn các loại thực phẩm cho gia đình, người tiêu dùng cũng cần phải thông thái để lựa chọn được sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Kim Minh