Đến Canh Diễn mùa này, giữa mùa hoa bưởi, bạn sẽ thấy lòng lâng lâng thanh thản lạ. Khi ra về hương bưởi vẫn còn vương theo.

Cam Canh, bưởi Diễn đã thành một thương hiệu từ bấy lâu nay. Bưởi được trồng nhiều thành khu chuyên canh ở Canh Diễn, Từ Liêm (Hà Nội). Đến Canh Diễn mùa này, giữa mùa hoa bưởi, bạn sẽ thấy cõi lòng lâng lâng thanh thản lạ. Khi ra về hương bưởi vẫn còn vương theo.

Người Hà Nội vẫn có thói quen mua hoa bưởi về thắp hương, nấu chè hoặc gội đầu. Hiện tại ở Hà Nội vẫn còn có những gánh hàng hoa bưởi bán rong khắp phố. Giữa muôn loài hoa, hương hoa bưởi không lẫn vào đâu được.

Cứ tầm giữa tháng 3, khi hoa sưa rụng trắng vỉa hè Hà Nội là lúc hương hoa bưởi lại phảng phất đâu đây. Hoa bưởi không thơm ngát như hoa lan, không nồng như hoa sữa mà chỉ thoáng hương bay theo gió.

Hoa bưởi chỉ nở trong 3 tới 4 tuần rồi đậu trái. Người ta không hái hoa từ những cây bưởi lấy trái để bán mà thường hái từ những cây dùng để chiết cành.

Hoa bưởi, loài hoa tượng trưng cho nỗi nhớ, da diết về một thời thơ ấu... mang màu trắng tinh khiết, mùi hương man mát của miền quê Việt Nam.

Từng chùm hoa trắng tinh, mềm mại nở tung khoe nhụy vàng tỏa hương thoang thoảng khiến cho lòng người muốn giữ mãi khoảnh khắc này đừng trôi qua.

Hoa bưởi nồng nàn, dịu mát, rắc trắng những mảnh vườn quê góp phần tô sắc cho mùa xuân.

“Mỗi mùa xuân thơm lừng hoa bưởi / rắc trắng vườn nhà những cánh hoa vương”.

Những chùm hoa bưởi trắng phau rụng trước sân nhà cũng làm nức lòng không biết bao thi sĩ, bao tâm hồn lãng mạn.

Chẳng thế mà những chùm hoa bưởi ấy đã đi vào thơ văn như một biểu tượng của tình yêu nhẹ nhàng, thầm kín mà sâu lắng.

Chị Loan (Xuân Mai, Hà Nội) phải dậy từ 6h sáng để hái hoa bưởi đem xuống chợ Đông Tác bán, chị cho biết, đã 3 năm nay chị bán hoa bưởi ở đây, nhiều người biết đến biệt danh "Loan hoa bưởi" rồi cứ thế tìm đến chị để mua loài hoa này.

Hoa còn được bán ở nhiều nơi khác như khu Giảng Võ, Kim Liên, chợ Bưởi... với mức giá bán từ 10.000 đồng tới 20.000 đồng một lạng tùy từng nơi.

Hoa bưởi đem về ngát hương thơm, loài hoa này cũng được nhiều người dùng để thắp hương.

(Theo Infonet/Zing)