" Phải công nhận là ý thức của dân mình khi đi du lịch quá kém, ông chủ nhà hàng Cát Vàng đó không thèm phục vụ cũng phải thôi" - Độc giả Kiều Anh chia sẻ sau khi đọc bài viết "Không bán hàng cho người Việt vì... họ xấu tính"

Trước khi trách ông chủ quán, tôi nghĩ mọi người nên xem lại ý thức của dân mình. Nếu nói ông chủ quán là người kỳ thị dân Việt mình, thì ông ấy chẳng giải thích cho chị khách kia tại sao lại không tiếp.

Cá nhân tôi thấy ông chủ quán là người thật thà và thẳng thắn. Tôi tin ông ấy nói thật khi bảo không đến 1% khách Việt mua hàng và có mua thì y như rằng xảy ra chuyện. Bởi dịch vụ nhà hàng của ông ấy cao, chủ yếu để phục vụ người nước ngoài nên khi người Việt vào kiểu gì chả thấy đắt đỏ, rồi kêu người ta “chặt chém”, mặc cả lời qua tiếng lại với nhân viên. Lần nào phục vụ cho dân mình cũng xảy ra chuyện thì ai mà chịu nổi, không phục vụ nữa là phải rồi. 

Nhà hàng Cát Vàng ở Phan Thiết đang khiến dư luận bức xúc vì thái độ "không phục vụ khách Việt"

 Nghe thì tự ái nhưng phải công nhận một điều là dân Việt mình đi đâu cũng vô ý thức. Đi du lịch mà ý thức quá kém. Ăn uống xong xả rác tại chỗ luôn, như một bãi chiến trường. Các bãi biển ở nước ta bị ô nhiễm cũng vì cái thói xả rác bừa bãi này. Nhà vệ sinh công cộng thì đi xong không thèm xả nước nên mới hôi thối như thế.
Thái độ của các cửa hàng này thì đã quá rõ, nhưng nếu nhìn nhận trên khía cạnh ngược lại thì người Việt mình xấu tính như thế nào trong thói quen mua bán, ăm uống nhỉ? Khi đi du lịch Thái Lan, tôi thấy ở các nhà hàng ăn uống tự chọn mà các đoàn du khách Việt hay ghé đến thì họ có hẳn những cảnh báo bằng tiếng Việt (và chỉ có tiếng Việt) đại loại như : vui lòng không lấy dùm đồ ăn cho người khác ; vui lòng không bỏ thừa thức ăn,... Nếu là người Việt chắc chắn bạn sẽ cảm thấy đau lòng khi thấy những cảnh báo này?

Lại còn cái thói mặc cả lên xuống khi mua đồ nữa chứ. Đi du lịch để tiêu tiền, vừa giá thì mua thấy đắt thì thôi. Đằng này cứ phải mặc cả bằng được, mua được rồi vẫn lèm bèm chê đắt, kêu bị chặt chém nọ kia.

Nói chung ai muốn ném đá thì cứ việc, tôi mà là ông chủ nhà hàng kia tôi treo hẳn cái biển “miễn tiếp khách Việt” chứ không phải truyền miệng rồi mất công giải thích với khách như thế đâu.
 Độc giả Kiều Anh


 Bạn nghĩ gì về quan điểm này? Mọi ý kiến xin gửi theo mẫu phản hồi dưới đây hoặc email doisong@vietnamnet.vn