Đọc bài viết  Xấu hổ vì trí thức Việt cũng tham ăn tục uống của Nguyễn Thị Hoan. Tôi cũng xin có một vài suy nghĩ về văn minh tiệc đứng hay gọi là buffet.

Trước hết, tôi đồng cảm với tác giả vì tôi cũng từng chứng kiến nhiều cảnh rất xấu hổ về việc này. Tôi xin kể ra như sau:

- Kỳ đi Thái Lan sau khi tới giờ ăn trưa với thức ăn tự chọn tại nơi tour du lịch đã đặt, một người trong đoàn VN (cũng là trí thức) lấy một dĩa cơm chiên rất nhiều cơm và lấy cùng lúc 2 cái đùi gà to. Anh ta ăn chỉ được một nữa rồi bỏ.

- Một lần ở Singapore khi đi thăm một trường Đại học, tới giờ ăn trưa tại trường khoản đãi. Đoàn người VN chúng ta cứ tranh nhau vào lấy, không xếp hàng gì cả, trong khi các bạn Singapore đứng nhìn và xếp hàng chờ. Đến khi bạn vào được để lấy thức ăn thì có nhiều món không còn và họ chỉ ăn qua loa những thứ còn lại

- Lần khác khi họp về y tế học đường do Bộ GD&ĐT triệu tập, giờ giải lao có phục vụ bánh ngọt, cà phê ... thì những người ra trước họ đứng xung quanh dãy bàn bày thức ăn, thức uống và tự nhiên vừa đứng ăn vừa trò chuyện mà không chừa chỗ cho những người khác có thể vào lấy phần. Tệ hại hơn là sau đó họ lấy bánh ngọt và những gói cà phê, gói trà chanh ... mang về bỏ vào túi để dành.

Bạn nghĩ gì về câu chuyện này? Bạn có thể chia sẻ những câu chuyện của mình gửi về hòm thư doisong@vietnamnet.vn
Trân trọng cảm ơn

Một số người Việt chúng ta, trong đó có cả trí thức hình như không tìm hiểu về cái gọi là văn minh tiệc đứng. Qua những gì tôi kể trên, tôi vô cùng xấu hổ mà không tiện nói vì sợ mang tiếng dạy đời, chỉ tâm sự với những người thân nhất. Riêng tôi, tôi may mắn được nghe một đứa cháu là Việt kiều nó chỉ dẫn và nói cho biết khi ăn buffet thì khi lấy là phải ăn cho hết (người Nhật họ lấy bánh mì và quẹt hết nước sốt bò cho sạch hết đĩa). Còn hững món thấy lạ thì  ta nên lấy thử một ít mà dùng, nếu được ta vô tư lấy thêm, không hạn chế số lần lấy và số món ăn.

Bất cứ nơi nào từ Âu sang Á, văn minh xếp hàng là một thứ luật bất thành văn, người Việt chúng ta ít để ý đến nơi công cộng là một tệ hại khi đi nước ngoài. Tôi còn đọc trên mạng là tại Thái Lan họ ghi bằng tiếng Việt tại các nhà hàng thức ăn tự chọn, câu" chỉ lấy đủ dùng" hỏi có nhục quốc thể không?

Không ai, khôn từ trong trứng, cũng như không ai ra khôn ra mà chả dại một lần. Có mấy ai chịu tìm hiểu những ứng xử cho có văn hóa, mà văn hóa tiệc đứng cũng đáng phải học lắm chứ.

Hoài Long 

Độc giả mách kinh nghiệm ăn tiệc đứng văn minh
Cách xử sự đúng khi đi dự tiệc đứng, khi uống cafe giữa buổi hội thảo là:Thứ nhất, chịu khó xếp hàng, đến lượt mình chọn nhanh một thứ gì đó rồi rời hàng nhường cho người khác, sau đó ta sẽ quay lại lấy sau.