Từ bao đời nay, chuyện xung đột mẹ chồng – nàng dâu đã không còn là hiếm. Thường là mẹ chồng đối xử tệ bạc với con dâu. Song hiện nay cũng không ít bà mẹ chồng đã phải nhập viện, bị đuổi ra khỏi nhà, thậm chí phải chết vì bị con dâu ngược đãi. Những vụ con dâu đầu độc mẹ chồng trong thời gian gần đây khiến dư luận không khỏi bàng hoàng trước sự băng hoại đạo đức.


Mâu thuẫn gia đình, con dâu đầu độc mẹ chồng

Ngày 12/3, Công an tỉnh Bình Thuận đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Nga (SN 1983, ngụ xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) can tội “Giết người”. Đau lòng thay, nạn nhân lại chính là mẹ chồng của Nga - bà Huỳnh Thị Lào (SN 1954, ngụ cùng địa chỉ). Vụ án xảy ra đầu tháng 6/2012, song phải chờ kết quả giám định thành phần độc dược nên đến nay cơ quan công an mới áp dụng biện pháp tố tụng đối với Nga.

Theo điều tra của cơ quan công an, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, Nga và bà Lào có nảy sinh mâu thuẫn. Từ đó, Nga nảy sinh ý định sát hại mẹ chồng.

Một ngày đầu tháng 6/2012, lợi dụng lúc nhà vắng người, Nga lén lấy nửa gói thuốc diệt chuột cho vào ca nước rồi dùng đũa khuấy cho hòa tan. Sau đó, Nga chở con bỏ đi, để ca nước trên bàn, mục đích là “găng bẫy” cho bà Lào uống vào khi làm đồng về. Khi bà Lào về, thấy ca nước nên uống. Nhưng phát hiện có mùi lạ nên bà Lào đã phun ra. Nghi là có thuốc độc nên bà Lào đã gọi hàng xóm đến kiểm tra và báo cơ quan công an.

Đối tượng Nguyễn Thị Nga tại cơ quan công an. (Ảnh: VietNamNet)

Mới đây, Phân viện khoa học hình sự (Bộ Công an) tại TP.HCM đã có kết quả giám định mẫu nước mà bà Lào uống và gói chứa chất dạng bột, hạt thu giữ tại hiện trường. Kết luận cho thấy: chất lỏng chứa trong ca nước và chất dạng bột, hạt trên có chứa thành phần Zn3P2 (Phosphure kẽm), là chất rất độc đối với người và gia súc.

Tức giận, con dâu dùng búa giết mẹ chồng

Ngày 2/1, TAND tỉnh Cao Bằng đưa bị cáo Hoàng Thị Vấn (SN 1969, trú tại phường Đề Thám, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) ra xét xử tội "Giết người". Với những gì đã gây ra cho mẹ chồng, Vấn đã phải nhận mức án tù chung thân.

Sáng ngày 5/2/2012, Vấn có cuộc nói chuyện với mẹ chồng là bà Triệu Thị Tiền (SN 1937, ở cùng nhà) về chuyện sinh nở. Sau 2 lần sinh, nhưng chưa có được cháu trai nên bà Tiền khuyên Vấn đẻ thêm một lần nữa. Nhưng do sau lần sinh con thứ hai vào năm 2003, Vấn bị hậu sản nên khi nghe mẹ chồng nhiều lần nói đến chuyện sinh đẻ, Vấn thấy sợ dù không nói ra.

Cuộc nói chuyện với mẹ chồng vào sáng đó như giọt nước tràn ly. Vấn tỏ thái độ gay gắt: “Bà có giỏi thì bà đẻ đi”. Vì câu nói hỗn xược đó, Vấn bị mẹ chồng tát cho 1 cái.

Trong lúc giận dữ, Vấn vớ cái búa đinh để gần đó, giơ lên đập trúng đầu mẹ chồng. Thấy bà ngã quỵ nhưng Vấn không chịu dừng tay cho đến khi mẹ chồng tắt thở. Thấy mẹ chồng nằm bất động dưới đất, Vấn nghĩ cách để trốn tội. Sau đó, Vấn tìm cách tạo hiện trường giả.

Con dâu hạ độc bố mẹ chồng bằng lá ngón

Tháng 6/2011, tại thôn Nậm Ai, xã Nam Sơn, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang đã xảy ra một vụ đầu độc bằng lá ngón. Đối tượng Phượng Mùi Mấy (23 tuổi, dân tộc Dao) đã có hành vi đầu độc cả gia đình nhà chồng.

Mấy đã lấy lá ngón nấu lẫn với rau cho bốn người trong gia đình nhà chồng cùng ăn. Nạn nhân gồm: ông Phượng Chòi Nhàn (SN 1964, bố chồng); bà Phượng Mùi Mương (SN 1964, mẹ chồng); Phượng Mùi Liền (SN 1988, em chồng) và Phượng Mùi Liên (SN 2003, em chồng).

Cả bốn người này đều bị ngộ độc sau khi ăn rau. Nhưng rất may, họ được phát hiện, cứu chữa kịp thời nên không có ai tử vong.

Theo lời khai, do mâu thuẫn với gia đình chồng, Mấy đã nung nấu ý định trả thù. Ngày 13/6/2011, Mấy trộn lá ngón chung với rau, rồi bê mâm cơm mời gia đình chồng ăn. Cả nhà vui vẻ dùng bữa, riêng cô con dâu hầu như không ăn gì.

Con dâu cướp mạng mẹ chồng để "trả đũa"

Sau hơn 20 năm truy tìm, cảnh sát đã bắt được Nguyễn Thị Ngọc (SN 1967, ngụ thôn 4, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) vì tội giết mẹ chồng. Song vì đối tượng bị bệnh hiểm nghèo nên được hoãn thi hành án vô thời hạn. Tuy nhiên, sự cắn rứt lương tâm trong bao năm lẩn trốn như một bản án khác cho tội lỗi mà người phụ nữ này gây ra.

Suốt 20 năm trốn truy nã, người đàn bà này không một phút bình yên (Ảnh: Pháp luật Việt Nam)

Năm 1987, Ngọc về làm dâu nhà bà Lê Thị Lan. Lúc đầu, Ngọc rất chịu khó phụng dưỡng mẹ chồng, chí thú làm ăn. Nhưng ở chung với nhau một thời gian, mẹ chồng con dâu bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Xung đột lên đỉnh điểm khi vào khoảng đầu năm 1988, chị chồng của Ngọc ở gần đó đi xem bói. Gã thầy bói phán bậy: "Em dâu cô đi tắm sông bị "bà tổ cô" quở phạt, bắt phải "quan hệ" với một người cõi âm, nay đã có thai"... Nghe con gái kể chuyện xem bói, bà mẹ chồng mê tín dị đoan ghét Ngọc ra mặt, sẵn sàng buông lời rẻ rúng, bêu xấu nàng dâu khắp làng trên xóm dưới.

Bất mãn, Ngọc đòi ly hôn rồi bỏ về nhà cha mẹ ruột sinh sống. Khoảng thời gian này, biết vợ sắp đến ngày sinh, người chồng vẫn không hề quan tâm, níu kéo. Cô con dâu vừa bị mang tiếng oan, vừa bị chồng hắt hủi không đếm xỉa đến... thêm căm tức bội phần. Khi người chồng quyết định ký vào đơn ly hôn. Cô gái trẻ tìm mua hai gói thuốc diệt ruồi, đổ chung vào một túi nylon, chờ cơ hội thực hiện ý đồ tội lỗi.

Chiều 18/7/1988, biết mẹ chồng ở nhà một mình, Ngọc lẻn tìm đến. Thấy bà lão nấu cơm chiều xong, cô con dâu đổ gói thuốc diệt ruồi vào nồi cơm rồi đi về. Do mắt bị lòa, bà lão không hề thấy con dâu vào nhà, cũng không phát hiện cơm trong nồi đã trộn lẫn thuốc độc nên lấy ăn bình thường. Đang dở bữa, bất ngờ thấy bụng đau thắt, mặt mày xây xẩm, bà lão kêu cứu. Người hàng xóm có mặt đưa nạn nhân đi bệnh viện nhưng bà Lan đã không qua khỏi. Kết quả kiểm nghiệm mẫu cơm trong chiếc bát nạn nhân ăn dở và mẫu cơm còn trong nồi, cơ quan chức năng phát hiện cơm trộn lẫn loại hóa chất diệt côn trùng có độc tính mạnh.

Con dâu "đánh bả" mẹ chồng

Dù câu chuyện xảy ra đã khá lâu nhưng những người dân ở xã Trung Nghĩa, Vũng Liêm, Vĩnh Long vẫn khó thể quên vụ việc động trời này. Người dân ở đây không ai còn lạ gì chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” của mẹ chồng, nàng dâu nhà bà Ký.

Con trai út nhà bà Ký tên là Hòa đã lập gia đình với Hồ Thị Nga. Trong gia đình, Hòa rất nghe lời vợ và cô con dâu lại chẳng coi mẹ chồng ra gì. Hàng ngày, bà Ký vẫn phải nấu ăn thui thủi một mình, chung nhà nhưng bà Ký phải dùng bếp riêng, vật dụng riêng.

Đỉnh điểm mâu thuẫn là khi bà Ký bị mất 40.000 đồng. Nghi con dâu, bà Ký truy hỏi, Nga chối phắt còn chửi mẹ chồng hồ đồ, dở hơi. Rồi Nga cũng lấy 40.000 đồng ném vào người bà Ký. Cho đến trưa hôm ấy đi chợ huyện, Nga mua một gói thuốc trừ sâu. Chiều bà Ký nấu cơm, Nga lẻn vào trút cả gói thuốc trừ sâu vào nồi cơm đang sôi. Khi dọn cơm ăn thì bà ngửi thấy mùi thuốc trừ sâu nồng nặc nên bà Ký hô hoán lên cho cả xóm biết.

Tháng 9/2006, TAND tỉnh Vĩnh Long đã xử vụ án “con dâu hạ độc mẹ chồng” và tuyên phạt Hồ Thị Nga 7 năm tù về tội “giết người”. Giận con dâu nhưng nhìn 2 đứa cháu nội còn thơ dại, bà Ký xin toà giảm án cho Nga. Tuy nhiên, pháp luật nghiêm minh vẫn trừng trị hành vi độc ác của người đàn bà này.

Con dâu cho mẹ chồng ăn canh... pha thuốc sâu

Không khí nặng nề bao trùm gia đình bà Đào Thị Vạn (ở xóm Liêm, thôn Tiêu Hạ, xã Tiêu Động, huyện Bình Lục, Hà Nam) từ khi cậu con trai cả của bà là Đào Văn Tiến lấy Phạm Thị Giang vào năm 2002. Hai vợ chồng họ thường xuyên cãi vã, quan hệ mẹ chồng nàng dâu không hòa thuận.

Thấy Phạm Thị Giang chưa phải đạo làm dâu, cán bộ phụ nữ thôn nhiều lần góp ý, nhưng tình hình không được cải thiện. Một hôm Giang tức tối đe dọa: "Kỳ này sẽ cho biết thế nào là lễ độ. Có đứa đang khỏe sẽ lăn ra mà chết".
Ngày 11/9/2004, bà Vạn ăn bữa cơm chiều một mình như mọi khi. Bưng bát canh lên ăn, bà Vạn thấy đắng ngắt trong miệng, nuốt không trôi. Tiếc của, cụ già 70 tuổi mang cho đàn chó ăn, ít phút sau, cả 5 con vật run cầm cập, sùi bọt mép lăn đùng ra sân.

Thức ăn được mang đi giám định, kết luận là có pha thuốc trừ sâu. Cô con dâu là nghi can số một. Tại cơ quan điều tra, Giang khóc một ngày một đêm, miệng kêu oan. Nhưng cuối cùng, cô con dâu thú nhận đã đầu độc mẹ chồng.

Thu Hòa (Tổng hợp)