Chúng ta tự hào có hàng nghìn năm lịch sử văn hiến dựng nước và giữ nước. Nhưng tại sao cho đến nay, chúng ta vẫn nằm trong danh sách nước yếu kém bị̣́ các nước khác "ức hiếp "(như kinh tế chính trị và cả nguy cơ bị xâm lăng)?

Trên thế giới ngày nay có thể lấy hai dân tộc mà chúng ta cần học hỏi. Trước tiên, tôi xin đề cập đến dân tộc Đức: Nước Đức diện tích rộng và dân số tương đương với Việt Nam,họ cũng chỉ mới hơn trăm năm thống nhất thành một nước nhưng nói đến dân tộc Đức thì ai cũng nể trọng bởi nước Đức luôn là nước mạnh.Tại sao họ được như vậy?

Bởi họ nhờ có luật pháp nghiêm minh tạo nên con người sống có kỷ luật, chính vì sống có kỷ luật họ có sức mạnh tổng thể của một dân tộc, nhờ có luật pháp nghiêm minh nên người dân yên ổn tin tưởng để phát huy khả năng của mình cho xã hội.

Dân tộc Israel mà chúng ta quen kính nể gọi thông minh như người Do Thái. Lịch sử của người Do Thái là sống lưu vong nhưng sống ở bất cứ đâu họ cũng vươn lên hơn cả người bản địa. Ngày nay, dù họ là nước nhỏ nhưng họ rất mạnh.

Môi trường sống lưu vong đã tạo cho họ ý chí tự hào tự trọng dân tộc để vươn lên. Bởi ý chí này nên dù mấy ngàn năm ở nơi đất khách quê người nhưng họ vẫn giữ được đoàn kếtvà ̀ họ luôn tự hào mình là người Israel.

Ngoài ra, những thói hư tật xấu dân tộc nào cũng có và chúng ta không nên phán xét so sánh hơn kém phong tuc tập quán của các dân tộc ,,như ăn uống thì dân Ấn bằng bốc dân Việt ăn bằng đũa dân Tây ăn bằng dĩa và cách mặc trang phục cũng khác nhau v.v..., cho nên chúng ta hãy coi đó là việc nhỏ ,quan trọng là không gây thiệt hại phiền nhiễu cho người khác và xã hội.

Hai cái thiếu sót lớn nhất, theo tôi, đó là thiếu luật pháp nghiêm minh như người Đức và yếu về lòng tự trọng tự hào đoàn kết dân tộc như người Do Thái.

Hai cái nguyên nhân này làm chúng ta bị hổ thẹn là dân tộc vẫn bị xếp hạng yếu kém và vẫn đang bị ức hiếp.

  • Lê Trương Minh (CHLB ĐỨC)