Người Việt mình ăn quá nhiều thịt, nhẫn tâm giết thịt cả con vật trung thành nhất với mình nên tâm địa ngày càng độc ác. Thế nên mới có chuyện con giết cha, chồng giết vợ, vợ giết chồng không ngần ngại...

Hãy tạm bỏ qua không bàn đến văn hóa ẩm thực và phát triển du lịch. Chúng ta hãy nghĩ đến những vấn đề phát sinh từ việc ăn thịt chó. Chỉ vì ăn thịt chó mà rất nhiều nhà mất chó, sinh ra nhiều “cẩu tặc”, vô tình tạo ra làn sóng đánh giết “cẩu tặc”. Nếu chúng ta hạn chế ăn thịt chó thì đâu đến nỗi nhà nhà mất chó như vậy.

Điều quan trọng hơn cả là ăn thịt chó tác động lớn đến tâm tính của con người. 

{keywords}

Chó là con vật giàu tình cảm và rất trung thành với con người. Chúng ta vẫn thường xem chúng như những người bạn. Xét về mặt tâm linh, chó có tầng mức linh hồn thuộc loại cao, do đó khi giết và tra tấn chó thì mức độ đau đớn, giận dữ và xúc cảm của linh hồn chó sẽ nhiễm vào thịt chó. Khi ăn thịt chó có vẻ ngon miệng nhưng người ăn đã nhiễm đầy sự giận dữ và đau đớn vào cơ thể. Kết quả người ăn thịt chó dễ sinh nóng giận, cố chấp. Có lẽ vì thế mà xã hội ta ngày càng bạo lực, giết người không ghê tay, vô cảm với đồng loại.

Giết chó cũng là giết lòng xúc cảm yêu thương nơi con người, bởi chúng ta vẫn thường coi chúng là bạn. Giết con vật thân thiết với mình là hành động tàn nhẫn và vô nhân đạo, nó kích thích tính ác độc và tàn nhẫn nơi còn người. Hôm nay chọc tiết một con chó, ngày mai có thể đâm một con người không biết gớm tay.

Những kẻ ăn thịt chó và cố xúy cho việc giết chó chắc chắn là kẻ dãn man, sống không bao giờ có tình yêu thương người khác. Kẻ đó chỉ sống với bản năng con mà thôi.

Người Việt Nam chúng ta vốn giàu lòng nhân ái, lại được giáo dục trong hệ tư tưởng Tam giáo hàng ngàn năm qua. Với người xưa luôn lấy NHÂN - NGHĨA - LỄ - TRÍ - TÍN làm đầu, làm tiêu trí để đánh giá và rèn luyện nhân cách của mình, ngày nay điều đó vẫn luôn luôn đúng.

Để rèn luyện mình không dễ, mong rằng các bạn hãy dang tay ra che chở và bảo vệ quyền được sống, được bảo vệ và thương yêu với những chú chó, mèo đầy tình nghĩa thủy chung với chúng ta. Có thế từ sâu thẳm tâm hồn của chúng ta mới thực sự thấy trong sạch và thanh thản.

    Độc giả Trần Sơn
     
    Bạn nghĩ gì về quan điểm này? Mọi ý kiến xin gửi về hòm thư doisong@vietnamnet.vn! Trân trọng cảm ơn