- Đang sống yên với chức danh một kế toán trưởng thì bị cho nghỉ việc vì công ty đang trên đà phá sản, từ đó, cuộc sống của anh Nguyễn Thanh Tùng trở nên vô cùng khó khăn...


Tận cùng của khó khăn

Tốt nghiệp Đại học Thương mại năm 2006, anh Nguyễn Thanh Tùng (trú tại Hai Bà Trưng - Hà Nội) xin được chân kế toán tại một công ty xây dựng đóng trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Sau 4 năm làm việc, nhờ có năng lực chuyên môn, lại cần cù, chăm chỉ nên từ một kế toán viên, anh Tùng được cất nhắc lên chức kế toán trưởng, kiêm thủ quỹ của công ty với mức lương tương đối ổn định.

Tuy nhiên, sau khi anh Tùng lập gia đình và sinh con thì cũng là lúc ngành xây dựng rơi vào khó khăn, công ty không kiếm được việc làm và có nguy cơ phá sản, nên bộ máy nhân sự được giảm thiểu tới mức tối đa.

Phòng kế toán cũng được cho nghỉ toàn bộ, và chỉ giữ lại một kế toán viên làm việc thời vụ. Do vậy, anh Tùng tuy là kế toán trưởng nhưng cũng rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Từ đó, gia đình anh Tùng, 4 nhân khẩu (trong đó có cả 1 mẹ già và 1 con nhỏ) chỉ sống dựa vào 3 triệu tiền lương nhân viên văn phòng của vợ.
{keywords}

Anh Tùng trải lòng sau khi rơi vào cuộc sống khó khăn vì thất nghiệp.

Sau khi nghỉ việc, mỗi ngày anh Tùng đều chạy đôn chạy đáo khắp nơi để xin việc mới. Tuy nhiên, đến đâu anh cũng chỉ nhận được cái lắc đầu vì công ty không làm ăn được nên không tuyển thêm người.

Ngay cả những chỗ thân quen, trước kia từng năn nỉ anh Tùng về làm thì nay cũng gặp phải khó khăn nên đành từ chối khiến anh Tùng rơi vào trạng thái stress nặng, nhất là mỗi khi về nhà, nhìn mẹ già và con thơ ăn không đủ chất, chủ nhà trọ thì cứ cách một hôm lại đến đập cửa đòi tiền nhà...

Sau cùng, anh đành đưa mẹ già về quê để giảm bớt gánh nặng ở chốn thị thành...

Kế toán chuyển nghề đi buôn

Về quê mấy hôm, anh Tùng chợt nhớ ra quê Đô Lương - Nghệ An của mình có món bánh đa vừng nổi tiếng, nên ngay sau khi trở lại Hà Nội, anh Tùng quyết định chuyển hướng tìm việc kế toán sang nghề đi buôn bánh đa vừng để giao cho các quán bia.

“Tuy nhiên, sự bắt đầu quá khó khăn đã khiến cho không ít lần, 2 vợ chồng có ý định bỏ cuộc. Nhất là khoảng thời gian đi chào hàng khắp các quán bia để lấy mối” - anh Tùng nói.

“Mỗi lần đến chào hàng, họ đều xua đuổi, khinh miệt, hoặc không thì chê ỏng chê eo, dìm giá khiến mình bực bội vô cùng. Đã thế lại còn bị những người đổ buôn khác chặn đánh, đe dọa vì cướp mối làm ăn của họ. Nhưng rồi, nghĩ đi nghĩ lại, không liều thì vợ con không có cái ăn, chỗ ở nên mình lại cố.

Sau vài tháng ròng rã đi chào hàng với bao nhiêu ngậm đắng nuốt cay, cuối cùng, mình cũng kiếm được một lượng khách hàng ổn định. Từ đó, 2 vợ chồng, cứ tối đến là tập trung quạt bánh, đóng gói, để ban ngày mình đi giao hàng, chào hàng còn vợ lại đi làm văn phòng.

“Cuộc sống cứ thế mà xoay như chong chóng, nhiều lúc nghĩ lại cũng thấy chua chát, bởi một cử nhân đại học, từng làm lên đến chức kế toán trưởng mà lại đi giao bánh đa cho các quán bia? Nhưng biết làm thể nào, bởi cái nghề chẳng có gì là cao sang này ít nhất lại có thể nuôi sống được cả gia đình mình trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện tại” - anh Tùng tâm sự.

Minh Minh