Hầu hết các bà mẹ đều mong muốn con khỏe mạnh, mũn mĩm đáng yêu. Chính vì lẽ đó, các bà mẹ luôn bắt các con ăn nhiều, nhất là những thức ăn bổ dưỡng. Thế nhưng, đằng sau những lợi ích có được nếu không biết cách, vô tình các bậc cha mẹ làm hại con gây ra nhiều hệ lụy sau này.

Béo phì vì mẹ ép ăn

Chị Tâm (Ao Sen, Hà Đông) từng khốn khổ vì cô con gái gầy tong teo. 7 tháng tuổi, bé Hằng, con chị cứ ngày càng còi mặc dù sữa mẹ nhiều không bú hết, cộng với chế độ ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng. Mãi 2 tháng sau, chị mới phát hiện mình đã mang bầu được 9 tuần. Cả nhà té ngửa, chắc mẩm tại bé Hằng bú sữa của mẹ khi mang bầu, đã hết chất dinh dưỡng nên còi dí. Thương con, chị bắt đầu một "chiến dịch" chăm sóc cho con gái đầu lòng.

Bất kể thứ gì, từ tôm cua cá, yến sào... chị đều cho con ăn. Nghe hàng xóm mách ăn ngô tăng cân, ngày nào chị cũng ép 2 bắp ngô lấy nước để nấu cháo. Các loại men tiêu hóa từ dạng bột, dạng nước... chị đều cho con uống thử. Các loại sữa từ sữa non đến sữa dê chị cũng bắt con uống. 

Đến khi con bé được 2 tuổi, mẹ chồng chị yếu nên phải sắc thuốc bắc tẩm bổ. Hàng ngày, cứ mỗi lần bê bát thuốc cho mẹ uống, chị đều cho con gái uống một ngụm. Lâu dần con bé đâm nghiện, toàn uống trộm của bà, có khi là hết cả bát.

{keywords}
Ảnh minh họa

4 tuổi, Hằng bắt đầu mũm mĩm, ai đi qua thấy cô bé chơi ở khu cũng véo má. Chị Tâm vui mừng lắm. Được đà, chị Tâm càng ngày càng bắt bé Hằng ăn nhiều hơn. Một ngày con bé uống đủ 4 cốc sữa, 2 hộp sữa chua, 2 hộp váng sữa... hoa quả các loại chưa tính. Đến khi học lớp 1, Hằng đã có cân nặng gấp 3 lần trẻ cùng trang lứa. Lúc này, chị Tâm mới chịu dừng chế độ tẩm bổ đặc biệt cho con.

Giảm khẩu phần ăn hàng ngày khiến bé Hằng khó chịu, lúc nào Hằng cũng chạy theo mẹ chỉ để xin ăn thêm 1 bát cơm thôi. Nhìn cảnh này ai cũng thương cháu bé. Lớp 6, thân hình của Hằng thực sự quá khổ, cao 1m60, nặng 65kg. Lúc này, ngoài việc học tập, chiều về Hằng bị mẹ bắt phải nhảy đủ 100 lần dây, leo 10 vòng cầu thang từ tầng 1 lên tầng 4.

Càng tập thể dục, Hằng càng đói và càng tìm cách để ăn. Đến bây giờ, dù học đại học năm cuối nhưng Hằng cao 1m72 nặng 75kg. Với thân hình như hộ pháp, cộng với việc tăng cân quá nhiều, phần cổ và nách đen kịt lại vì da chết khiến Hằng nhìn rất mất thẩm mỹ. Chị Tâm lại đang lo sốt vó vì với thân hình như vậy, Hằng rất khó kiếm được bạn trai.

{keywords}
Ảnh minh họa

Suýt chết, trầm cảm vì phải ăn nhiều

Sinh ra còi cọc, lại hay bị đi ngoài nên dù 2 tuổi nhưng bé Bin (Văn Quán, Hà Nội) chỉ được 9kg. Bà và mẹ luôn tìm mọi cách để "tống" thức ăn vào miệng bé. Cả ngày, lúc nào cũng nhìn thấy bé ăn. Yến sào, trứng tráng, thịt hầm, gà chiên, phở bò, thuốc bổ Đông Tây y... Cứ ăn mà nôn ra, mẹ cậu chỉ cho nghỉ 10 phút lại bắt ăn tiếp.

Một hôm, sau cả tiếng đồng hồ mẹ và bà nhồi nhét, bóp mồm bóp miệng để đút cháo vào miệng Bin thì đột nhiên cậu bé khó thở, mặt mũi tím tái, nôn thốc nôn tháo. Cả nhà đưa cậu bé tới bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ cho biết, cậu bé bị thức ăn tràn vào phổi. Rất may, cậu bé được cứu kịp thời. Từ đó, Bin được mẹ giải thoát. Chị Minh kể lại: "Đó là ngày định mệnh mà tôi không thể nào quên, suýt nữa tôi giết con mình".

Con hay đi táo nên chị Huyền (Thanh Xuân, Hà Nội) mua rất nhiều rau và hoa quả về cho con ăn. Tuy nhiên, bé Tũn (3 tuổi) lại chỉ thích ăn hoa quả nên mẹ đành cho ăn nhiều để thay thế rau xanh. Hằng ngày chị Huyền cho Tũn uống thêm 2 cốc nước cam, mỗi cốc là 2 quả cam nguyên chất, Sau một tuần, Tũn có biểu hiện đi ngoài và ngày đi tới 10 lần. Đi khám, các bác sĩ cho biết tình trạng của Tũn là do ăn quá nhiều trái cây, Tũn cũng có nguy cơ đau dạ dày do uống quá nhiều nước cam.

Còn Vộc (Thượng Đình, Hà Nội) dù 5 tuổi nhưng không dám bước một mình lên bậc tam cấp ở nhà vì sợ... ngã. Sinh non nên gia đình bé Vộc xin bác sĩ dinh dưỡng chế độ ăn để bé phát triển khỏe mạnh bình thường. Dù được bác sĩ kê đơn nhưng gia đình nôn nóng, thực hiện gấp đôi lượng thức ăn theo đơn. 

Kết quả là 5 tuổi, Vộc nặng 32kg. Thân hình béo phì khiến cậu bé lười vận động, chỉ ngồi xem ti vi, ít giao tiếp. Khi đi khám bác sĩ còn cho biết, Vộc bị mắc chứng tự kỷ, trầm cảm. Gia đình Vộc đang phải thuê giáo viên dạy mỗi buổi 150 nghìn chỉ để Vộc giao tiếp và biết nói những mong muốn của mình.

Khánh Chi