Lợi dụng sơ hở của gia chủ để trộm cắp tài sản, có osin “chôm” của gia chủ số tiền lên đến vài tỷ đồng.

Photo chìa khóa để đột nhập nhà chủ

Tháng 12/2010, Công an phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã bắt Bùi Thị Trang (16 tuổi ở Hậu Lộc, Thanh Hóa) về tội trộm cắp tài sản.

Năm 2009, Trang lên Hà Nội giúp việc cho một gia đình. Khi gia chủ cho người nước ngoài thuê nhà, cô gái này đã được họ đồng ý thuê lại để giúp việc. Tuy nhiên, sau một thời gian ở đây thấy đồ liên tục bị mất, Trang đã bị cho nghỉ việc.

{keywords}

Trang đã photo sẵn một bộ chìa khóa của nhà chủ để lợi dụng lúc gia chủ đi vắng đột nhập vào nhà trộm đồ (Ảnh ANTĐ)

Theo lời khai của nữ quái, sau một thời gian giúp việc cho 3 người ngoại quốc cô ta được tin tưởng giao chìa khóa nhà. Lợi dụng cơ hội này, Trang đã mang chìa khóa đi đánh thêm một bộ để chờ thời cơ thực hiện ý đồ xấu.

Sau khi bị đuổi việc, Trang vẫn mang theo chùm chìa khóa đánh trước đó. Những lúc buổi trưa hoặc tối khi gia chủ đi vắng, cô ta đột nhập vào nhà khoắng đồ.

Cơ quan điều tra cho biết, thực hiện đến vụ thứ tư, Trang mới bị bắt. Tổng cộng nữ ôsin này đã cuỗm được gần 3.000 USD, một máy ảnh, 2 nhẫn trang sức gắn kim cương, 2 dây chuyền vàng, 6 triệu đồng cùng nhiều đồ đạc khác (khoảng 50 triệu đồng).

Sau khi lấy trộm được số tiền USD, Trang đã mang đổi ra tiền Việt. Tránh bị nghi ngờ, cô ta khôn khéo đưa tiền nhờ hàng xóm đi mua chiếc xe máy để làm phương tiện đi lại.

Nhận là chủ nhà, gọi thợ khóa đến phá két

Trần Thị Yến Linh (43 tuổi, quê Trà Vinh) ra TP. Hồ Chí Minh làm người giúp việc. Khoảng tháng 11/2010 cô làm giúp việc cho gia đình ông Sơn ở quận 12. Sau 2 tuần, cô hỏi vay 150 triệu đồng nhưng vợ chồng ông Sơn từ chối nên nảy sinh ý định trộm tài sản.

{keywords}

Chân dung osin tự nhận mình là chủ nhà để gọi thợ khóa đến phá két (Ảnh VNE)

Đợi khi vợ chồng ông chủ đi vắng, Linh gọi thợ sửa khóa đến. Nhận mình là chủ nhà bị mất chìa lại không nhớ mật mã, Linh yêu cầu phá khóa. Mở được két, Linh lấy toàn bộ 20 cây vàng và 90 triệu đồng rồi bỏ trốn. Sau 4 ngày lang thang, Linh mang vàng ra chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh bán nhưng bị ăn trộm hết.

Linh bị công an bắt và bị TAND TP HCM tuyên phạt 16 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

“Thó” đồ của khách đến thăm gia chủ

Nhiều năm làm giúp việc cho các gia đình tại Hà Nội, Đỗ Thị Chi (37 tuổi ở huyện Yên Thế, Bắc Giang) đã cuỗm 200 triệu đồng, 10 chỉ vàng, nhiều điện thoại của gia chủ và cả khách đến chơi nhà.

{keywords}

Khi bị triệu tập, Chi ngỏ ý hối lộ cảnh sát 6 chỉ vàng cùng 20 triệu đồng để được "tha" (Ảnh ANTĐ)

Theo VnExpress, ngày 22/6/2013, Công an phường Dịch Vọng nhận được tin báo của anh Phương ở khu đô thị mới Dịch Vọng về việc nghi ngờ người giúp việc tên Chi có dấu hiệu trộm cắp tài sản. Theo lời gia chủ, trong chưa đầy một năm Chi tới làm việc, nhà họ liên tục bị mất trộm đồ.

Khi bị cảnh sát triệu tập, Chi thừa nhận đã ăn trộm 6 điện thoại của gia đình anh Phương. Ba cái lấy tại nhà mẹ vợ của anh Phương mỗi khi đến đây chơi. Một chiếc thó của người tới thăm ông bà chủ.

Trước đó, để lấy lòng tin của gia chủ, Chi đã nhờ gia chủ giữ hộ 4 cuốn sổ tiết kiệm trị giá khoảng 200 triệu đồng, nói là tiền gom góp suốt nhiều năm đi làm. Thực tế số tiền này phần lớn do Chi “chôm chỉa” được từ các gia đình mà mình từng giúp việc.

Trung tá Bùi Văn Đang, Trưởng công an phường Dịch Vọng, cho rằng hiện nay nhiều gia đình thường giao nhà cho người giúp việc quán xuyến từ sáng đến tối... khiến lòng tham của một số người trỗi dậy. "Đây là bài học cảnh giác cho bất cứ ai. Mỗi khi thay osin, các chủ nhà nên phải thay khóa cửa mới", trung tá Đang khuyến cáo.

K. Minh (tổng hợp)