Đọc những câu chuyện tâm sự về mẹ chồng nàng dâu, tôi mới thấy mình quả là một người may mắn …

Tôi về làm con dâu của mẹ đến nay đã được 5 năm. Lúc mới về làm dâu, tôi cũng như bao người con gái khác luôn mang tâm trạng lo lắng vì sợ cảnh mẹ chồng - nàng dâu…

Ngày đầu về làm dâu, tôi để đồng hồ báo thức từ 5h, để dậy quét dọn nhà cửa, rửa ấm chén, và nấu ăn sáng cho cả nhà. Nhưng khi tôi dậy thì bố mẹ chồng tôi đã dậy rồi. Thấy tôi dậy sớm, bà nói: "Con dậy làm gì sớm, mệt thì cứ đi nghỉ đi, để mẹ làm ăn sáng cho".

Thế là sáng đầu tiên ấy mẹ nấu ăn, còn tôi quét nhà, rửa ấm chén. Những ngày sau, tôi cũng vẫn dậy sớm để làm công việc của cô con dâu mới về nhà chồng, nhưng sáng nào dậy mẹ tôi cũng đã làm xong, và còn bảo lần sau tôi không phải dậy sớm làm gì cho mệt.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thấy mẹ cũng tâm lý, nên tôi lân la tâm sự với mẹ về những suy nghĩ của mình, tôi nói với mẹ: "Mẹ ạ, con về làm dâu nhà mình, có lẽ sẽ có những lúc con làm bố mẹ thấy không hài lòng. Nhưng những lúc đó, bố mẹ đừng giận và la mắng con, mà bố mẹ hãy nhẹ nhàng góp ý cho con nhé. Mẹ cứ nói mẹ không hài lòng với con về việc này việc kia hay con đừng làm như thế mẹ thấy không vui đâu. Mẹ chỉ cần nói thế thôi con sẽ sửa". Nghe tôi nói thế, mẹ chỉ cười: "Có ai hoàn hảo được đâu ". Rồi kể từ hôm đó, tôi và mẹ gần gũi với nhau hơn, có gì mẹ con cũng tâm sự, có những hôm còn nói chuyện đến khuya.

Mấy tháng sau, tôi có tin vui, chồng tôi thì thường đi công tác xa, ở nhà chỉ có tôi và bố mẹ chồng. Bố mẹ chồng ra công chăm sóc cho tôi. Mẹ đi mua chim về hầm để tầm bổ cho tôi. Hàng ngày, mẹ không để tôi phải làm gì cả, mỗi bữa ăn mẹ lại thay đổi món để tôi ăn thấy ngon hơn. Có nhiều lúc thấy mẹ làm thế tôi ngại và sấn vào làm cùng mẹ, nhưng mẹ lại nói, “bầu bì như thế mệt mỏi lắm, mà con lại đang nghén nữa nên cứ nghỉ ngơi đi”.

Mẹ chẳng cho tôi làm việc gì. Đến khi tôi sinh một bé gái kháu khỉnh, mẹ cũng hết lòng chăm sóc. Đêm đêm, khi con tôi cựa quậy quấy khóc, mẹ đều bế ẵm và ru bé, thay tã hay tắm rửa cho bé mẹ đều làm cả. Mẹ không cho tôi làm, mẹ bảo: "Bà đẻ là phải kiêng khem cho tốt, không có sau này mỗi khi trái gió trở trời là khổ lắm".

Nhưng từ khi có cháu, mẹ chồng tôi càng bận bịu hơn. Cũng từ đó có những chuyện không hài lòng giữ mẹ chồng và con dâu xảy ra, đó là cách chăm cháu của tôi và mẹ có những điều không thống nhất. Đôi lúc, tôi cũng không hài lòng về cách chăm cháu của mẹ chồng, và mẹ chồng cũng không hài lòng về cách chăm con của tôi.

Những lúc như thế, nhìn mẹ, tôi thấy trên khuôn mặt mẹ có nét buồn. Rồi mẹ tôi thường chọn những lúc hai mẹ con thoải mái nhất để nói chuyện với tôi. Mẹ bảo, lần sau con đừng làm thế mẹ thấy không vui…

Từ những cuộc nói chuyện góp ý thẳng thắn với nhau mà tôi và mẹ chồng càng hiểu nhau hơn. Giờ đây, tình cảm mẹ chồng - con dâu ngày càng trở nên gắn bó và không còn khoảng cách nữa. Tôi thấy mình thật may mắn vì có được người mẹ chồng như thế. Và tôi cũng biết ơn nhiều lắm những gì mẹ đã dạy tôi. Mẹ thực sự như người mẹ đẻ thứ hai của tôi vậy.

Đã 5 năm làm dâu nhưng tôi chưa một lần cãi lại bố mẹ chồng, cũng chính vì cách cư xử của mẹ với tôi, và của tôi với mẹ. Mẹ là người đã giúp tôi hiểu được nhiều điều trong cuộc sống, chỉ cần mỗi người biết nhường và nhịn nhau một chút thì mọi thứ sẽ tốt.

Minh Minh (Hai Bà Trưng – Hà Nội)