- Mong muốn cho con gái của mình có được cuộc sống sung sướng và hạnh phúc, nhiều bà mẹ Việt đã hạ quyết tâm, và lập chiến lược rõ ràng để con gái có thể gặp và kết hôn với một người đàn ông Tây.

Định hướng kết hôn cho con từ thủa lên... 5

Sau lần gặp lại cô bạn học chung thời đại học, chị Vũ Huyền (Hai Bà Trưng - Hà Nội) không khỏi bất ngờ khi cô bạn gầy gò đen đúa ngày nào giờ giàu có, trẻ trung và sành điệu như Tây. Hỏi ra, chị Huyền mới biết, chồng của bạn là 1 người đàn ông nước ngoài.

Anh này là người Mỹ, điều phối một dự án về môi trường nên có hơn nửa năm làm việc tại Việt Nam. Họ quen nhau khi cùng làm chung một dự án. Sau đó, yêu nhau và đi đến kết hôn chỉ trong mấy tháng trời tìm hiểu.

Sau đám cưới tại Việt Nam, Huyền theo chồng về Mỹ định cư nhưng mỗi năm vài ba lần, cô vẫn bay đi bay lại giữa Mỹ và Việt Nam để thăm bố mẹ, bạn bè và sống một cuộc sống đầy đủ, thoải mái, tự do tự tại với những chuyến chu du khắp đó đây.

Trong khi đó ở lớp, vợ chồng Huyền được coi là cặp đôi hạnh phúc nhất, đến với nhau từ mối tình tuyệt đẹp thời sinh viên. Vậy mà sau khi về chung sống cũng xuất hiện bao nhiêu những mâu thuẫn, bắt nguồn từ chuyện bố mẹ chồng kỹ tính, đến quan hệ họ hàng dòng tộc phức tạp và những lo toan cơm áo gạo tiền khiến chị nhiều lúc ngột ngạt và muốn trốn chạy khỏi cuộc sống gia đình.

Vì vậy, sau khi gặp lại và có phần ghen tị với cuộc sống của bạn, Huyền quyết tâm “củng cố đời con” bằng cách cho con cô gái 12 tuổi tham gia các lớp học ngoại ngữ để chuẩn bị cho chuyến đi du học tại Mỹ.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Song song với kế hoạch cho con đi du học, chị cũng không quên bồi đắp cho con ý tưởng bất di bất dịch là chỉ yêu và lấy chồng Tây để sau này có được cuộc sống sung sướng, thoải mái.

Cùng suy nghĩ với chị Huyền, chị Giang ở Đống Đa - Hà Nội vốn làm việc cho một tổ chức phi chính phủ, hàng ngày tiếp xúc với người nước ngoài, nên chị khẳng định: “Muốn có một cuộc đời sung sướng thì chỉ có tìm và kết hôn với một người Tây tốt. Bởi trai Việt, tuy có chung ngôn ngữ và văn hóa, nhưng 10 người thì có đến 9 người gia trưởng, thích nhậu nhẹt, lười biếng, không ga-lăng, không biết thể hiện tình cảm và tôn trọng vợ. Đã vậy, khi kết hôn với một người đàn ông Việt, người phụ nữ sẽ phải sống quá khổ cực vì phải gánh trên vai trách nhiệm với cả một đại gia đình nhà chồng”.

Vì thế, tuy mới có con gái ở độ tuổi lên 5 nhưng chị Giang đã định hướng rõ ràng từng đường đi nước bước để lớn lên con gái có thế gặp và kết hôn với... Tây.

Chị Giang cho biết: “Ngay từ khi con bắt đầu biết nói, mình đã tập cho con cả 2 ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Việt. Cho cháu tiếp xúc thường xuyên với những người nước ngoài, và kết bạn chủ yếu với người Anh, Mỹ... Lớn lên, mình dự kiến sẽ cho cháu đi du học để cháu có cơ hội mở rộng tầm hiểu biết, đồng thời cũng là tạo cơ hội để cháu được tiếp xúc nhiều hơn”.

“Con gái mẹ phải lấy chồng Tây”

Sau khi chia tay người chồng nhậu nhẹt và vũ phu, một mình ngược xuôi nuôi con gái trưởng thành, cô Đặng Ngọc Minh ở Hoàng Mai - Hà Nội luôn nuôi tham vọng cho con gái đổi đời bằng cách lấy chồng Tây.

Cô Minh cho biết: “Sau một lần đổ vỡ, và kinh nghiệm sống 50 năm, niềm tin vào đàn ông Việt trong cô đã không còn nhiều nên việc lấy chồng ngoại quốc để có được một cuộc sống khá giả, thoải mái, tự do, được yêu thương chiều chuộng là tham vọng mà cô muốn con gái mình đạt được”.

Vì thế, ngay khi con gái đến tuổi hẹn hò, cô Minh đã 'mách nước' cho con những trang web kết bạn bốn phương, những địa chỉ dễ gặp và làm quen với Tây, những điều Tây thích ở con gái Việt. Đồng thời, cô còn định hướng cho con những công việc có liên quan đến người nước ngoài để tăng cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu. Bởi, theo cô giải thích: “Không phải bất cứ người đàn ông ngoại quốc nào cũng tốt, vì vậy cần phải có sự chọn lựa kỹ càng kẻo “tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”.

Minh Anh