Vừa tuổi tác, nhan sắc xập xệ lại vừa không làm ra tiền, trong khi chồng thành đạt và phong độ, nhiều bà vợ già bớt xén tiền chung, lập quỹ đen phòng thân.

"Có làm bà già cô đơn thì cũng không được nghèo khó"

Trừ những trường hợp tuổi trẻ tài cao chiếm % không đáng kể, còn khi đã thành đạt, có của ăn của để, các quý ông thường cũng đã ngoại tứ tuần. Đó là tuổi các ông phong độ ngời ngời, trong khi bà vợ họ cưới từ thuở hàn vi thì "cơ sở hạ tầng" đã mốc meo, xập xệ như nhà tái định cư sau mấy năm sử dụng. Vì thế, đứng trước các em trẻ đẹp sẵn sàng "chết" vì mình, các ông làm sao tránh khỏi chuyện so sánh, rồi tưởng tượng, rồi tặc lưỡi...

"Người ta vẫn bảo rằng đàn ông bồ bịch khắp nơi nhưng chẳng bao giờ muốn bỏ vợ, nhưng nhìn xung quanh mà xem, chuyện bỏ vợ già cưới gái trẻ chả đầy ra đấy", chị Quỳnh, 40 tuổi, có chồng làm giám đốc một công ty ở Hà Nội, nói.

"Nhìn lại mình, thấy ngoài yếu tố 'một ngày nên nghĩa' ra, chẳng có lý do gì mà ông ấy phải cố trung thành với mình nếu lỡ yêu say đắm một em trẻ đẹp nào đó. Mình vừa già, vừa xấu, trình độ lại rất bình thường, được mỗi cái chân thành, chăm chỉ thôi chứ mức độ đảm đang cũng chẳng bằng ai. Trong khi đó bên cạnh ông ấy đầy em vừa trẻ đẹp vừa giỏi giang. Nếu phải lựa chọn thì..."

Thực ra, thời sinh viên học cùng nhau, học lực của chị Quỳnh thậm chí còn nhỉnh hơn chồng. Thế nhưng khi lấy nhau rồi, xác định mình làm hậu phương cho chồng gây dựng sự nghiệp nên chị chỉ dành một phần tâm lực rất vừa phải cho công việc, nên sau nhiều năm, những khả năng của chị cũng mai một dần. Sau đó, kinh tế gia đình khá giả nhờ việc kinh doanh của anh thuận lợi, chị cũng thấy không cần phải phấn đấu, bằng lòng với mức lương ít ỏi, miễn là đi làm cho vui.

Gần đây Quỳnh nghe thiên hạ đồn ông xã có bồ nhí trẻ đẹp lắm, chị cũng để ý điều tra và kết luận không có chuyện đó. Tuy vậy, tin đồn ấy cũng khiến chị bừng tỉnh với phát hiện: Chuyện anh có bồ không phải là không có khả năng xảy ra trong lương lai. Có vô số ông chồng thành đạt khác đã làm vậy ngay cả khi họ có một người vợ tuyệt vời. Còn chị thì tự cho rằng mình cũng chi là người vợ bình thường thôi, có khó gì để không bị cắm sừng cơ chứ.

"Nếu anh ấy yêu người khác thì sao? Tôi thấy mình không chịu nổi sự sỉ nhục nếu ngấm ngầm chấp nhận, nhưng nếu ly hôn thì với mức lương hiện giờ, tôi sẽ phải sống vô cùng chật vật. Ở cái tuổi xế chiều, lại đã quen sống sung túc, nếu đã cô đơn lại phải cân nhắc từng xu khi mua cái áo hay món ăn đắt tiền thì tội lắm". chị Quỳnh tâm sự.

{keywords}

Ảnh minh họa

Khi ý nghĩ đó xuất hiện, chị điểm lại những tài sản chung có thể chia đôi nếu vợ chồng ly hôn và lo lắng vì ngoài ngôi nhà họ đang ở trong ngõ và một ít vàng, vài cuốn sổ tiết kiệm nhỏ, thực sự chị không nắm được gì cả. Vài bất động sản họ có, ông xã nhờ anh chị hoặc bố mẹ đứng tên, còn tiền thì anh quản lý và đổ vào kinh doanh nên chị không rõ có khoản tiết kiệm nào không. Giả dụ như không muốn chia tài sản một cách công bằng với chị, anh dùng mẹo "biến hóa" đi thì chị cũng không làm gì được.

Nhất định phải có tiền riêng, Quỳnh hạ quyết tâm. Từ đó, tiền chồng đưa, chị không tiêu một cách vô tư nữa mà hằng tháng bớt ra một khoản cho vào tài khoản bí mật của mình. Lấy cớ vật giá leo thang, chị yêu cầu chồng hằng tháng đưa nhiều hơn. Thỉnh thoảng lấy cớ cần thay mới, sắm mới đồ đạc để xin tiền, cần 1 đồng thì chị khai 2 đồng.

Cứ ít bữa, chị lại bảo cần sắm quần áo mới, túi mới, mua nước hoa, mỹ phẩm, đi spa trị liệu mỡ bụng và lão hóa da, rồi đi bệnh viện khám và chăm sóc sức khỏe... Vốn tính xông xênh, lại vẫn biết những dịch vụ liên quan đến sắc đẹp và sức khỏe phụ nữ đều rất đắt đỏ nên chồng Quỳnh phóng tay đưa tiền chẳng bao giờ thắc mắc. Phần lớn số tiền đó được chị cho vào tài khoản bí mật.

"Cả tiền tiết kiệm và số vàng của hai vợ chồng mà tôi vẫn giữ, tôi cũng cho tất vào quỹ đen. Vì chỗ đó không nhiều, tôi chỉ cần bảo anh ấy là lần nào đó có việc, tiêu dần hết rồi là xong. Cái xe Piagio hàng nhập mới toanh, tôi lấy cớ cao quá, bán đi mua xe Lead, cất đi chỗ chênh lệch. Ít nữa, tôi bảo đi Lead chán quá đòi đổi lại Piagio cũng chả sao. Thỉnh thoảng có ngày lễ kỷ niệm nào đó, chồng muốn tặng quà là tôi cứ đòi tặng nữ trang, thế là được thêm một món", Quỳnh khoe.

Chị bảo, với cái việc "quản lý tiền có ý thức" như vậy, nếu mai mốt nhỡ có ly hôn thì ngoài phần tài sản chắc chắn được chia, chị cũng sẽ có số vốn để không phải sống khổ. Khi đó, chị sẽ là bà già cô đơn nhưng mà có tiền.

Công khai lập "quỹ đen" phòng thân

Phần lớn các bà vợ khi lập quỹ đen đều phải giấu diếm, rồi bày trò nói dối để moi tiền chồng, nhưng Thục Anh không thế. Người phụ nữ 32 tuổi này tuy nhan sắc vẫn tươi giòn nhưng đã sớm lo lắng cho tương lai khi ông chồng bị vây quanh toàn những em chân dài tuổi chanh cốm.

"Em biết là anh tốt, anh vẫn yêu em, nhưng ai mà biết, mai mốt anh gặp một cô và nhận ra cô ấy mới là tình yêu đích thực, anh bỏ em thì em giữ được à?", Thục Anh tưng tửng nói với chồng. "Thế nên từ giờ, em sẽ phải lập quỹ phòng thân, anh có nhiệm vụ đóng góp vào đó, nhà cửa tài sản anh phải cho em đứng tên".

Cô cười hi hi, kể: "Chồng mình nghe mình bảo thế thì bật cười, bảo tài sản có đứng tên em thì sau này vẫn phải chia đôi em ạ, đừng tưởng bở, tiền vàng tiết kiệm cũng thế. Mình bảo OK, vụ nhà thì thôi, nhưng tiền thì đưa đây, anh khỏi lo, em khắc biết cách giấu để sau này anh không lấy được của em. Thế mà ông ấy đưa tiền thật. Thỉnh thoảng làm ăn vào cầu, ông ấy lại cho một khoản. Ông ấy lại còn mua tặng nhẫn kim cương, bảo em giữ lấy giấy tờ để sau còn bán nhé, kim cương tăng giá theo thời gian đấy, lúc em già xấu bị anh bỏ thì nó to tiền lắm rồi đấy".

Anh Phi, chồng Thục Anh, tỏ ra vui vẻ khi nhắc đến cái "quỹ đen ai cũng biết" của vợ: "Phụ nữ thích có tiền riêng cũng là chuyện bình thường thôi. Vợ tôi cũng thế, cô ấy thích cảm giác yên tâm, vì phụ nữ thường kiếm được tiền ít hơn chồng, lại mau già nữa nên hay lo nếu sau này có chuyện gì thì mình khổ, trong khi ông chồng thì ngày một sung sướng. Ngay cả nếu sau này trộm vía có ly hôn thì phụ nữ vẫn là người chịu thiệt, vì thế để cô ấy có thêm chút tiền riêng cũng đâu có sao".

Anh Phi bảo, từ hồi nghĩ ra chuyện quỹ đen, vợ anh đâm ra "ki bo" hơn hẳn trước đây: "Trước cô ấy tiêu tiền bừa phứa, bảo tiền chồng làm ra không tiêu, để con khác nó tiêu mất à, ngu gì. Nhưng có quỹ đen rồi, cô ấy chỉ nhăm nhăm tiết kiệm, cắt bớt chi tiêu gia đình để cho vào đó. Quần áo phấn son chỉ mua đủ dùng, đồ ăn cũng không để thừa rồi đổ bỏ nữa".

"Chết cười, chồng rủ đi ăn tiệm, cô ấy cũng bảo thôi thôi, ở nhà em nấu cho mà ăn, tiền ăn tiệm anh đưa em. Tôi phải nói cứ đi ăn đi, ăn hết bao nhiêu lát anh cho em đúng chừng ấy tiền. Thế là cô ấy tha hồ gọi đồ ăn ngon, rượu thượng hạng để vừa sướng miệng vừa đẩy cái hóa đơn lên. Rủ đi du lịch cũng vậy, tôi phải mất gấp đôi tiền. Đó là chưa kể mỗi lần đi du lịch, cô ấy lại đòi một khoản shopping, thực ra là để đút túi, còn hễ mua gì là bắt chồng trả tiền".

Về chuyện có nên lập quỹ đen hay không, từ trước đến giờ chẳng bao giờ hết chuyện tranh cãi. Ngay cả trong giới nữ cũng có nhiều người bảo rằng, cái gì "đen" thì cũng dứt khoát là xấu, dù có biện minh bằng lý do gì đi nữa. Khi lập quỹ đen nghĩa là phải dối trá, gian lận, là chứng tỏ có mưu đồ riêng, không thực bụng với bạn đời.

Chị Mai Hoa, nhân viên văn phòng, 39 tuổi, tâm sự: "Ừ thì ai nói cũng có lý cả. Mỗi người cứ tùy quan điểm, tùy hoàn cảnh mà xử sự thôi. Ở bên Tây vợ chồng độc lập tài chính, ai nấy tự giữ lấy tiền của mình nên không gọi là quỹ đen. Còn ở Việt Nam mình, tiền bạc góp chung, mà tài sản nhiều khi nhập nhèm lắm, nhà cửa mình mua nhưng đứng tên bố mẹ chồng là thường, hoặc tiền là tiền chung nhưng cứ phải chi rất nhiều cho nhà nội, và chỉ cho nhà nội".

"Vì thế khi chia tay, rất nhiều phụ nữ chịu thiệt thòi về tài sản, thậm chí trắng tay. Mà ở cái tuổi xế chiều, chị em làm sao phấn đấu để làm giàu từ hai bàn tay trắng được nữa".

Hoa nói, rất nhiều người quen của chị cả đời hy sinh cho chồng con, đến khi nhan sắc hết, tuổi xuân mòn thì bị chồng phản bội. Họ hoặc chịu đựng vì sợ cảnh không cửa nhà, hoặc ly hôn mà chẳng có gì trong tay, chỉ vì quá tin vào chuyện "của chồng công vợ" nên để chồng nắm hết về tài chính, tài sản, đến lúc ra pháp luật thì không hiểu sao tài sản chung không có gì để chia, nhà thì ở nhờ bố mẹ...

Được hỏi thế chị có lập quỹ đen không, Mai Hoa cười: "Có chứ. Là đàn bà thì phải biết lo lấy thân".

(Theo Tri Thức Thời Đại)