“Nếu 33 tuổi người ta mới lấy chồng thì sao? Chả có lẽ đề nghị các chị cứ đẻ đi cho kịp tuổi đẻ, còn sau muốn cưới cũng chưa muộn?”, một công dân bày tỏ.

>> Đi buôn máy ghi âm vì “chì chiết vợ bị phạt 1 triệu đồng”

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM vừa đề xuất UBND thành phố bắt buộc các đôi lứa muốn được đăng ký kết hôn phải khám sức khỏe cả vợ lẫn chồng nhằm tránh những trường hợp vợ chồng khi kết hôn đã mắc phải những bệnh có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc về sau.

{keywords}
Ảnh minh họa.


Ngoài đề xuất đó, Chi cục còn đề nghị quy định về độ tuổi của phụ nữ mang thai không được quá 33 tuổi. Người hiếm muộn phải thụ tinh nhân tạo cũng chỉ mang số lượng thai tối đa là 2.

Tuy chỉ mới là ý kiến đề xuất chứ chưa được thực thi nhưng đề xuất này đang được dư luận rất quan tâm, cư dân mạng liên tiếp phản ứng trước quyết định này.

Anh Trọng (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, phụ nữ Việt Nam đang có xu hướng kết hôn muộn, tầm 28-29 tuổi mới kết hôn, muộn hơn thì 31-32 tuổi. Nếu bắt mang thai trước 33 tuổi thì chỉ có cách “ăn cơm trước kẻng”.

“Em gái tôi đi du học về đã 31 tuổi, bây giờ 32 tuổi mới đang tìm hiểu một anh, chưa có kế hoạch kết hôn. Vậy để kịp đẻ trước 33 tuổi thì em gái tôi phải ăn cơm trước kẻng rồi mới cưới à? Quy định như vậy là quá vô lý. Đâu phải muốn lấy chồng sớm là lấy được đâu”, anh Trọng bày tỏ.

Còn các chị em độc thân ở độ tuổi 31, 32 khi nghe đến quy định này thì giật nảy vì sắp hết tuổi đẻ mà vẫn chưa tìm được chú rể.

Thành viên Avantasia trên một diễn đàn cho biết, do áp lực công việc và muốn thăng tiến nên cô tạm gác chuyện lập gia đình để tập trung vào công việc. Sau hơn 8 năm cố gắng, cô đã được đề bạt đến chức giám đốc marketing với thu nhập hơn $2000/tháng, có thể nói là thành đạt so với bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, trong khi bạn bè em đều đã yên bề gia thất với những đứa con xinh xắn, do quá tập trung vào công việc nên hiện giờ cô vẫn chưa lập gia đình.

“Hiện nay, em cũng đã ngoài 32 tuổi đầu rồi, em lo quá các chị ơi. Nếu cái đề nghị kia mà thành hiện thực thì không khéo em... ế mất bởi vì sẽ chẳng có người đàn ông nào dám cưới em bởi nếu có cưới, em cũng chẳng đủ thời gian có con”, thành viên này bày tỏ.

Một cô gái khác ở độ tuổi ngoài 30 cũng cuống cuồng vì sắp hết tuổi được đẻ: “Phải kiếm chồng gấp không đến 33 tuổi là phải đẻ chui mất”, thành viên này bày tỏ.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc quy định độ tuổi sinh đẻ dưới 33 là vô lý bởi rất nhiều trường hợp kết hôn muộn và những gia đình hiếm muộn chạy chữa có khi đến 39-40 tuổi mới mang thai.

Một số ý kiến cho rằng, việc quy định phải đủ sức khỏe mới cho kết hôn cũng vô lý. “Thế nào là đủ điều kiện sức khỏe để kết hôn? Người bị ung thư giai đoạn cuối muốn kết hôn để sống nốt những ngày cuối đời hạnh phúc thì phải làm sao?”, một cư dân mạng bày tỏ.

K. Minh (tổng hợp)