- Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM phẫu thuật cho hai trường hợp có khối u sàn sọ khá phức tạp và hiếm gặp. Ca phẫu thuật được cho là đã thành công tốt đẹp. Ngày 19/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM công bố như trên.

Bệnh nhân thứ nhất là Thân Trọng T., 47 tuổi, quê Thừa Thiên – Huế, nhập viện trong tình trạng mờ 2 mắt, mất khứu giác.

Tại bệnh viện anh T. được chẩn đoán bị u màng não xâm lấn xuống toàn bộ hốc mũi...

Qua điều tra bệnh sử, các bác sĩ biết cách đây 3 năm anh T. đã từng mổ lấy khối u tại bệnh viện địa phương. Khối u dù lành tính nhưng chưa được xử lý triệt để nên tái phát, phát triển gây chèn ép mắt khiến thị lực bệnh nhân bị giảm.

Sau khi làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đưa ra quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

{keywords}

Bác sĩ đang giải thích về độ khó của ca phẫu thuật. Ảnh: Thanh Huyền.

Lần đầu tiên trong lịch sử bệnh viện, khoa Ngoại thần kinh đã phối hợp với khoa Tai mũi họng thực hiện cắt bỏ khối u cùng một lúc.

Theo bác sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, trước đây bệnh nhân bị u não xâm lấn xuống mũi như vậy phải trải qua 2 lần phẫu thuật.

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ được bác sĩ khoa Ngoại thần kinh mở sọ lấy u trước rồi đợi khi sức khỏe ổn định lại phải trải qua lần mổ lấy u ở mũi do bác sĩ ở khoa Tai – mũi – họng thực hiện.

“Với quy trình phẫu thuật cũ, nguy cơ tái phát của bệnh nhân rất cao vì khối u không được lấy triệt để, đồng bộ”, bác sĩ Trường nói.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân T. kéo dài 5 tiếng đồng hồ. Để thực hiện ca mổ chuẩn xác, suốt quá trình mổ bác sĩ khoa Ngoại thần kinh phải nhìn qua kính hiển vi, còn bác sĩ khoa Tai – mũi – họng sử dụng nội soi để thao tác. Vì bệnh nhân từng được phẫu thuật nên não rất dính, khó bóc tách.

Phần u trên não của bệnh nhân T. có kích thước 4cm x 5cm. Đối với u não, chỉ cần có kích thước 4cm đã coi là khổng lồ. 14 ngày sau mổ, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, thị lực cải thiện và được phép xuất viện.

Bệnh nhân thứ 2 được phẫu thuật là ông Nguyễn Hữu K., 74 tuổi, ngụ tại TP.HCM, chẩn đoán bị ung thư mũi xoang và xâm lấn vào một phần não ở vùng sàn sọ trước.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chảy máu cam, nhức đầu. Xét nghiệm cho thấy đây là khối u ác tính.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt lọc, lấy đi các tế bào ung thư trong suốt 7 tiếng đồng hồ. Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi kỹ lưỡng và đã xuất viện để tiếp tục điều trị các phương pháp hỗ trợ khác.

Phẫu thuật u sàn sọ là một kỹ thuật khó, không phải bệnh viện nào có chuyên khoa thần kinh cũng làm được.

Các bác sĩ khuyên, khi người dân thấy các triệu chứng đau đầu, mờ mắt, ù tai, mất khứu giác, méo miệng cần đi khám ngay bởi đó có thể là biểu hiện của khối u trong não.

Thanh Huyền