Những ngôi nhà vệ sinh trường học giá hơn nửa tỉ đồng vẫn tiếp tục được xây dựng. Có độc giả ví von đó là những nhà vệ sinh dát vàng. Hãy đến để xem tiện nghi ở đây như thế nào.

Nhà vệ sinh cấp 4 gần nửa tỷ đồng

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, trung tuần tháng 7, UBND xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế) khởi công khu vệ sinh trường tiểu học số 1 Hương Thọ với kết cấu nhà cấp 4, mái tôn, vách gạch, dầm bê tông cốt thép, quét vôi thông thường có trị giá đầu tư gần nửa tỷ đồng.

{keywords}

Nhà vệ sinh quy mô khiêm tốn, giá gần nửa tỷ đồng đang trong quá trình thi công. Ảnh: Tiền phong

Thông tin từ UBND xã Hương Thọ - chủ đầu tư, công trình vừa mới khởi công, với diện tích chưa đầy 70m2 có trị giá trên 434 triệu đồng, bao gồm chi phí xây lắp, dự phòng, quản lý dự án... Riêng khoản tư vấn xây dựng nhà vệ sinh hết hơn 26,5 triệu đồng.

Trong khi trường tiểu học số 1 Hương Thọ được đầu tư khu vệ sinh gần nửa tỷ đồng, tại nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn Hương Trà vẫn còn thiếu thốn cơ sở vật chất cần thiết phục vụ dạy, học. Đặc biệt là hệ thống nhà hiệu bộ, phòng chức năng thực hành; diện tích phòng học nhiều trường còn hẹp, chưa đủ chuẩn.

Một chủ thầu xây dựng cho biết, với số tiền đó, người dân có thể mua một căn hộ chung cư đẹp, thuộc nhà ở xã hội, ngay giữa trung tâm thành phố Huế; có căn hộ giá còn chưa tới 300 triệu đồng. Cũng với chi phí như vậy, các địa phương có thể hỗ trợ đầu tư gần chục ngôi nhà tình thương, tình nghĩa cho hộ nghèo, gia đình chính sách vùng sâu, vùng xa

Nhà vệ sinh nhỏ xíu, giá đầu tư gần 600 triệu đồng

Hồi tháng 6, thông tin về Trường THCS Long Hiệp (huyện Minh Long) - miền núi Quảng Ngãi xây dựng nhà vệ sinh 29m2 có giá đầu tư gần 600 triệu đồng đã khiến dư luận choáng váng.

Công trình nhà vệ sinh của Trường THCS Long Hiệp được đưa vào hoạt động từ tháng 1/2013. Nhà vệ sinh rộng 29 m2 này chia làm hai bên dành cho nam và nữ. Bên phòng nữ có 3 bệ tiểu nhưng không có cửa, phòng vệ sinh nam có bốn bệ tiểu, một hố xí và bồn rửa tay... Các vật dụng thuộc loại bình thường.

{keywords}
Nhà vệ sinh ở trường THCS Long Hiệp.

{keywords}
Vòi nước bị rơi rụng.

{keywords}

{keywords}
  Khu vệ sinh nữ không có cửa.

Trong khi nhà vệ sinh được xây dựng với giá khủng như vậy thì chính ở ngôi trường này, cánh cổng mục gỉ lâu ngày, bung hết song sắt nhưng lại không có kinh phí sửa chữa.

Một cán bộ ban thiết bị của Phòng GD-ĐT huyện Minh Long cho hay thông thường các trường tiểu học, THCS do huyện quản lý và cấp nguồn vốn thì đầu tư một nhà vệ sinh một trường học chỉ từ 50-70 triệu đồng, không bao giờ được cấp quá 100 triệu đồng. Theo một nhà thầu xây dựng để đầu tư một nhà vệ sinh với quy mô, thiết bị như trên, giá không quá 1/3 của 600 triệu đồng.

Ngày 29/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo sơ bộ về kết quả kiểm tra dự án, công trình nước sạch và nhà vệ sinh trường học do Sở GD-ĐT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư và xác định có sai phạm.

Có rất nhiều nhà vệ sinh giá khủng

Theo thông tin trên báo Người lao động, tại Quảng Ngãi còn nhiều nhà vệ sinh giá trên trời nhưng lại được thi công vừa nhỏ vừa thiếu so với thiết kế. Từ năm 2010 đến nay, đã có 24 công trình nhà vệ sinh thuộc chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được triển khai tại tỉnh này với kinh phí xây dựng cao nhất là 749 triệu đồng, thấp nhất là 300 triệu đồng.

Tại Trường Tiểu học Hành Thịnh (huyện Nghĩa Hành) có 531 học sinh nhưng nhà vệ sinh được Sở GD-ĐT xây chỉ có 29 m2, kinh phí 593 triệu đồng. Bên nam có 4 bệ tiểu, 1 nhà cầu, 1 bồn rửa tay; bên nữ 3 bệ tiểu, 1 nhà cầu, 1 bồn rửa tay.

Nhà vệ sinh ở Trường Tiểu học Đức Thắng (huyện Mộ Đức) được đầu tư 560 triệu đồng nhưng chưa thể sử dụng vì không có hệ thống cấp nước. Theo thiết kế chung, bên trong nhà vệ sinh nam phải có 4 bệ tiểu, 1 nhà cầu, 1 bồn rửa tay; bên nữ phải có 3 bệ tiểu, 1 bồn rửa tay, 1 nhà cầu nhưng thực chất nhà vệ sinh nam chỉ có máng xây dài khoảng 3 m, không có vách ngăn; bên nữ cũng không có bệ tiểu, không vách ngăn.

Nhà vệ sinh Trường Tiểu học Năng An (huyện Mộ Đức) được đầu tư 721 triệu đồng nhưng dù chỉ mới đưa vào sử dụng, các vòi nước đã hỏng, học sinh phải múc nước bằng gàu. Theo hiệu trưởng Nguyễn Văn Khanh, trường có trên 300 học sinh nhưng nhà vệ sinh mới xây có diện tích thực chỉ khoảng 40 m2.

Trường Tiểu học Long Sơn (huyện Sơn Hà) dù có 375 học sinh nhưng nhà vệ sinh thuộc chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường chỉ có 30 m2, vốn đầu tư 598 triệu đồng. Đặc biệt, hiện ở trường này có đến 3 nhà vệ sinh, 1 cái cũ và 2 cái mới.

{keywords}
Nhà vệ sinh ở trường Tiểu học Long Sơn.

{keywords}

Ở trường TH Long Sơn có đến 3 nhà vệ sinh, 1 cái cũ và 2 cái mới.

Theo thiết kế của Bộ GD-ĐT. Trường trên 200 học sinh sẽ xây nhà vệ sinh 56 m2, dưới 200 học sinh là 29 m2.

M.T (tổng hợp)